Vàng chứng tỏ trạng thái trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Các tài sản trú ẩn phải vật lộn để đạt được chỗ đứng vào thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận thận trọng để đầu tư trong bối cảnh căng thẳng Israel-Iran leo thang, làm tăng thêm lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets lưu ý: "Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel vào đêm 1/10, làm gia tăng căng thẳng địa chính trị khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết sẽ phản công mạnh mẽ". "Sự leo thang này diễn ra sau một loạt cuộc tấn công của Israel vào Lebanon trong những tuần gần đây".

Họ nói thêm: "Bitcoin (BTC) đã phản ứng mạnh mẽ với sự phát triển này, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn một tháng, với mức lỗ trong ngày lên tới 6% và mức giảm trong 24 giờ là khoảng 4%. "Điều này đánh dấu sự khởi đầu tồi tệ nhất trong tháng 10 đối với một tài sản thường có đà tăng trong giai đoạn này".

Các nhà phân tích cho biết, đó lại là một câu chuyện khác đối với vàng giao ngay, vốn chứng kiến "sự gia tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn". Và trong khi kim loại quý đã chứng kiến sự thoái lui nhẹ vào ngày 2/10 trong bối cảnh chốt lời, giảm 0,19% và giao dịch ở mức giá 2.658 USD/ounce vào thời điểm viết bài, thì chuyến bay đến nơi an toàn có thể sớm quay trở lại khi Israel đe dọa trả đũa.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets cho biết: "Các nhà giao dịch đa thị trường hiện đang đặt ra xác suất 49% rằng Israel sẽ trả đũa Iran trước khi tuần kết thúc". "Israel đã tuyên bố sẽ có phản ứng quyết liệt trước cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Tel Aviv, khiến khu vực trong tình trạng cảnh giác cao độ. Với việc Iran chiếm 4% sản lượng dầu toàn cầu, bất kỳ sự leo thang nào nữa cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ vốn đang giao dịch ở mức cao hơn".

Sự lo lắng về tình trạng leo thang tiếp theo đã được phản ánh trên thị trường chứng khoán, vốn "tăng điểm nhanh chóng sau khi báo cáo bảng lương của ADP tiết lộ 143.000 việc làm mới trong tháng 9, vượt qua kỳ vọng 124.000 việc làm, một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động trong bối cảnh kinh tế ngày càng lo ngại". 

Nhưng đợt phục hồi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và các chỉ số chính trải qua cả ngày dao động giữa vùng tích cực và tiêu cực.

Các nhà phân tích lưu ý: "Chỉ số biến động (VIX), thước đo nỗi sợ hãi chính của Phố Wall, đang dao động quanh mức 19, phản ánh sự lo lắng ngày càng tăng của những người tham gia thị trường". 

"Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ xem các động lực địa chính trị này sẽ định hình bối cảnh rủi ro như thế nào trong những ngày tới".

Khi đóng cửa thị trường, chỉ số Dow Jones và Nasdaq kết thúc trong sắc xanh, tăng lần lượt 0,09% và 0,08%, trong khi S&P 500 đi ngang.

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy phe bò Bitcoin đã cố gắng bắt đầu một sự thay đổi trong hành động giá, đẩy King Crypto lên mức cao hàng ngày là 62.400 USD vào buổi chiều. Tuy nhiên, phe gấu đã khai thác nỗi sợ hãi ngày càng tăng để đẩy nó trở lại 60.000 USD, bắt đầu kiểm tra lại mức hỗ trợ ở mức 60.000 USD.

Vàng chứng tỏ trạng thái trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông- Ảnh 1.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView.

Những người nắm giữ Bitcoin ngắn hạn đã làm việc có lợi cho phe gấu, với các nhà phân tích của Secure Digital Markets lưu ý rằng những người không nắm giữ này "đã thanh lý tài sản trị giá 3 tỷ USD với tổng số tiền thanh lý vượt quá 500 triệu USD trong 24 giờ qua".

Các nhà phân tích cho biết, các quỹ ETF Bitcoin được niêm yết tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng khi trải qua "dòng tiền rút ra với tổng trị giá 242,6 triệu USD, lớn nhất kể từ đầu tháng 9, với khối lượng giao dịch đạt 2,53 tỷ USD, cao nhất kể từ cuối tháng 8". 

"Tuy nhiên, các quỹ ETF Ethereum (ETH) đã chứng kiến dòng vốn chảy ra khiêm tốn hơn là 48,6 triệu USD, đánh dấu mức giảm nhỏ nhất trong tuần qua".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch quanh mức 61.000 USD, giảm 0,3% trên biểu đồ 24 giờ.

'Uptober' đang được đề cập

Bước vào tháng 10, những người ủng hộ tiền điện tử đã bay cao khi Bitcoin ghi nhận kỷ lục tháng 9 tốt nhất trong lịch sử, khiến nhiều người tuyên bố rằng 'Uptober' sẽ chứng kiến King Crypto tăng giá lên mức cao mới. 

Nhưng xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm chệch hướng đoàn tàu tăng giá khi các nhà đầu tư chuyển sang giảm rủi ro trước viễn cảnh một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Aaron Evans, Giám đốc Điều hành Nền tảng tại Moonbeam Foundation, cho biết: "Điều mà 'Uptober' này đặt ra là liệu Bitcoin có thực sự là một tài sản trú ẩn an toàn hay không". 

"Trước đây, Bitcoin có xu hướng thể hiện mức độ tương quan với vàng và các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống khác. Với căng thẳng địa chính trị gia tăng, suy nghĩ chung là các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào Bitcoin vì sự an toàn".

"Tuy nhiên, lần này, chúng tôi thấy Bitcoin phản ánh các thị trường truyền thống và suy thoái", ông lưu ý. "Bất chấp những biến động gần đây, vẫn có cơ hội để Bitcoin kết thúc quý cuối cùng này với xu hướng tăng giá. Vẫn có sự quan tâm của các tổ chức đối với ETF Bitcoin và sự thay đổi chính trị ở Mỹ để trở nên thân thiện hơn với tiền điện tử. Có khả năng sự suy giảm hiện tại sẽ chỉ là một đốm sáng và tháng 10 giảm giá sẽ lại xảy ra".

Ed Hindi, CIO tại Tyr Capital, cho biết họ vẫn lạc quan rằng năm nay sẽ kết thúc với một dấu hiệu tích cực đối với thị trường tiền điện tử.

"Chúng tôi hy vọng Bitcoin sẽ duy trì hiệu suất vượt trội gần đây cho đến cuối năm", ông nói trong một ghi chú được chia sẻ với Kitco Crypto. "Việc nới lỏng chính sách tài chính và tiền tệ toàn cầu đã làm tăng nhu cầu của các tổ chức đối với Bitcoin. Bitcoin đạt hơn 100.000 USD trong vài tháng tới có vẻ đầy hứa hẹn hơn bao giờ hết".

Liên quan đến các cuộc xung đột gia tăng, Hindi lưu ý rằng: "Các nhà đầu tư và người tiêu dùng đang dần nhận ra thực tế rằng thế giới đang bước vào thời kỳ cực kỳ bất ổn".

Ông nói: "Việc phân bổ toàn bộ danh mục đầu tư của bạn cho hệ thống tài chính truyền thống hiện là một sự đánh cược đầy rủi ro từ một phía. Các cuộc chiến tranh và căng thẳng đang diễn ra ở châu Âu, Trung Đông và châu Á đang làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng và niềm tin mù quáng của họ vào chính phủ của họ. Không giống như tiền tệ fiat, chúng tôi tin rằng Bitcoin bảo vệ tài sản của bạn khỏi sự mở rộng của cuộc khủng hoảng địa chính trị".

Ông lưu ý rằng những lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn đã dẫn đến sự phát triển gây tò mò trong công chúng vì "'Chi tiêu diệt vong' đã tăng mạnh vào năm 2024".

Hindi giải thích: "Sự không chắc chắn đang diễn ra và mối đe dọa ngày càng tăng về kịch bản ngày tận thế có nghĩa là người tiêu dùng có ít động lực tiết kiệm hơn và thay vào đó họ đang căng thẳng về tài chính của mình". 

"Chúng tôi hiện đang thấy điều này ở cả nền kinh tế đang phát triển và đang phát triển, bao gồm cả Mỹ. Bitcoin là một trong những người được hưởng lợi từ 'chi tiêu diệt vong'".

Và với việc tiền điện tử ngày càng có tầm vóc lớn trong các cuộc bầu cử ở Mỹ và ở nước ngoài, Hindi kỳ vọng rằng các quy định có ý nghĩa sẽ sớm được ban hành, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa triển vọng của Bitcoin.

Ông nói: "Một số quốc gia đang chuyển sự chú ý sang Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác vì những cú sốc địa chính trị đe dọa khả năng giao dịch tự do và tiếp cận các đường ray fiat truyền thống của họ". 

"Các quy định về tài sản kỹ thuật số đã được áp dụng trên nhiều khu vực pháp lý và trong suốt năm 2025, chúng tôi dự kiến sẽ chứng kiến cuộc đua điều chỉnh và áp dụng sẽ nóng lên".

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, nhà phân tích TradingShot của TradingView đã nhấn mạnh rằng Bitcoin hiện đang ở giai đoạn cuối của "hiệu ứng tháng 3 - tháng 10" và gợi ý rằng nó sẽ sớm bắt đầu xu hướng cao hơn.

Vàng chứng tỏ trạng thái trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông- Ảnh 2.

Ông nói: "Như bạn có thể thấy, đây không gì khác hơn là sự hợp nhất mà thị trường có xu hướng thực hiện trong phạm vi 6 tháng kết thúc vào tháng 10, khởi đầu cho một đợt phục hồi mạnh mẽ". 

"Đó là trường hợp xảy ra vào năm 2020 (sẽ hoàn hảo hơn nếu sự cố COVID-19 không làm biến dạng biểu đồ) và gần đây hơn là vào năm 2023. Lưu ý rằng trong lịch sử, tháng 10 cho thấy mức tăng khoảng +21,00%".

"Điều mà chúng ta có thể rút ra từ biểu đồ này là đường MA50 1W (đường xu hướng màu xanh lam) được duy trì trong ba lần kiểm tra nến 1W kể từ Mức thấp ngày 5/8 và điều đó tạo cơ sở cho một đợt tăng giá tiềm năng vào tháng 10 năm 2024 - tháng 3 năm 2025", ông lưu ý.

"Tháng 3/2025 có nhiều khả năng hình thành đỉnh của đợt phục hồi vì về mặt lịch sử, nó có xu hướng vượt qua các Chân tăng giá như vậy và sau đó bắt đầu các giai đoạn hợp nhất. Đó là trường hợp xảy ra vào tháng 3 năm 2024, tháng 3 năm 2023, tháng 3 năm 2021 và (như đã đề cập) nếu không có sự cố chớp nhoáng do COVID, rất có thể trường hợp đó đã xảy ra vào tháng 3 năm 2020".

"Nói chung, mặc dù hai ngày đầu tiên không lý tưởng, nhưng chúng tôi kỳ vọng tháng 10 sẽ chuẩn bị nền tảng cho một đợt phục hồi đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong 2 tuần cuối cùng, một đợt tăng giá rất có thể đạt tới mức 150.000 USD trước khi bắt đầu. lại có sự điều chỉnh," TradingShot kết luận.

Altcoin theo sau

Khoảng một chục token trong top 200 đã ghi nhận mức tăng đáng kể vào ngày 2/10, trong khi số còn lại ghi nhận mức lỗ.

Flare (FLR) là mã tăng cao nhất, tăng 12%, tiếp theo là mức tăng lần lượt 10,6% và 8,1% của Wormhole (W) và Conflux (CFX). EigenLayer (EIGEN) chứng kiến mức giảm lớn nhất, giảm 17,5%, trong khi Mog Coin (MOG) và AltLayer mỗi loại mất 11,4%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.100 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,5%.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG