Vàng được dự báo trở nên đắt đỏ hơn với nhà đầu tư

Trong khi giá vàng thế giới chứng kiến tuần giao dịch "tồi tệ" nhất trong tháng, giá vàng trong nước cũng để "mất" 300 nghìn đồng/lượng, tương đương hơn 4% xét về giá trị giao dịch trong tuần qua.

Mặc dù vậy, tới đây, vàng được dự báo sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Đóng cửa phiên cuối tuần, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội vào chiều 17/9 được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 65,85 – 66,67 (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó 16/9.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 65,85 – 66,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với chốt phiên 16/9.

Trước đó, thị trường ghi nhận, giá vàng trong nước giảm nhẹ, trong khi đồng USD suy yếu đã tạo cơ hội cho vàng thế giới đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần này (12/9).

Sang sáng 13/9, giá vàng trong nước đi ngang, dù giá vàng thế giới quay đầu giảm hơn 1% trong bối cảnh đồng USD bật tăng sau khi giá tiêu dùng tháng 8/2022 của Mỹ bất ngờ tăng, làm củng cố đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tích cực tăng lãi suất.

Vàng được dự báo trở nên đắt đỏ​ hơn với nhà đầu tư - Ảnh 1.

Mua bán vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Doji trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có cú "trượt dốc" từ mức 1.735 USD/oz xuống 1.654 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.675 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm từ mức 67 triệu đồng/lượng xuống mức 66,65 triệu đồng/lượng với giao dịch khá trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng sụt giảm trong tuần này do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù CPI tháng 8 của Mỹ tăng cao hơn mức dự kiến 8,1%, nhưng lại giảm so với mức 8,5% trong tháng 7 và 9,1% trong tháng 6. Như vậy, lạm phát CPI của Mỹ đang trên đà "hạ nhiệt", nhưng vẫn ở mức cao nhất trong nhiều năm qua.

CPI sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp do giá xăng dầu tại Mỹ đã và đang giảm mạnh. Trong tháng 8, giá năng lượng tại Mỹ tiếp tục giảm 5%, trong đó giá xăng dầu giảm tới 10,6%. Tuy nhiên, giá lương thực lại 0,8%; chi phí thuê nhà tăng 0,7%; giá dịch vụ chăm sóc y tế cũng tăng tới 0,8%... đã khiến CPI tháng 8 giảm nhẹ hơn so với dự kiến.

Với lạm phát vẫn còn cao, trong khi doanh số bán lẻ tháng 8 vẫn tăng 0,3%, thị trường lao động Mỹ dù suy giảm nhẹ, nhưng vẫn khá ổn định, FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75% trong tuần tới.

Vàng được dự báo trở nên đắt đỏ​ hơn với nhà đầu tư - Ảnh 2.

Giá vàng tuần tới sẽ chịu sức ép khi FED tăng lãi suất.

Nếu FED tăng lãi suất thêm 0,75% trong tuần tới, thì cũng không khiến giá vàng giảm quá mạnh, vì mức tăng lãi suất này gần như đã phản ánh vào giá vàng trong tuần này. Tuy nhiên, nếu FED "mạnh miệng" tuyên bố sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất sau cuộc họp tháng 9, hoặc tăng lãi suất quá mức dự kiến, có nghĩa thêm 1% trong cuộc họp tháng 9, sẽ là đòn giáng mạnh tiếp theo vào giá vàng tuần tới.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cũng cho rằng lạm phát còn cao, nên FED sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất sau cuộc họp tháng 9, nhưng mức độ tăng lãi suất sẽ giảm dần. Bởi lạm phát của Mỹ tăng mạnh chủ yếu do chi phí đẩy, nên nếu FED càng tăng mạnh lãi suất, sẽ càng đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu hơn. "Dù FED giảm tốc tăng lãi suất hay không, thì giá vàng chưa thể tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn, vì nhu cầu vàng vật chất đang ở mức thấp", ông Colin nhận định.

Xét về mặt kỹ thuật, giá vàng phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.670 USD/oz là tín hiệu tiêu cực. Bởi đây là mức hỗ trợ mà giá vàng đã 4 lần không thể phá vỡ kể từ tháng 3/2021. Giá vàng tuần tới sẽ đối mặt với mức hỗ trợ tiếp theo tại 1.640 USD/oz (MA50 trên biểu đồ tháng). Nếu mức này được duy trì, thì giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại. Đây là khả năng được đánh giá cao xét về mặt kỹ thuật, vì một số chỉ số đã cho thấy giá vàng chạm vùng vượt bán. Hơn nữa, chỉ số Stochastic đã có tín hiệu cắt nhau ở điểm vượt bán. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.640 USD/oz, thì giá vàng có thể tiếp cận vùng 1.600 USD/oz, hoặc xa hơn nữa là 1.550- 1.580 USD/oz.

(Nguồn: Tổng hợp)

GIA hÂN