Vàng thực sự đang bắt đầu đợt tăng giá thứ hai và mức 3.000 USD không còn xa nữa

Các nhà đầu tư không không nên quá lo ngại rằng giá vàng có thể bị tăng quá mức vì một loạt động lực mới đang đẩy kim loại quý này vào một đợt tăng giá khác biệt và lần này sẽ vượt qua 3.000 USD trong thời gian ngắn, theo Dylan Smith, Senior Nhà kinh tế học tại Rosenberg Research.

Trong một cuộc phỏng vấn với Larysa Harapyn của Financial Post vào thứ Tư, Smith được hỏi liệu ông có tin rằng đợt phục hồi của vàng sẽ tiếp tục sau khi kim loại quý đã tăng quá nhanh hay không? 

Ông trả lời rằng, vàng thực sự đang chứng kiến hai đợt tăng giá riêng biệt, mỗi đợt có động lực riêng, điều đó có nghĩa là giai đoạn tiếp theo của thị trường tăng giá chỉ mới bắt đầu.

Smith cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã chứng kiến giá vàng tăng rất mạnh trong tuần qua kể từ khi Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất lớn 0,5 điểm phần trăm". 

"Đó là điều mà chúng tôi đã mong đợi từ lâu. Nhưng tôi nghĩ có một điều quan trọng đang diễn ra trên thị trường vàng về sự thay đổi lớn trong yếu tố thúc đẩy giá so với những đợt tăng giá lớn mà chúng ta đã thấy vào đầu năm nay. Vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta bị thu hút bởi những gì đang diễn ra. Và chúng tôi nghĩ sẽ còn nhiều điều nữa sắp xảy ra".

Smith cho biết Rosenberg Research đã giữ mục tiêu giá từ 3.000 USD trở lên trong một thời gian và họ không thấy có nhiều rủi ro điều chỉnh. Trên thực tế, họ thấy có nhiều động lực hơn.

Ông nói: "Cuộc bùng nổ đầu năm và gần đây hơn, chúng ta đang ở thời điểm mà về cơ bản có hai biến động riêng biệt từ 14% đến 15% của vàng". 

"Các động lực mà chúng tôi đã thấy vào đầu năm, thúc đẩy mức tăng 14 hoặc 15% đầu tiên đó, tất cả đều là những gì chúng tôi gọi là động lực thúc đẩy vàng của Thế giới mới. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn từ các ngân hàng trung ương, nhu cầu này vẫn còn đó và vẫn hỗ trợ giá vàng tăng cao. 

Chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhu cầu thận trọng từ các thị trường mới nổi, nơi rủi ro phi USD hóa là khá thực tế, những nơi như Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lạm phát đang rất cao. Chúng ta đang chứng kiến các thị trường trang sức quan trọng như Ấn Độ có mức tăng trưởng thu nhập rất lớn. Tất cả điều này đang tạo ra những cơn gió thuận cơ bản thực sự cho giá vàng".

Ông nói: "Nhưng điều mà lẽ ra chúng tôi đã chỉ ra cách đây vài tháng là những động lực truyền thống của vàng, đồng USD và lãi suất Mỹ, vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng". 

"Khi chu kỳ nới lỏng đó bắt đầu được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn và tốc độ của chu kỳ nới lỏng đó trở nên rõ ràng, chúng ta sẽ chứng kiến một đợt tăng giá khác của vàng, và đó là những gì đã được thực hiện dẫn đến và trong suốt quá trình việc cắt giảm lãi suất của Fed".

Smith lưu ý rằng, các quỹ ETF vàng truyền thống đã chuyển từ dòng tiền ra ròng sang dòng tiền vào ròng trong ba tháng qua. Ông nói: "Họ chỉ tăng khoảng 3%, nhưng vấn đề là họ đã chuyển hướng". 

"Điều đó có nghĩa là khi nhà đầu tư trung bình bắt đầu nhận ra vàng sẽ là một phần quan trọng của danh mục đầu tư, khi chúng ta phải đối mặt với thời kỳ kinh tế không chắc chắn hơn, điều đó đang thúc đẩy chặng tiếp theo của bước chuyển vàng".

Smith nói thêm rằng nhu cầu công nghiệp đối với vàng gần đây cũng yếu đi, nhưng họ cũng bắt đầu thấy sự phục hồi ở đó.

Ông nói: "Đó là một trong những động lực cơ bản khác mà chúng tôi thấy đằng sau vàng. "Các ứng dụng công nghiệp đó di chuyển nhiều hơn một chút theo chu kỳ và chúng tôi đã thấy sự sụt giảm của một số loại nhu cầu vàng vật chất cho mục đích công nghiệp đã ảnh hưởng một chút đến giá vàng trong năm qua, điều đó sẽ quay trở lại. Đó là một lý do khác cho xu hướng tăng giá".

Smith cũng được hỏi về những thách thức dai dẳng trong lĩnh vực khai thác mỏ, vốn vẫn chưa thu được lợi ích đầy đủ từ sự phục hồi của giá vàng. Ông cho biết, tình hình cũng đang được cải thiện ở đó, về lợi nhuận nếu không phải về sản lượng.

Ông nói: "Hãy đối mặt với nó, các công ty khai thác đã phải vật lộn một chút so với những gì giá vàng đã làm. Chúng tôi đã thấy họ gặp khó khăn một chút trong việc giảm chi phí và do đó, tỷ suất lợi nhuận gặp một chút khó khăn đối với họ. Nhưng sản lượng rất ổn định và chúng tôi nghĩ điều đó sẽ tiếp tục. Những chi phí gia tăng thực sự gây khó khăn cho việc tăng nhanh sản lượng cho các thợ mỏ, do đó, một lần nữa, điều đó hỗ trợ giá".

Smith đã đưa ra quan điểm: "Chúng tôi ước tính thu nhập năm 2025 được điều chỉnh ngày càng tăng với độ trễ so với giá vàng. Vào năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến mức tăng trưởng thu nhập khoảng 30% trong năm hoặc đầu năm, hiện tại nó đã tăng 75%, rất nhiều điều sẽ xảy ra".

"Đó gần như chỉ là hiệu ứng giá cả", ông nói thêm. "Khối lượng hạn chế hơn một chút so với mong muốn của thị trường và đó là một yếu tố điều khiển giá khác".

Nhấn mạnh vào thời điểm kỳ vọng kim loại quý sẽ đạt được mục tiêu giá cao ngất ngưởng 3.000 USD, Smith từ chối đưa ra khung thời gian, nhưng chỉ ra rằng điều đó không sớm thì muộn.

"Có một câu nói đùa cũ rằng nếu bạn hỏi một nhà kinh tế học, họ chỉ có thể cho bạn biết bao nhiêu hoặc khi nào, chứ không thể cho bạn biết cả hai, vì vậy tôi sẽ thật thiếu sót khi nói rằng nó sẽ tác động đến một điểm cụ thể", ông nói. 

"Nhưng tôi nghĩ bây giờ chắc chắn không phải là lúc để tránh xa vàng, ngay cả với động thái gần đây. Bây giờ là lúc để mua vàng, có tiềm năng tăng giá ở đây. Và thật không may, với mối tương quan tiêu cực với rủi ro địa chính trị và căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, ngày càng có nhiều người bắt đầu thêm vàng vào danh mục đầu tư. Vì vậy tôi sẽ không hứa hẹn về thời điểm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ đạt trên 3.000 USD ở thời điểm không quá xa".

Smith cho biết mối quan hệ nghịch đảo truyền thống thúc đẩy hành động giá của kim loại quý, mối quan hệ giữa đồng USD và vàng, cũng sẽ là yếu tố chính khiến vàng tăng trên 3.000 USD.

Ông nói: "Tôi nghĩ có những lý do chính đáng khiến đồng USD suy yếu. Rõ ràng, biên lãi suất đối với phần còn lại của thế giới đang bị định giá thấp do hành động của Fed và những gì Fed thông báo tuần trước. Vì vậy, ngay cả khi các quốc gia khác cắt giảm lãi suất, kỷ nguyên của sự khác biệt lớn giữa nền kinh tế Mỹ trông vẫn mạnh mẽ hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới. Và điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn theo nghĩa tương đối ở Mỹ, phần nào đó đã đi sau chúng ta", ông nói. 

"Nếu bạn nhìn vào các loại tiền tệ chính cấu thành chỉ số USD, Canada đã tiến xa hơn 0,75 điểm phần trăm trong chu kỳ cắt giảm so với Fed và hiện tại chỉ còn 0,25 điểm phần trăm. Và tất nhiên, Nhật Bản cũng đang tiến vào".

Ông kết luận: "Nguồn yếu chính duy nhất khác sẽ là đồng euro, vì Vương quốc Anh cũng đang ở vị thế kinh tế khá nóng". "Vì vậy, tất cả những điều đó cho thấy đồng USD sẽ có nhiều nhược điểm hơn, điều mà tôi gọi là xuất phát từ thời kỳ đồng USD rất mạnh như là một điểm yếu cơ bản, giống như việc thiết lập lại giá trị của đồng USD so với phần còn lại của thế giới".

Giá vàng tiếp tục tăng trong các phiên gần đây. Giá vàng giao ngay thiết lập mức cao mới mọi thời đại là 2.670,60 USD qua đêm và đang giao dịch gần mức 2.660 USD, tăng 0,10% trên biểu đồ hàng ngày.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG