Vàng tỏa sáng trong bối cảnh lạm phát, Bitcoin xuống dưới 59.000 USD

Vàng một lần nữa chứng tỏ giá trị của nó như một phương tiện lưu trữ giá trị khi chứng khoán và tiền điện tử chứng kiến sự sụt giảm vào ngày 10/10, trong khi kim loại quý vượt lên trên những lo ngại về lạm phát và lãi suất để ghi nhận mức tăng 0,85% và giao dịch ở mức 2.629,90 USD/ounce trên thị trường giao ngay.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets lưu ý: "Môi trường tài sản rủi ro rộng hơn, bao gồm tiền điện tử và chứng khoán, đã chịu áp lực sau các chỉ số kinh tế cho thấy lạm phát dai dẳng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng".

Secure Digital Markets cho biết: "Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo 2,3%". 

"Điều này đã làm thay đổi kỳ vọng của thị trường, nâng khả năng cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng 11 lên 86% từ mức 80% chỉ vào hôm trước, với kỳ vọng về đợt cắt giảm tháng 12 cũng tăng lên 88% từ 79%. Cơ hội giảm đáng kể 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm nay đã giảm mạnh từ 45% xuống 0% vào tuần trước, báo hiệu rằng lạm phát nóng hơn dự đoán có thể củng cố các lập luận chống lại việc giảm lãi suất hơn nữa".

Khả năng không cắt giảm lãi suất trong tháng 11 cũng đã tăng lên, với Công cụ FedWatch CME cho thấy khả năng Fed giữ lãi suất ổn định vào tháng tới là 17%.

Để đối phó với mối đe dọa đối với các chính sách tiền tệ dễ dàng, các tài sản rủi ro đã dao động, với S&P, Dow và Nasdaq đóng cửa ngày giảm lần lượt 0,21%, 0,14% và 0,05%.

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy khối lượng bên bán tăng đột biến đã nhanh chóng khiến Bitcoin (BTC) giảm xuống dưới 59.000 USD lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9.

Vàng tỏa sáng trong bối cảnh lạm phát, Bitcoin xuống dưới 59.000 USD- Ảnh 1.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView.

Các nhà giao dịch kỹ thuật hiện đang chờ xem liệu sự phục hồi trở lại trên 59.500 USD có được giữ vững hay không. Bấc giảm được tạo ra có thể báo hiệu một động thái tăng giá sắp tới, giống như bấc tăng lên mức 64.500 USD vào thứ Hai báo hiệu khả năng xảy ra một đợt thoái lui.

Điểm tích cực trong nỗ lực lấy đà của Bitcoin là nó có thể tạo cơ hội cho các altcoin tăng giá, mặc dù tâm lý giảm rủi ro chung sau báo cáo CPI có thể phủ nhận khả năng này.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets lưu ý: "Thị phần của Bitcoin, thường được coi là sự thống trị của nó, đã tăng dần kể từ giữa năm 2022 và hiện đã đạt đến mức cao nhất nhiều năm khác ở mức 58,5% — mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021". 

"Dường như có mối tương quan tích cực giữa tỷ lệ thống trị của Bitcoin và lãi suất của Mỹ. Việc bắt đầu cắt giảm lãi suất có thể có khả năng phá vỡ xu hướng thống trị gia tăng này của Bitcoin, có khả năng mở đường cho các altcoin chiếm được thị phần lớn hơn".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch quanh mức 60.200 USD, giảm hơn 1% trên biểu đồ 24 giờ.

Không chắc chắn trong ngắn hạn, tăng giá dài hạn

Nhà phân tích thị trường Bloodgood cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình: "Sau khi Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9, thái độ ôn hòa của họ đã giúp Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) có cơ hội thực hiện một số biện pháp nới lỏng của riêng họ". 

"Theo sau Fed, PBoC đã công bố một số biện pháp kích thích khá tích cực, bao gồm lãi suất thấp hơn, giảm yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng và nhiều biện pháp hơn để bơm thanh khoản vào thị trường".

Bloodgood cho biết: "Đây chưa phải là bất cứ điều gì giống như 'kích thích bazooka' mà Trung Quốc đưa ra để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhưng đó là một bước đi theo hướng đó, một bước đủ để tác động đến cổ phiếu".

"Về mặt thời gian, lý do cắt giảm lãi suất của Fed có lẽ có liên quan ở đây là PBoC có đủ khả năng để trở nên quyết liệt hơn khi Fed cũng đang ôn hòa hơn; do áp lực giảm giá đối với USD do lãi suất thấp hơn ở Mỹ, kích thích của PBoC ít có khả năng tác động tiêu cực đến đồng CNY của Trung Quốc so với USD", ông nói thêm.

"Đó là một điều quan trọng cần ghi nhớ đối với chính sách tiền tệ nói chung: Không phải việc các ngân hàng trung ương sao chép lẫn nhau (mặc dù việc biện minh cho việc cắt giảm lãi suất chắc chắn sẽ dễ dàng hơn đối với bất kỳ ngân hàng trung ương nào vì 'nhìn xem, Fed cũng đã làm điều đó!'), nhưng hơn thế nữa, các hình thức in tiền khác nhau phần lớn bị hạn chế bởi tỷ giá hối đoái của một loại tiền tệ với các loại tiền tệ khác", Bloodgood giải thích.

"Nếu đồng USD chuẩn bị suy yếu do chính sách tiền tệ ôn hòa, thì điều đó sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương khác có cơ hội khởi động 'máy in tiền' của riêng họ".

Đối với Bitcoin, Bloodgood nhấn mạnh rằng sự không chắc chắn đã tăng lên trong tâm trí các nhà giao dịch khi Bitcoin "gây ra một đột phá giả trên mức kháng cự hàng ngày".

Vàng tỏa sáng trong bối cảnh lạm phát, Bitcoin xuống dưới 59.000 USD- Ảnh 2.

Ông lưu ý: "Kể từ phân tích cuối cùng của chúng tôi, Bitcoin đang trên đường hướng tới mức kháng cự được đề cập ở mức 64.600 USD". 

"Rất nhiều điều đã xảy ra kể từ đó—nhiều nhà giao dịch đã bị mắc kẹt trong thời gian đầu mua và một sự kiện thanh lý đã khiến Bitcoin quay trở lại mức 60.000 USD. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh vĩ mô, chúng ta có thể thấy rằng BTC đã đạt mức cao hơn trước khi giảm trở lại, đó là điều mà phe bò đã chờ đợi kể từ tháng 5".

Ông nói: "Tại thời điểm viết bài, chúng ta một lần nữa cao hơn một chút so với mức hỗ trợ phải giữ nếu chúng ta muốn sớm thấy một mức cao cao hơn khác". "Trong mọi trường hợp, triển vọng dài hạn là tăng giá khi cấu trúc có dấu hiệu thay đổi xu hướng. Ngắn hạn là không chắc chắn, nhưng hỗ trợ là một nơi tốt để đặt giá thầu".

Theo nhà phân tích TradingShot của TradingView, trong khi mức giảm hàng ngày đang khiến các nhà giao dịch bối rối, thì phân tích kỹ thuật trên biểu đồ dài hạn cho thấy "thị trường đang lặp lại gần như trình tự chính xác của một năm trước (tháng 10/2023)".

Ông nói: "Sự tương đồng rõ ràng hơn trên khung thời gian 1D, nơi giá hiện nằm trong phạm vi MA50 1D (đường xu hướng màu xanh) và MA200 1D (đường xu hướng màu cam). "Lần gần đây nhất nó giao dịch như thế này là đúng một năm trước, vào hai tuần đầu tiên của tháng 10/2023".

Vàng tỏa sáng trong bối cảnh lạm phát, Bitcoin xuống dưới 59.000 USD- Ảnh 3.

"Như bạn có thể thấy, trong thời gian đó, BTC cũng đã phá vỡ biên trên MA200 1D trước khi nhanh chóng quay trở lại bên dưới nó", TradingShot lưu ý. "Sau khi kiểm tra và giữ MA50 1D (như đã làm vào ngày 1/10/2024), cuộc phục hồi mạnh mẽ dài hạn của Channel Up bắt đầu đạt đỉnh vào ngày 14/3/2024".

Ông kết luận: "Miễn là MA50 1W tiếp tục giữ vai trò Hỗ trợ dài hạn, thì có khả năng cao sẽ đạt được mức 100.000 USD, ngay cả trước cuối năm 2024".

Vàng tỏa sáng trong bối cảnh lạm phát, Bitcoin xuống dưới 59.000 USD- Ảnh 4.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView.

Điểm yếu của altcoin sau đợt pullback của Bitcoin

Các loại tiền thay thế đã bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt thoái lui của Bitcoin, với 90% số token nằm trong 200 đồng tiền thua lỗ hàng đầu được ghi nhận vào thứ Năm.

Uniswap (UNI) đã cố gắng vượt lên trên mức ồn ào để đạt mức tăng 10,7%, trong khi Zcash (ZEC) tăng 9,7% và Baby Doge Coin (BabyDoge) tăng 7,5%. Saga (SAGA) chứng kiến mức giảm lớn nhất, giảm 15,9%, tiếp theo là Chiliz (CHZ) và Aptos (APT) giảm lần lượt 8,5% và 8,4%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.090 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,4%.

(Nguồn: Kitco News)

GIA KIỆT