Vàng vượt euro, thách thức sự thống trị của đồng USD trong dự trữ toàn cầu

Việc ngân hàng trung ương tích cực mua vàng kể từ năm 2009 và giá vàng tăng cao đã làm tăng tỷ trọng kim loại quý trong dự trữ quốc tế toàn cầu, gây bất lợi cho các loại tiền tệ truyền thống.

Đến cuối năm 2023, vàng đã vượt qua đồng euro và loại tiền tệ pháp định tiếp theo bị thách thức là đồng USD.

Thông thường, khi các nhà phân tích tài chính vẽ biểu đồ về phân bổ dự trữ quốc tế, họ tập trung vào ngoại hối (bỏ qua vàng) và bắt đầu khi đồng euro được đưa vào sử dụng vào năm 1999. 

Dựa trên những biểu đồ như vậy, tỷ trọng của đồng USD trong tổng dự trữ quốc tế dường như đang giảm dần từ mức đỉnh. từ 72% năm 2001 lên 58% vào năm 2023. Ngoài ra, có vẻ như không có một loại tiền tệ cụ thể nào đang cạnh tranh với đồng USD.

Vàng vượt euro, thách thức sự thống trị của đồng USD trong dự trữ toàn cầu- Ảnh 1.

Nhưng tại sao không bao gồm vàng và nhìn lại càng xa càng tốt? Bằng cách kết hợp nhiều nguồn, chúng ta có được cái nhìn thoáng qua về sự phổ biến của các loại tiền dự trữ từ năm 1899 đến năm 1935 (cả tiền pháp định và vàng) và một bức tranh đầy đủ bắt đầu từ năm 1950.

Điều này vẽ nên một câu chuyện hoàn toàn khác. Thay vì chỉ cho thấy sự sụp đổ của đồng đô la với tốc độ chóng mặt, sự cân bằng lịch sử giữa vàng và tiền pháp định được tiết lộ. 

Thứ thường hỗ trợ hệ thống tiền tệ quốc tế không phải là đồng đô la mà là vàng. Vàng từng chiếm phần lớn dự trữ quốc tế, ngay cả khi đồng bảng Anh được coi là đồng tiền dự trữ thế giới trước đồng USD. Trong một biểu đồ bao gồm nhiều năm hơn nhưng chỉ có vàng và đồng USD, sự thống trị của đồng đô la càng trở nên tương đối hơn.

Vàng vượt euro, thách thức sự thống trị của đồng USD trong dự trữ toàn cầu- Ảnh 2.

Biểu đồ trên cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong tổng dự trữ đã giảm xuống 48% vào năm 2023, do niềm tin vào "tài sản tín dụng" (tiền pháp định) giảm sút, do lo ngại bong bóng tài sản, chiến tranh leo thang và lo ngại lạm phát, trong khi vàng đang tạo dựng mặt bằng.

Dựa trên tính toán cá nhân về lượng vàng dự trữ chính thức bao gồm cả việc mua lại bí mật , chẳng hạn như của ngân hàng trung ương Trung Quốc, tỷ lệ phần trăm của tổng lượng vàng dự trữ đạt 18% vào năm 2023, tăng từ mức 11% vào năm 2008. 

Vàng hiện đã vượt qua đồng euro, vốn bị mắc kẹt ở mức giá này,16%. Vì những vấn đề ám ảnh tiền tệ fiat sẽ không sớm mờ nhạt nên có khả năng vàng cũng sẽ vượt qua đồng đô la trong thập kỷ tới (được giải thích chi tiết hơn tại đây).

GIA HÂN