Vàng vượt qua S&P 500 kể từ năm 2005 khi lên mức cao nhất mọi thời đại, Bitcoin củng cố ở mức 67.000 USD

Vàng tăng lên mức cao kỷ lục mới và Bitcoin (BTC) củng cố gần 67.000 USD khi doanh số bán lẻ mới nhất tăng 0,4%, cao hơn dự kiến, hỗ trợ thêm cho lập luận rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang tăng tốc trở lại sau báo cáo việc làm tháng 9 mạnh mẽ đáng ngạc nhiên.

Những dấu hiệu tích cực hơn nữa trên mặt trận kinh tế đến từ số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, ở mức 241.000, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và giảm so với mức điều chỉnh tăng lên 260.000 của tuần trước. 

Mặc dù tin tức này tốt cho nền kinh tế Mỹ nhưng lại là tin xấu cho việc cắt giảm lãi suất, vì Công cụ FedWatch CME hiện cho thấy khả năng Fed giữ lãi suất ổn định trong tháng 11 đã tăng lên 11,7%, tăng từ mức 6,3% vào hôm qua.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets cho biết: "Cổ phiếu tăng giá vào ngày 17/10, nhờ các chỉ số kinh tế mạnh mẽ giúp xoa dịu nỗi lo suy thoái, trong đó cổ phiếu bán dẫn dẫn đầu". "Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ lãi suất cơ bản xuống 3,25% vào hôm qua, đánh dấu lần cắt giảm điểm quý thứ ba liên tiếp trong năm nay".

Sự phục hồi buổi sáng trong lĩnh vực bán dẫn diễn ra sau đợt bán tháo hồi đầu tuần sau khi ASML hạ triển vọng doanh số bán hàng cho năm 2025. Triển vọng lạc quan từ TSMC (TSM) đã giúp giảm bớt lo lắng về nhu cầu chip trí tuệ nhân tạo, nâng cổ phiếu của Nvidia (NVDA) lên một mức trong ngày cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, thực tế này bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường khi ngày trôi qua, dẫn đến sự thoái lui khỏi mức cao trong ngày của các chỉ số chính. Khi kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 0,37% trong khi S&P và Nasdaq không thay đổi.

Trong khi đó, vàng tiếp tục lập kỷ lục, với vàng giao ngay đạt mức mới mọi thời đại trên 2.697 USD/ounce vào đầu ngày. Tại thời điểm viết bài, kim loại quý giao dịch ở mức 2.692,50 USD/ounce với mức tăng 0,68% trong phiên.

Dữ liệu do TradingView cung cấp hiện cho thấy vàng đã vượt trội so với S&P 500 kể từ năm 2005, với mức tăng 455% so với mức tăng 422% của chỉ số này.

Vàng vượt qua S&P 500 kể từ năm 2005 khi lên mức cao nhất mọi thời đại, Bitcoin củng cố ở mức 67.000 USD- Ảnh 1.

Biểu đồ S&P so với vàng. Nguồn: TradingView

Trong một sự thay đổi nhịp độ so với ba ngày đầu tuần, Bitcoin là tài sản kỳ lạ vào thứ Năm khi phe bò tạm nghỉ sau đợt tăng giá kéo dài 7 ngày chứng kiến giá BTC tăng gần 16%.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets cho biết: "Bitcoin đã giảm xuống còn 66.600 USD từ mức đỉnh 68.400 USD khi thị trường trải qua sự điều chỉnh từ ranh giới trên của kênh xu hướng hiện hành". 

"Hiện tại, BTC đang vượt qua bước đột phá khỏi mô hình hợp nhất bền vững được thiết lập từ tháng 3 này, thay vào đó chọn tạm dừng khi thị trường dự đoán động thái quan trọng tiếp theo".

Vàng vượt qua S&P 500 kể từ năm 2005 khi lên mức cao nhất mọi thời đại, Bitcoin củng cố ở mức 67.000 USD- Ảnh 2.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView

Họ cảnh báo: "Với 94% nguồn cung lưu hành của BTC hiện đang có lãi, các xu hướng lịch sử cho thấy việc chốt lời có thể sớm xảy ra". "Thật vậy, Glassnode báo cáo lợi nhuận đạt hơn 11 tỷ USD chỉ trong tuần qua".

Họ cho biết thêm: "Trong lĩnh vực ETF, BTC tiếp tục thu hút nguồn vốn đáng kể với 458,5 triệu USD trong dòng vốn gần đây, chủ yếu từ Blackrock, đóng góp 393,4 triệu USD". "Điều này đánh dấu dòng tiền BTC chảy vào hơn 1,6 tỷ USD trong bốn phiên. ETF ETH cũng cho thấy chuyển động tích cực, thu hút được dòng vốn vào 24,2 triệu USD, chủ yếu cũng do Blackrock dẫn đầu".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch gần mức 68.000 USD, giảm 0,2% trên biểu đồ 24 giờ.

Vàng tỏa sáng rực rỡ khi Bitcoin củng cố

Theo Matthew Jones, nhà phân tích kim loại quý tại Solomon Global, việc cắt giảm lãi suất là nguồn động lực đằng sau mức cao mới mọi thời đại của vàng.

Jones cho biết trong một ghi chú gửi Kitco Crypto: "Việc cắt giảm lãi suất của ECB và việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Fed và BoE đang thúc đẩy giá vàng (cũng như làm suy yếu đồng bảng Anh và đồng euro). 

"Trong khi đó, sự không chắc chắn về cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ và các sự kiện địa chính trị hiện tại đã làm tăng thêm nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư đang phòng ngừa rủi ro trước cả biến động kinh tế và khả năng lạm phát tăng đột biến. 2.700 USD hiện đang ở khoảng cách gần.

Maruf Yusupov, người đồng sáng lập Deenar, cũng nhận thấy kim loại màu vàng sẽ tăng thêm.

"Vàng đã thể hiện sự nổi bật trong quý vừa qua sau khi đạt nhiều mức cao nhất mọi thời đại với mức tăng 13,8%", ông nói trong một ghi chú được chia sẻ với Kitco Crypto. "Xét về vốn hóa thị trường của vàng, tốc độ tăng trưởng này rất ấn tượng, đặc biệt là khi nó vẫn tương đối ổn định so với Bitcoin, vốn chỉ ghi nhận 24% trong quý vừa qua".

Ông nói thêm: "Không còn nghi ngờ gì nữa, tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng đã có sự thay đổi tích cực hơn trong năm nay khi chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương và xung đột khu vực buộc phải nắm giữ các tài sản an toàn".

"Trong vài năm qua, nhiều người đã so sánh vàng và Bitcoin là tài sản trú ẩn an toàn. Mặc dù có mức định giá và hiệu suất khác nhau trên mỗi dữ liệu thị trường, cả hai tài sản vẫn có những người ủng hộ tận tình", Yusupov nói. 

"Tuy nhiên, tâm lý gần đây đã thay đổi khi nhiều người có quyền tiếp cận với vàng, bằng chứng cho thấy nhiều người đang chạy khỏi các tài sản dễ biến động hơn như Bitcoin. Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm và dự kiến cắt giảm thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11, nhiều bất ổn kinh tế đang ở phía trước".

Ông lưu ý: "Các nguyên nhân cốt lõi gây ra những bất ổn kinh tế vĩ mô này không giống nhau". "Trong khi những nước khác cắt giảm lãi suất thì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại tăng lãi suất, điều này đã gây áp lực tích cực lên đồng yên. Bất chấp những khác biệt này, các nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn tin tưởng vào vàng để bảo toàn vốn của họ tốt hơn".

Yusupov nhấn mạnh: "Mục tiêu chính trong thời điểm bất ổn này không phải là tăng lợi nhuận mà là đảm bảo an toàn cho tài sản". "Tuy nhiên, vàng có thể kết hợp cả hai, khiến nó trở thành một tài sản tương đối vượt trội so với các lựa chọn thay thế truyền thống khác".

Nhìn cụ thể vào đợt phục hồi gần đây của Bitcoin, Todd Ruoff, Giám đốc điều hành của Autonomys, nói với Kitco Crypto rằng nó được thúc đẩy bởi một số yếu tố.

Ông nói: "Đầu tiên và quan trọng nhất, cuộc bầu cử là nguyên nhân gây ra sự gia tăng hiện nay. Một ứng cử viên đã cam kết hỗ trợ đầy đủ và ứng cử viên còn lại đã có dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền điện tử. Có hy vọng và kỳ vọng rằng sự hỗ trợ của lưỡng đảng sẽ dẫn đến một số khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ ngành".

Ông nói thêm: "Thứ hai, môi trường lãi suất đã bắt đầu dịu đi, cuối cùng chi phí vốn cũng giảm". "Một phần vốn trên thị trường kho bạc bão hòa đang chuyển sang các tài sản có rủi ro cao hơn. Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đạt những đỉnh cao mới và nền kinh tế vẫn mạnh mẽ. Hành động giá cổ phiếu đã tách rời khỏi thị trường tiền điện tử, vốn đã trì trệ nhưng đang có dấu hiệu mạnh lên khi các nhà đầu tư chuyển sang các vị thế chấp nhận rủi ro".

Ông nói: Yếu tố thứ ba là Trung Quốc, quốc gia "gần đây đã có tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu". 

"'Bắc Kinh Bazooka' được nhiều người mong đợi đã khai hỏa một vòng nhỏ, công bố một loạt biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng. Mặc dù ban đầu thị trường nhận thấy điều này không mấy khả quan nhưng mọi người vẫn hy vọng đây là sự khởi đầu của một chu kỳ suy yếu".

Scott Guenther, Giám đốc Tài chính của 0x, cũng nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với ETF Bitcoin, cũng như những nhận xét tích cực từ những tên tuổi lớn trong ngành tài chính.

"Không chỉ Bitcoin có một tuần mạnh mẽ mà cả ETF cũng vậy. Đầu tuần này, dòng vốn vào thứ Hai là cao nhất kể từ tháng 6, đạt mức ròng 556 triệu USD", ông nói trong một ghi chú với Kitco Crypto. 

"Larry Fink, Giám đốc điều hành của Blackrock, đã đưa ra những nhận xét tích cực về Bitcoin, nói rằng, 'Bitcoin sẽ trở nên lớn như thị trường nhà ở Mỹ, hiện ở mức 50.000 tỷ USD'. Ông cũng lưu ý: 'Chúng tôi tin rằng bản thân Bitcoin là một loại tài sản'".

Guenther gợi ý: "Những nhận xét này từ một nhà lãnh đạo và tổ chức TradFi rất nổi tiếng có thể đã khiến một số người muốn tiếp xúc với ETF". "Khi cuộc bầu cử đến gần và tiền điện tử tiếp tục trở thành chủ đề nổi bật, các quỹ ETF có thể sẽ duy trì đà tăng của mình".

Ông nói thêm: "Khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ của Trump đã tăng vọt trong tuần qua". "Đa thị trường định giá Trump giành chiến thắng ở mức 58%, mức dẫn đầu cao nhất của ông thông qua nền tảng này kể từ tháng 7. Không có gì bí mật, xét về mặt giá trị, chính quyền Trump có thể sẽ có lợi cho ngành tài sản kỹ thuật số hơn nhiều so với đối thủ của ông ấy".

Mở rộng ảnh hưởng của cuộc bầu cử lên thị trường là Matthew Le Merle, Giám đốc điều hành của Blockchain Coinvestors, nói trong một ghi chú cho Kitco Crypto: "Khi chúng ta tiến vào giai đoạn nội địa, một khoản phí bảo hiểm lớn hơn đang được đặt vào những người sử dụng tiền điện tử và những cử tri quan tâm đến vấn đề đơn lẻ khác tin vào sức mạnh của blockchain".

"Việc phát hành đồng tiền điện tử mới của Trump và lời phát biểu của cả hai ứng cử viên: lập trường về tiền điện tử của họ đã khiến vấn đề này trở thành một vấn đề then chốt và là nhóm/khối cử tri quan trọng. Ước tính có khoảng 90 triệu trong số 160 triệu cử tri của Mỹ sở hữu ít nhất một số tài sản kỹ thuật số, do đó bất kể kết quả của cuộc bầu cử như thế nào, công nghệ blockchain vẫn sẽ tồn tại".

Việc chốt lời gây thiệt hại cho altcoin

Sự điều chỉnh và hợp nhất của Bitcoin đã dẫn đến sự sụt giảm của các altcoin, với hầu hết các token nằm trong top 200 khoản lỗ được ghi nhận hàng đầu vào thứ Năm.

Popcat (POPCAT) đã phục hồi trở lại sau khoản lỗ hôm qua để dẫn đầu nhóm tăng giá, tăng 10,4%, tiếp theo là mức tăng lần lượt 6,5% và 4,8% của UMA (UMA) và Echelon Prime (PRIME). Scroll (SCR) dẫn đầu nhóm giảm giá với mức giảm 6,7%, tiếp theo là Bonk (BONK) và Conflux (CFX) giảm 6,6%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.290 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 57,7%.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG