Về miền Tây ăn Tết Nguyên đán, đi đường nào ít bị kẹt xe?

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoạt động, bến phà Rạch Miễu hoàn thành, cùng 4 cầu trên QL1 được mở rộng sẽ giảm kẹt xe dịp Tết Tân Sửu 2021.

Đường dẫn từ quốc lộ 57B vào bến phà Rạch Miễu (xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre) đang được UBND huyện Châu Thành trải đá xanh, bắt đầu thi công từ 8/1.

Đoạn đường dài hơn 1km, rộng 9m, nằm cách cầu Rạch Miễu 10 km, được UBND huyện đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Hệ thống cầu, cống cũng được gấp rút thi công.

Dự án bến phà hai bên bờ sông cũng là hạng mục chính có tổng kinh phí 70 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Bến Tre đầu tư. Hiện tại công trường đang có 5 sà lan chở cần cẩu bốc dỡ các dầm thép, thi công phần bến, cầu phà, nhà chờ. Bờ sông đối diện, bến phà cùng đường dẫn nối đường tỉnh 864 (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang) cũng được làm đồng bộ, theo mô tả của VnExpress.

Đây là một trong những động thái sớm nhất của địa phương nhằm mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch về miền Tây, trước thời điểm nghỉ Tết Tân Sửu 2021.

Đường dẫn, bến phà tạm Rạch Miễu bờ Bến Tre đang được gấp rút thi công, sẽ hoàn thành, hoạt động trước Tết Nguyên đán. Ảnh: VnExpress.
Đường dẫn, bến phà tạm Rạch Miễu bờ Bến Tre đang được gấp rút thi công, sẽ hoàn thành, hoạt động trước Tết Nguyên đán. Ảnh: VnExpress.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bến Tre, 3 phà ở bến Tân Phú (huyện Chợ Lách) sẽ được đưa về đây sau khi bến phà hoàn thành, mỗi chiếc có tải trọng 100 tấn.

Khi bến hoạt động, xe máy và người đi bộ được miễn phí vé. Các xe khác sẽ thu như mức phí qua trạm BOT Cầu Rạch Miễu, 20.000 - 140.000 đồng mỗi lượt.

Dự án phà Rạch Miễu là giải pháp chống kẹt xe cho cầu hiện hữu trong lúc chờ cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành trong 5 năm tới. Hiện, mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt ô tô qua cầu Rạch Miễu, những ngày nghỉ tăng lên khoảng 20.000 xe, vượt gấp ba lần thiết kế cho phép của cầu. Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe bốn bánh, nên giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc ngay cả ngày thường.

Cảnh thi công hối hả ở bến phà Rạch Miễu trước Tết. Ảnh: Zing News.
Cảnh thi công hối hả ở bến phà Rạch Miễu trước Tết. Ảnh: Zing News.

Theo ông Hà Ngọc Nam, Phó giám đốc Công ty BOT cầu Rạch Miễu cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây kẹt xe trên cầu Rạch Miễu từ trước đến nay là các xe tải trọng nặng qua cầu giờ cao điểm từ 15 - 19h di chuyển chậm, trong khi mặt cầu hẹp, xe đông. Việc phân luồng để các xe tải nặng qua phà là rất cần thiết.

Tuy nhiên, đường dẫn xuống bến phà phía Tiền Giang hiện nhỏ hẹp, không thuận lợi cho xe container. Ngoài ra, xe container chỉ qua được phà có tải trọng ít nhất 200 tấn, không phải 100 tấn như phương án.

Công ty BOT cầu Rạch Miễu sẽ làm việc với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, bàn phương án phân luồng xe qua phà tạm Rạch Miễu trước khi dự án đi vào hoạt động.

Các xe cẩu đang thi công phần cầu, bến, nhà chờ phà tạm Rạch Miễu, bờ Bến Tre. Ảnh: VnExpress.
Các xe cẩu đang thi công phần cầu, bến, nhà chờ phà tạm Rạch Miễu, bờ Bến Tre. Ảnh: VnExpress.

Hiện cầu Rạch Miễu hạn chế xe tải trọng nặng giờ cao điểm hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Ngày thứ bảy, xe có tải trọng nặng từ hướng Tiền Giang đi Bến Tre sẽ không được qua cầu trong khung giờ 9 - 11h, 15 - 17h. Tương tự, hướng Bến Tre đi Tiền Giang ngày chủ nhật xe tải nặng cũng bị cấm qua cầu 15 - 19h.

Cách cầu rạch Miễu 12 km,  cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận  sau 12 năm thi công đã thông tuyến, kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Hiện dự án hơn 12.000 tỷ đồng này đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, dự kiến cuối năm nay khánh thành. 39 cầu trên tuyến đã xong, mặt đường phần lớn đã được trải đá xanh.

Theo dự kiến, dịp Tết Nguyên đán 2021, trường hợp quốc lộ 1 bị ùn tắc, cao tốc sẽ cho ôtô khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn chạy với tốc độ không quá 40 km/h. Theo phân luồng, 5 ngày trước Tết, ngày 7 - 11/2 (26 - 30 Tết), các ô tô sẽ được phép chạy theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận. 5 ngày sau Tết, mùng 4 - 8 Tết, các xe sẽ được chạy hướng ngược lại.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải.

Trên QL1 qua Tiền Giang, theo hướng từ TP.HCM về miền Tây, sau hơn một năm thi công, bốn cầu hẹp gồm cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý và cầu Rạch Miễu đã xong, mở rộng từ 12,5m, hai làn xe lên 20,5m, 6 làn xe. Bốn cầu dài 40 - 50 m này nằm trong dự án 200 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Hiện trên QL1 qua Tiền Giang vẫn còn một số cầu hẹp như: Bà Đắc, An Cư, Thông Lưu, Bà Lâm và Mỹ Đức Tây. Bộ Giao thông Vận tải đang lên phương án mở rộng các cầu này, giúp đường về miền Tây những ngày lễ, Tết của người dân bớt gian nan.

Tại Cần Thơ, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau 5 năm thi công, đến nay, giai đoạn một của dự án đã hoàn thành, ô tô được phép chạy từ ngày 12/1.

Cao tốc hơn 6.300 tỷ đồng này có điểm đầu nối với cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh TP Rạch Giá (Châu Thành, Kiên Giang). Cao tốc kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương, TP.HCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và mũi Cà Mau mà không phải qua quốc lộ 1A.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương