Vi phạm hợp đồng, công ty của nguyên Phó BT tỉnh Đồng Nai phải bồi thường hàng trăm tỷ đồng

Tòa nhận thấy công ty gia đình của nguyên Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai vi phạm hợp đồng nên tuyên bồi thường 421 tỷ đồng bao gồm gốc và lãi.

Sau một ngày xét xử, chiều 9/6, TAND thành phố Biên Hòa đã tuyên buộc Công ty TNHH Cường Hưng (Công ty Cường Hưng) phải trả cho Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) số tiền 421 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 260 tỷ đồng tiền gốc và hơn 159 tỷ đồng tiền lãi, theo báo Giao thông.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: TTXVN
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: TTXVN

Theo nhận định của Hội đồng xét xử Công ty Cường Hưng đã vi phạm hợp đồng hỗ trợ vốn của Donacoop. Công ty Cường Hưng có cam kết trả nợ khi hết hạn hỗ trợ vốn, nhưng lại không thực hiện đúng theo hợp đồng. Ngoài số tiền phải trả nói trên, Công ty Cường Hưng còn phải chịu tiền lãi 10% trên tổng số tiền nợ gốc hơn 260 tỷ đồng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Theo báo Tiền phong, Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh (SN 1966), là người đại diện theo pháp luật. Ông Đỗ  Tịnh cũng là chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh (SN 1965), nguyên Trưởng đoàn ĐBQH, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã bị Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vào năm 2017 vì đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng; Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng; bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Theo nội dung đơn kiện của Donacoop, vào tháng 11/2010 giữa Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án  Khu dân cư thương mại – dịch vụ có diện tích 91,75ha, ở xã Phước Tân (TP Biên Hòa). Phía Donacoop thực hiện thi công hạ tầng giao thông như: đền bù giải tỏa, làm tuyến đường Long Hưng – Phước Tân, xây cầu, san lấp mặt bằng…, và hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2. Thời hạn hợp đồng 24 tháng.

Năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp nhưng lại là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng; đã “ép” Donacoop chuyển từ hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành “hợp đồng hỗ trợ vốn” không tính lãi.

Từ tháng 6/2011 đến tháng 8/2012, phía Donacoop đã “hỗ trợ” cho Công ty của bà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai số tiền trên 261 tỷ đồng. Đổi lại, Donacoop được nhận cam kết  từ Cty Cường Hưng: nếu đến ngày 1/11/2014, Công ty Cường Hưng không trả được các khoản “hỗ trợ vốn” cho Donacoop thì phải trả bằng đất sạch hoàn thiện các tuyến đường chính và được san lấp đủ cốt nền với giá 1.330.000 đồng/m2 (bao gồm thuế VAT).

Tuy nhiên đến ngày 1/11/2014, Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo cam kết, thời điểm này bà Thanh lên chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Mọi hợp đồng ký kết  giữa Công ty Cường Hưng với  Donacoop không được thực hiện.

Nhiều lần đòi tiền không được, Donacoop khởi kiện Công ty Cường Hưng ra TAND TP Biên Hòa với yêu cầu buộc Công ty Cường Hưng phải trả cho Donacoop tổng số tiền hơn 811,8 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc hơn 261,6 tỷ đồng, nợ lãi hơn 550,2 tỷ đồng (trong hạn và quá hạn tính đến tháng 4/2020).

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương