Vì sao 3 tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates chọn sống ở những nơi này trên đất Mỹ?

Sống ở các bang không đánh thuế thu nhập là cách mà giới siêu giàu tại Mỹ chọn, nhằm giảm tiền nộp thuế. 3 tỷ phú Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates cũng không ngoại lệ.

Ghi nhận đến hôm 11/12, chỉ số cổ phiếu của Tesla trên sàn giao dịch - ký hiệu là TSLA+ đang giữ đà tăng 3,7%. Trong khi đó, cổ phiếu tập đoàn  Amazon của  Jeff Bezos Microsoft của Bill Gates đồng loạt giảm nhẹ, lần lượt với các chỉ số cổ phiếu AMZN -0,1%, MSFT -0,6%. 

Theo nguồn tin ngày 8/12, Elon Musk - CEO Công ty Tesla Motors, đã chuyển nơi ở chính từ bang California đến Texas. Điều này đồng nghĩa với việc, 3 tỷ phú nước Mỹ, bao gồm Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều cư trú tại các tiểu bang không thu thuế thu nhập .

3  tỷ phú Mỹ  gồm Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều sống ở những bang không thu thuế thu nhập. Ảnh: Forbes.
3 tỷ phú Mỹ gồm Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều sống ở những bang không thu thuế thu nhập. Ảnh: Forbes.

Hiện tại, tài sản ước tính của 3 vị tỷ phú Mỹ, lần lượt là Elon Musk 140 tỷ USD, Bezos 183,3 tỷ USD và Gates sở hữu khoảng 118,7 tỷ USD. Cả 3 người cư trú tại bang Washington và Texas, là 2 trong số 9 tiểu bang của Hoa Kỳ không thu thuế thu nhập, bao gồm Alaska, Florida, Nevada, New Hampshire, Nam Dakota, Tennessee và Wyoming.

Tổ chức Thuế, một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu nước Mỹ, vừa cho biết Tennessee và New Hampshire vẫn đánh thuế lãi và cổ tức, nhưng dự kiến ​​sẽ loại bỏ dần thuế này vào năm 2025.

Tuy nhiên, Musk không phải là tỷ phú duy nhất đủ sức tìm kiếm các thiên đường tránh đánh thuế thu nhập. Tổng thống Donald Trump đã chuyển nơi ở chính thức của mình đến Florida vào tháng 10/2019, sau nhiều thập kỷ sống trong tòa tháp ở Manhattan của mình. Cũng tại tiểu bang ông Trump sống, những người khổng lồ của Phố Wall là Carl Icahn và Paul Singer theo đó lần lượt chuyển quỹ đầu cơ của mình đến vào năm 2019 và 2020.

Chọn nơi sinh sống ở những bang đánh thuế thấp hoặc không thu thuế là một trong những cách mà hầu hết người giàu ở nước Mỹ chọn để giảm bớt khoản thuế phải nộp. Ảnh: Getty.
Chọn nơi sinh sống ở những bang đánh thuế thấp hoặc không thu thuế là một trong những cách mà hầu hết người giàu ở nước Mỹ chọn để giảm bớt khoản thuế phải nộp. Ảnh: Getty.

Tom Golisano, tỷ phú sáng lập Paychex (cổ phiếu là PAYX), cho biết mình tiết kiệm được “13.800 USD một ngày”, tương đương hơn 300 triệu đồng mỗi ngày, từ việc không cần đóng thuế, vì ông đã chuyển từ New York đến Florida vào năm 2009. 

Việc các tỷ phú quyết định di chuyển chỗ ở đến một nơi không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân, có thể làm suy yếu ngân khố của nhà nước, do thu nhập mà một số tỷ phú tạo ra là con số khổng lồ.

Tỷ phú quỹ đầu cơ người Mỹ, ông John Arnold, chỉ ra một mối lo ngại khác và lưu ý rằng, thuế thu nhập vốn 13,3% của California đang ở mức cao nhất của Mỹ, có thể giảm xuống bằng 0 vào thời điểm những người có thu nhập cao như Musk quyết định rời bang, để đến các địa phương có thuế suất thấp hơn.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương