Vì sao Apple giảm giá dòng iPhone 15 hiếm thấy ở Trung Quốc?

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com hôm 15/1 đã chào hàng mức giảm giá lên tới 112 USD cho iPhone 15, cao hơn mức giảm giá tại địa phương của chính Apple

Cuộc chiến về giá ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã gia tăng trong bối cảnh các thị trường trực tuyến đưa ra các chương trình giảm giá cho iPhone ngày càng mở rộng, khi Apple lần đầu tiên đánh bại đối thủ Samsung Electronics về lượng xuất xưởng hàng năm trên toàn thế giới vào năm 2023.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com hôm 15/1 đã chào hàng mức giảm giá sâu hơn lên tới 800 nhân dân tệ (112,24 USD) cho mẫu iPhone 15 mới nhất trong một bài đăng trên WeChat, cùng ngày Apple đưa ra đề nghị giảm giá tới 800 nhân dân tệ (112,24 USD). 

500 nhân dân tệ cho nhiều mẫu máy, bao gồm cả iPhone 13 và các thiết bị cầm tay mới ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Đợt giảm giá iPhone mới nhất diễn ra khi các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc, bao gồm Xiaomi và Honor, hạ giá các mẫu Android khác nhau của họ trong cả chiến dịch bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Huawei Technologies, công ty đã quay trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G vào năm ngoái, đã không theo đuổi chiến lược tương tự.

Vì sao Apple giảm giá dòng iPhone 15 hiếm thấy ở Trung Quốc?- Ảnh 1.

Đợt giảm giá iPhone mới nhất diễn ra khi các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc hạ giá các thiết bị cầm tay Android khác nhau của họ trong cả chiến dịch bán lẻ trực tuyến và tại cửa hàng. Ảnh: Shutterstock

Chương trình giảm giá không điển hình của Apple ở đại lục cho thấy gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tập trung giành chỗ đứng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh doanh số bán iPhone toàn cầu chậm chạp, khiến công ty bị hạ hai mức xếp hạng trong tuần đầu tiên của năm nay.

Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng tại IDC Châu Á-Thái Bình Dương cho biết: "Apple phải đối mặt với nhiều thách thức hơn ở Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới". "Nó không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Huawei mà còn phải đối mặt với sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, khiến họ thận trọng hơn trong chi tiêu".

Theo một báo cáo nghiên cứu của Jefferies công bố vào ngày 7 tháng 1, trong tuần đầu tiên của năm, doanh số bán iPhone ở đại lục đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty môi giới này chỉ ra rằng có "sự gia tăng lớn về chiết khấu" đối với iPhone. Các mẫu 14 và 14 Plus, trong khi các mẫu iPhone 15 và 15 Plus mới hơn có mức giảm giá "tăng vừa phải".

Theo Jefferies, tổng doanh số bán iPhone năm ngoái tại đại lục đã giảm 3% so với năm 2022, khiến thị phần của Apple giảm 0,4%.

Nỗi lo về nhu cầu smartphone đã đẩy cổ phiếu Apple giảm trong tháng này, tạo điều kiện cho Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1 tại Mỹ cao hơn hãng sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, Apple đã nhận được một số tin tốt vào thứ Hai khi công ty nghiên cứu IDC báo cáo rằng công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã dẫn đầu về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu vào năm ngoái để truất ngôi công ty dẫn đầu thị trường lâu đời là Samsung.

Vì sao Apple giảm giá dòng iPhone 15 hiếm thấy ở Trung Quốc?- Ảnh 2.

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro của Huawei Technologies được trưng bày tại cửa hàng của hãng ở Thượng Hải vào ngày 8/9/2023. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho đến nay vẫn chưa nỗ lực giảm giá các thiết bị cầm tay 5G mới nhất của mình. Ảnh: Reuters

Theo IDC, lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của Apple năm ngoái đạt 234,6 triệu chiếc, mang lại cho công ty thị phần kỷ lục 20,1%, tăng 3,7% so với 226,3 triệu chiếc vào năm 2022. Apple cũng là nhà cung cấp điện thoại thông minh duy nhất trong top 4 bảng xếp hạng – bao gồm Samsung, Xiaomi và Oppo, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng kỷ lục vào năm 2023.

Ryan Reith, phó chủ tịch nhóm tại đơn vị Theo dõi thiết bị tiêu dùng và di động toàn cầu của IDC, cho biết: Trong cuộc cạnh tranh điện thoại thông minh toàn cầu khốc liệt, "không gian Android tổng thể đang đa dạng hóa trong chính nó". "Huawei đã trở lại và nhanh chóng xâm nhập vào Trung Quốc".

Sự trở lại phân khúc điện thoại thông minh cao cấp của Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến được mở đầu bằng việc ra mắt chiếc điện thoại Mate 60 Pro 5G vào tháng 8 năm ngoái , được trang bị bộ vi xử lý tiên tiến tự sản xuất, bất chấp các hạn chế công nghệ của Mỹ. 

Điện thoại thông minh 5G mới và chip tiên tiến của công ty được ca ngợi là biểu tượng cho chiến thắng của Trung Quốc trong việc thách thức các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ , thúc đẩy lòng yêu nước mạnh mẽ, dẫn đến doanh số bán hàng nội địa tăng mạnh.

Tuy nhiên, Huawei phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cho Mate 60 Pro do hạn chế về sản xuất. Mẫu 5G phổ biến vẫn phải tuân theo chương trình mua đặt trước mà không có sẵn ngay trên trang web chính thức của công ty.

Theo Wong của IDC, khi Apple và các đối thủ Trung Quốc chuyển sang khuyến mãi giá trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém ở đại lục, Huawei sẽ cần phải dựa vào sức mạnh thương hiệu của mình để vượt qua những cơn gió ngược này.

"Những hạn chế về sản xuất có vẻ như là một trở ngại đối với Huawei, nhưng nó cũng có thể là một chiến thuật tiếp thị để tạo ra nhu cầu lớn hơn", Wong nói.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN