Vì sao chất lượng video mặc định của YouTube về 480p?

Google tạm dừng cung cấp nội dung HD và chuyển sang SD trên MXH YouTube của nhằm tránh quá tải băng thông, đặc biệt khi người dân nhiều nước đang phải cách ly tại nhà vì dịch COVID-19.

Theo thông báo mới nhất của Google, công ty mẹ của YouTube khẳng định sẽ tạm dừng cung cấp tùy chọn video độ phân giải HD tại châu Âu. Mục đích nhằm giảm mức độ sử dụng băng thông và căng thẳng cho các nhà điều hành dịch vụ Internet tại đây.

Châu Âu hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Và từ đầu tuần này, phần lớn các quốc gia thuộc EU đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà để tránh dịch. Ngoài ra cũng có một số lượng lớn người dân buộc phải ở nhà cách ly do lệnh phong tỏa tại Ý.

Theo thông tin được Bloomberg đăng tải, Google đã nhận thấy lưu lượng truy cập cao trên YouTube suốt cả ngày kể từ khi cuộc khủng hoảng virus corona bắt đầu, thay vì chỉ tăng đột biến vào buổi tối. YouTube trước đây cho biết họ sẽ cắt giảm chất lượng phát video trực tuyến tại châu Âu, cùng với Netflix, Amazon Prime Video và Disney Plus.

Vì sao chất lượng video mặc định của YouTube về 480p?

Đại diện Google nói: "Chúng tôi cam kết sẽ chuyển tạm thời toàn bộ lưu lượng truy cập ở EU sang định dạng độ phân giải tiêu chuẩn". Như vậy trong thời gian này, người dân Châu Âu sẽ tạm thời phải xem các video YouTube với nội dung với độ phân giải thấp hơn như 480p, 360p hay 240p.

Giờ đây, điều này sẽ có hiệu lực trên toàn thế giới.Khi vào YouTube xem video, độ phân giải mặc định sẽ chỉ là SD 480p, may mắn là bạn vẫn có thể chuyển thành độ phân giải cao để xem, nhưng phải thực hiện một cách thủ công trong phần tuỳ chọn độ phân giải, YouTube sẽ không tự nâng độ phân giải cho phù hợp nữa.

Không chỉ có YouTube, dịch vụ truyền hình Netflix cũng là cái tên tiếp theo hưởng ứng quy định. Trước đó, Breton đã yêu cầu các công ty Internet phải vô hiệu hóa các dịch vụ phát trực tuyến tốc độ cao, nhằm giảm tải cho hệ thống Internet và phục vụ cho tất cả những ai đang phải ở nhà để tránh dịch.

Viết trên Twitter, CEO Netflix đã gợi mở về khả năng tạm dừng phát sóng nội dung HD để giảm căng thẳng cho cơ sở hạ tầng Internet. Trong một tuyên bố với trang Variety, Netflix khẳng định sẽ cắt giảm 25% lưu lượng truy cập Internet tại châu Âu.

Vì sao chất lượng video mặc định của YouTube về 480p?

Cùng thời điểm này, Amazon cũng tuyên bố sẽ hạ chất lượng trên dịch vụ streaming Amazon Prime của hãng tại Châu Âu.

Trước đó, thông tin đăng trên tờ Reuters rằng, Facebook sẽ hạ thấp chất lượng phát trực tuyến video trên nền tảng của mình và trên Instagram ở châu Âu nhằm để đáp lại lời kêu gọi của lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn internet khi hàng ngàn người làm việc tại nhà do sự bùng phát của virus corona.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương