Vì sao Tesla được Ấn Độ chào đón, còn BYD thì không?

Tesla đã được Ấn Độ chào đón vì đề xuất đầu tư vào quốc gia này, trong khi đối thủ lớn nhất của họ trong lĩnh vực xe điện, BYD của Trung Quốc, đã bị New Delhi giám sát chặt chẽ hơn.

Kết quả có thể là cơ hội để Tesla đàm phán các điều khoản nhằm gia nhập thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới mà không gặp phải mối đe dọa cạnh tranh từ BYD mà hãng phải đối mặt ở các thị trường mới nổi khác, như Thái Lan.

"Tương lai của việc ai thắng ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng phần nào đến việc ai thắng trên toàn cầu trong cuộc đua xe điện", ông Jasmeet Khurana của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết.

Kể từ cuộc gặp giữa tỷ phú Musk và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 6 tại New York, Tesla đã nhanh chóng tiến hành các cuộc thảo luận kín với các quan chức Ấn Độ về một khoản đầu tư nhà máy tiềm năng và kế hoạch xây dựng một chiếc EV giá rẻ mới trị giá 24.000 USD.

Những nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán đó tiếp tục trong tuần qua với việc Tesla thảo luận chi tiết về kế hoạch tiếp cận thị trường xe điện đang phát triển nhanh của Ấn Độ và đích thân ông Modi theo dõi sự phát triển.

Vì sao Tesla được Ấn Độ chào đón, còn BYD thì không? - Ảnh 1.

CEO Tesla Elon Musk và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, những cuộc họp đó đã được giữ bí mật nghiêm ngặt, với việc các quan chức không đưa lên phương tiện truyền thông xã hội những bức ảnh bắt tay với các giám đốc điều hành, điều thường xảy ra sau các cuộc họp cấp cao.

Theo Reuters, trong khi đó, BYD dường như đang lùi bước. Nhiều tháng sau khi tìm kiếm sự chấp thuận cho khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD của mình vào Ấn Độ, BYD không còn muốn theo đuổi sự chấp thuận. Trong một trở ngại khác, BYD đang phải đối mặt với một cuộc điều tra về những cáo buộc rằng họ đã nộp thuế nhập khẩu thấp ở Ấn Độ.

Trong số những lo ngại khác, các quan chức Ấn Độ lo lắng về những tác động an ninh quốc gia của các phương tiện do Trung Quốc sản xuất và dữ liệu mà họ có thể thu thập. Một quan chức cho biết Ấn Độ "không thoải mái với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc".

Mặc dù tất cả các khoản đầu tư từ Trung Quốc đều phải đối mặt với các yêu cầu phê duyệt chặt chẽ hơn ở Ấn Độ kể từ khi xảy ra xung đột biên giới giữa hai bên vào năm 2020, nhưng có thể có tác động lớn đối với thị trường xe điện đang phát triển ở Ấn Độ do sự thống trị của Trung Quốc về vật liệu pin, sản xuất pin và công nghệ khác.

Tesla cũng vậy, có các nhà cung cấp Trung Quốc đã giúp hãng cắt giảm chi phí sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và giờ hãng muốn đưa họ đến Ấn Độ - nơi hãng dường như có lợi thế hơn trong các cuộc đàm phán với New Delhi.

Ấn Độ đã nói với Tesla rằng họ sẽ cho phép các nhà cung cấp Trung Quốc vào nước này nếu họ thiết lập quan hệ đối tác với các công ty địa phương, giống như Apple đã làm. Nhưng đồng thời, Ấn Độ do dự về kế hoạch trị giá 1 tỷ USD của BYD mặc dù điều đó cũng được đề xuất dưới dạng hợp tác với một công ty kỹ thuật trong nước.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, cho biết thông tin phản hồi về kế hoạch đầu tư của BYD "sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền và giáng một đòn mạnh vào niềm tin chung của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ".

Vì sao Tesla được Ấn Độ chào đón, còn BYD thì không? - Ảnh 2.

Ông Elon Musk cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thúc giục Tesla đầu tư mạnh vào Ấn Độ. Ảnh: Reuters

BYD đã không trả lời các yêu cầu bình luận về tình trạng của kế hoạch đầu tư ở Ấn Độ hoặc khiếu nại về thuế nhập khẩu. Trong một tuyên bố với Reuters, công ty cho biết họ đã hoạt động ở thị trường Ấn Độ được 16 năm và bán các loại xe thương mại và xe du lịch ở đó.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về các cuộc đàm phán với các quan chức Ấn Độ. Musk đã nói vào tháng 6 rằng ông Modi đang "thúc đẩy chúng tôi đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, đó là điều chúng tôi dự định làm".

Thị trường xe điện đang phát triển ở Ấn Độ

Tesla muốn bán 20 triệu ô tô trên toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 1,31 triệu vào năm 2022, nhưng phải đối mặt với những rào cản trong việc mở rộng nhà máy ở Thượng Hải.

BYD là nhà bán xe điện và xe hybrid cắm điện lớn nhất thế giới vào năm 2022 với tổng số 1,86 triệu chiếc, phần lớn ở Trung Quốc. Họ theo sau Tesla về doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Gaurav Vangaal của S&P Global Mobility cho biết: "Tesla nhận thấy sự cạnh tranh chủ yếu với BYD và cả hai đều đang mở rộng trên toàn cầu với tốc độ lớn".

Ông nói: "Nếu họ muốn có số lượng lớn, họ phải đến Ấn Độ", đồng thời cho biết thêm rằng với việc chính phủ khuyến khích các công ty sản xuất xe điện tại địa phương, Ấn Độ cũng có thể đóng vai trò là cơ sở xuất khẩu.

Theo ước tính của S&P Global Mobility, sản lượng xe điện nhẹ hàng năm ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 1,4 triệu chiếc vào năm 2030, chiếm gần 19% tổng sản lượng dự báo là 7,25 triệu chiếc. Nó ít hơn 50.000 vào năm 2022.

Thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ bị chi phối bởi công ty địa phương Tata Motors, hãng có Nexon EV bán chạy nhất với giá lên tới 19.000 USD trong khi ZS EV của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc MG Motor có giá khởi điểm 28.000 USD trong khi Atto 3 của BYD có giá bán lẻ khoảng 41.000 USD tại Ấn Độ.

Toyota, Hyundai và Kia đều bán những chiếc SUV chạy xăng cỡ trung có giá khoảng 24.000 USD, điểm vào đã được xác định của Tesla. Tesla hiện không bán xe ở Ấn Độ.

Tesla đã trở thành một sản phẩm đáng mơ ước chỉ với cái tên. "Thêm vào đó là một sản phẩm giá cả phải chăng phù hợp với thị trường Ấn Độ và nó có tiềm năng trở thành một sản phẩm ăn khách tại địa phương", Sam Fiorani của AutoForecast Solutions cho biết.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU