Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc đang ở trạng thái ảm đạm?

Theo dữ liệu do Tổng Hải quan Trung Quốc công bố, xuất khẩu hàng hóa của nước này tính theo đồng USD đã giảm 8,7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức giảm trung bình 3,4% được ước tính bởi các nhà kinh tế do Caixin khảo sát.

Vào tháng 10, giao thông trên đường cao tốc dẫn đến một trong những cảng lớn nhất thế giới tính theo lượng hàng hóa thông qua ít một cách bất thường.

Trong những năm trước, những con đường dẫn đến cảng Ninh Ba-Zhoushan ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc sẽ chật cứng trong tuần trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1/10, mùa cao điểm vận chuyển, ông Wang Lei, phó chủ tịch điều hành của công ty cho biết. Safewell Group Holdings (Trung Quốc), nhà sản xuất và xuất khẩu két sắt và các sản phẩm viễn thông. "Tắc đường là không thể tránh khỏi," ông Wang nói với Caixin vào tháng 10. "Bây giờ, hầu như không có bất kỳ chiếc xe nào".

Ông Wang đã nhìn thấy sự thay đổi từ các văn phòng của Safewell, nơi nhìn ra đường cao tốc đến cảng. Ông cũng đã nhìn thấy nó trong sổ đơn đặt hàng của công ty. "Kể từ tháng 4 và tháng 5 này, chúng tôi không nhận được nhiều đơn đặt hàng như những năm trước", ông nói.

Safewell không phải là nhà xuất khẩu duy nhất của Trung Quốc bị ảnh hưởng. Theo dữ liệu do Tổng cục Hải quan công bố, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tính theo đồng USD đã giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 sau khi giảm 0,3% trong tháng 10, thấp hơn nhiều so với mức giảm trung bình 3,4% được ước tính bởi các nhà kinh tế do Caixin khảo sát.

Đây cũng là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2020, khi phần lớn thế giới bị cuốn vào đợt bùng phát COVID ban đầu.

Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc đang ở trạng thái ảm đạm? - Ảnh 1.

Một cảng tại Khu mậu dịch tự do Thượng Hải: Giá cước vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến Los Angeles đã giảm xuống còn 2.262 USD/container 40 feet so với 9.947 USD một năm trước. Ảnh: Reuters

Vấn đề tồi tệ hơn, con số này dường như bị tụt hậu. Kể từ cuối năm 2021, giá nguyên liệu và linh kiện nhập khẩu tăng cao đã dẫn đến giá các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc tăng, dẫn đến giá trị thương mại tăng rõ rệt, trong khi thực tế sản lượng container xuất khẩu của một số sản phẩm đã giảm, Cai Jiaxiang, phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp hợp tác kinh tế và ngoại thương Trung Quốc, nói với Caixin vào tháng 10. Phải đến tháng 8, sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu mới dần được phản ánh vào giá trị thương mại chung.

Chỉ số cước vận chuyển container Trung Quốc, theo dõi giá cước vận chuyển giao ngay và theo hợp đồng rời các cảng container lớn của Trung Quốc trên 12 tuyến vận chuyển, đã bắt đầu giảm vào tháng 8. Chỉ số do Shanghai Shipping Exchange công bố đã giảm 13,6% so với tháng trước trong tháng 11 sau khi giảm mạnh hơn 24,8% trong tháng 10.

Nguyên nhân chính là nhu cầu giảm trong những tháng gần đây tại ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc là Mỹ, EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuy nhiên, lý do cho sự chậm lại đã thay đổi theo khu vực. Tại Mỹ, lạm phát cao đã cắt giảm sức mua của các hộ gia đình, trong khi các kho chứa đầy hàng đã buộc các nhà bán lẻ phải hủy đơn đặt hàng. Ở châu Âu, giá năng lượng tăng vọt đã thúc đẩy lạm phát khiến hầu bao của người tiêu dùng luôn đóng chặt với một ngoại lệ đáng chú ý. Trong khi đó, nhu cầu toàn cầu sụt giảm tương tự ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang ảnh hưởng đến một số khách hàng hạ nguồn của họ ở Đông Nam Á, khuyến khích họ cắt giảm đơn đặt hàng đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Tất cả những điều này báo hiệu điều không tốt cho nền kinh tế Trung Quốc. Khả năng phục hồi của thương mại đã giữ cho nền kinh tế của đất nước hoạt động tốt trong đại dịch coronavirus, khi việc phong tỏa khiến người tiêu dùng nước ngoài có ít lựa chọn chi tiêu ngoài việc mua hàng hóa.

Hàng tồn kho và lạm phát cao

Dữ liệu hải quan cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm trong xuất khẩu sang Mỹ tính theo đồng USD đã chậm lại trong tháng 7 và duy trì ở mức âm kể từ tháng 8. Xuất khẩu sang đối tác thương mại lớn đã giảm 25,4% so với cùng kỳ trong tháng 11, mở rộng từ mức giảm 12,6% trong tháng 10.

Nhu cầu của Mỹ đã chậm lại trong năm nay do lạm phát tăng cao, buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tăng lãi suất bảy lần trong năm nay. Theo Cục Thống kê Lao động, các đợt tăng giá dường như đã ổn định lạm phát, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,7% trong tháng 10 và 7,1% trong tháng 11, với mức tăng sau cùng là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 12 năm 2021.

Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc đang ở trạng thái ảm đạm? - Ảnh 2.

Biểu đồ xuất khẩu sụt giảm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất lặp đi lặp lại đã có tác động dây chuyền làm tổn thương các bộ phận của nền kinh tế vốn là những người mua hàng hóa lớn của Trung Quốc. Theo Freddie Mac, lãi suất cho các khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm ở Mỹ đã tăng 7% vào cuối tháng 10, tăng từ mức 3,14% một năm trước đó. Wu Lili, một đại lý bất động sản ở Houston, Texas, nói với Caixin vào tháng 10 rằng việc xây dựng nhà mới đã giảm và doanh số bán những ngôi nhà thuộc sở hữu trước đây cũng giảm. Điều này dẫn đến nhu cầu đối với vật liệu xây dựng nhập khẩu và các sản phẩm cải thiện nhà cửa, cả hai đều phổ biến vào năm ngoái, giảm nhanh chóng.

Đồng thời, hàng hóa tồn đọng đang chất đống tại nhiều doanh nghiệp Mỹ do doanh số bán hàng chậm lại. Mức tồn kho của Walmart tại Hoa Kỳ đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối quý hai năm nay và mặc dù con số này thấp hơn so với con số của quý trước, Giám đốc tài chính John Rainey cho biết trong cuộc gọi thu nhập ngày 16 tháng 8 rằng công ty đã "hủy các đơn đặt hàng hàng tỷ đô la để giúp điều chỉnh mức tồn kho".

Theo ông Wang Huanan, tổng giám đốc chi nhánh Hạ Môn của công ty giao nhận vận tải lớn Topocean Consolidation Service (Trung Quốc), hàng tồn kho đồ nội thất, một sản phẩm được nhập khẩu với số lượng lớn từ Trung Quốc, cũng đang tăng lên, dẫn đến lượng đơn đặt hàng giảm trong năm nay. Ông nói với Caixin vào tháng 10: "Xuất khẩu các mặt hàng khác không thể bù đắp cho sự thiếu hụt về khối lượng xuất khẩu đồ nội thất.

Nhu cầu giảm đã đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ giảm xuống, với giá cước vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến Los Angeles giảm xuống còn 2.262 USD/container 40 feet tính đến ngày 10/11, so với mức 9.947 USD/TEU trong cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận trong ngành giao nhận hàng hóa đã nhanh chóng giảm sút, một người phụ trách một công ty giao nhận hàng hóa trong nước nói với Caixin vào tháng 10.

Ben Hackett, người sáng lập công ty tư vấn thương mại Hackett Associates, cho biết trong một thông cáo ngày 7/10: "Tăng trưởng về khối lượng nhập khẩu của Mỹ đã cạn kiệt, đặc biệt là đối với hàng hóa từ châu Á". Hackett Associates tạo báo cáo Theo dõi cảng toàn cầu hàng tháng cho Liên đoàn bán lẻ quốc gia.

Peng Wensheng, nhà kinh tế trưởng tại China International Capital Corp. Họ sẽ cung cấp một số hỗ trợ về giá cho tăng trưởng xuất khẩu danh nghĩa của Trung Quốc, nhưng cũng có thể khiến Fed duy trì chính sách thắt chặt của mình, do đó làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc.

"Mặc dù khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất Trung Quốc có thể thúc đẩy xuất khẩu, nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm trong hai tháng tới tháng 11 và tháng 12 có thể tiếp tục giảm", ông nói.

Giá năng lượng EU tăng

Dữ liệu hải quan mới nhất cho thấy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên cũng giảm tương tự, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10 và 10,6% trong tháng 11. Theo Eurostat, văn phòng thống kê của EU, lạm phát tiêu dùng toàn phần ở khu vực đồng euro gồm 19 quốc gia đạt 10,6% trong tháng 10, tăng từ 9,9% trong tháng 9 và chủ yếu do giá năng lượng.

Điều này đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất bốn lần trong năm nay. Ngân hàng viện dẫn áp lực từ giá năng lượng và lương thực tăng vọt, tắc nghẽn nguồn cung và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Các mối đe dọa về một cuộc khủng hoảng năng lượng hiện ra khi châu Âu tiến sâu hơn vào mùa đông, với việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức và các nước khác khi mối quan hệ trở nên xấu đi sau cuộc xung đột Nga-Ukraina vào tháng Hai. Giá điện trung bình cho các hộ gia đình châu Âu đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên 33 euro cent (35 US cent) mỗi kilowatt giờ trong tháng 11, trong khi giá gas trung bình tăng 60% lên 15 euro cent mỗi kilowatt giờ, theo tư vấn năng lượng VaasaETT Ltd.

Do đó, nhu cầu về thiết bị sưởi ấm của Trung Quốc ngày càng tăng. Trong khi xuất khẩu thiết bị điện sang châu Âu giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo đồng USD trong 7 tháng đầu năm, máy sưởi điện và chăn điện tăng lần lượt 23% và 97%, theo báo cáo ngày 2/9 của Hiệp hội thiết bị điện gia dụng Trung Quốc. Trên toàn cầu, giá trị xuất khẩu máy bơm nhiệt nguồn không khí của Trung Quốc, cung cấp giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng cho lò sưởi và máy điều hòa không khí, đã tăng 63% trong 8 tháng đầu năm, theo tính toán của các nhà phân tích tại Guosen Securities.

Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc đang ở trạng thái ảm đạm? - Ảnh 4.

Nhu cầu suy giảm từ các đối tác thương mai lớn của Trung Quốc.

Cen Na, một thanh tra viên tại văn phòng Từ Hi của hải quan Ninh Ba, đã dự đoán vào tháng 10 rằng thời điểm xuất khẩu máy sưởi cao điểm sang EU sẽ kéo dài hơn một tháng so với những năm trước. Từ Hi, một thành phố ở tỉnh Chiết Giang, là nơi có hơn 100 nhà sản xuất máy sưởi, chiếm 1/3 tổng khối lượng xuất khẩu thiết bị này của cả nước.

Những cơn gió ngược

Sau 3 tháng tăng liên tiếp, tăng trưởng xuất khẩu sang ASEAN đã giảm xuống 25,1% so với cùng kỳ trong tháng 8 từ mức 33,5% trong tháng 7 trước khi tăng lên 29,5% trong tháng 9 và sau đó giảm xuống 20,3% trong tháng 10. Con số đó sau đó giảm mạnh xuống còn 5,2% trong tháng 11. Vào tháng 9, khối 10 thành viên đã vượt qua Mỹ và EU để trở thành nhà nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại mạnh mẽ giữa hai bên vẫn chưa đủ để chống lại áp lực giảm do nhu cầu toàn cầu sụt giảm liên tục. Nhiều hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN là sản phẩm trung gian thường được tái chế và sau đó được vận chuyển đi nơi khác.

Một nhà xuất khẩu chất bán dẫn lớn ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, chỉ hoạt động với khoảng 50% công suất từ tháng 8 đến tháng 9, một kỹ sư của họ nói với Caixin vào tháng 10.

Guo Shaohai, cựu phó chủ tịch hoạt động tại Trung Quốc của tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM SA, nói với Caixin vào tháng 10 rằng sau khi trừ phụ phí nhiên liệu, giá vận chuyển thực tế từ Trung Quốc đến các nước như Việt Nam và Thái Lan thực sự là âm, vì các hãng đã giảm giá để giữ nguyên. vào khách hàng khi nhu cầu giảm dần. Trên thực tế, giá cước dọc các tuyến Đông Nam Á đã âm kể từ tháng 7, một người phụ trách các tuyến này tại một hãng container cho biết.

Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc đang ở trạng thái ảm đạm? - Ảnh 5.

Trong khi số liệu tăng trưởng tháng 10 của Trung Quốc cho thấy một khởi đầu tồi tệ trong quý IV, một số nhà phân tích tin rằng chính sách xoay trục của Bắc Kinh về không COVID và giải cứu các nhà phát triển ốm yếu có thể thúc đẩy tiêu dùng trong nước và giúp nâng đỡ lĩnh vực bất động sản, hai động lực tăng trưởng chính khác. Mặt khác, xuất khẩu vẫn có thể đối mặt với những cơn gió ngược.

"Chúng tôi dự đoán xuất khẩu sẽ giảm với tốc độ tương tự vào tháng 12 và xu hướng giảm xuất khẩu sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023, do nền tảng cơ sở cao, suy thoái toàn cầu, nhu cầu sau COVID chuyển sang dịch vụ và đảo ngược hiệu ứng bullwhip", Nomura Các nhà phân tích của Holdings Lu Ting dẫn đầu cho biết trong một ghi chú vào ngày 7/12.

(Nguồn: Caixin)

NGỌC CHÂU