Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đang sụt giảm

Lời đe dọa của Mỹ về các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những nước ủng hộ việc phá bỏ lệnh trừng phạt của Nga, đặc biệt là Trung Quốc, đang có dấu hiệu làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc vào ngày 24/4 với lời cảnh báo nghiêm khắc đối với Bắc Kinh. Mỹ sẵn sàng cứng rắn để ngăn chặn việc tiếp tục cung cấp thiết bị cho Nga nhằm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga. Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như đang thực hiện các bước phòng ngừa để xoa dịu những lo ngại của Mỹ. Cơ quan truyền thông Nga Izvestia trước đó đưa tin rằng một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế đối với thanh toán chuyển khoản của Nga.

"Tình hình thanh toán từ Nga sang Trung Quốc xấu đi rõ rệt vào cuối tháng 3. Khoảng 80% giao dịch đã được trả lại", Izvestia đưa tin, trích dẫn một nguồn "cộng đồng doanh nghiệp".

"Ngày nay việc gửi nhân dân tệ sang Trung Quốc là một vấn đề lớn. Vì điều này, việc nhập khẩu thiết bị trong tháng 4 rất khó khăn và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 5", nguồn tin cho biết.

Bloomberg đưa tin, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga trong tháng 3 năm nay đã giảm 15,7% so với cùng tháng năm 2023. Nhập khẩu của Nga từ tất cả các nguồn đã giảm 18% trong tháng 3 này.

Vì sao xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đang sụt giảm- Ảnh 1.

Các quốc gia khác đang lưu ý đến mối đe dọa trừng phạt thứ cấp, các chủ ngân hàng Nga cho biết, đồng thời cho biết thêm việc người Nga chuyển tiền đi khắp nơi đang trở nên khó khăn hơn nhiều. 

Hãng truyền thông RBC của Nga dẫn lời Andrei Kostin, người đứng đầu ngân hàng VTB, người cũng là đối tượng bị Mỹ trừng phạt, cho biết: "Tình hình đang phát triển năng động và thật không may là không đáng khích lệ lắm". "Số lượng ngân hàng nước ngoài sẵn sàng tiếp tục hợp tác với chúng tôi không ngừng giảm".

Ít nhất một chuyên gia Trung Quốc đang bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Điện Kremlin trong việc duy trì nỗ lực chiến tranh và đạt được các mục tiêu ở Ukraine. Tờ Moscow Times ngày 15/4 đăng bản tóm tắt cuộc phỏng vấn với Feng Yujun, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga và Trung Á tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, người cho biết có nhiều yếu tố đang cản trở nỗ lực chiến tranh của Nga. 

Trong số các yếu tố được Feng liệt kê có: sự gắn kết của xã hội Ukraine trong việc duy trì nỗ lực chiến tranh của mình, sự hỗ trợ liên tục của phương Tây dành cho Ukraina, những khó khăn của Nga trong việc chỉ huy và kiểm soát các hoạt động quân sự; sai sót trong việc thu thập thông tin tình báo của Nga; và bong bóng thông tin ở Điện Kremlin cản trở việc đưa ra quyết định đúng đắn.

Tờ Moscow Times tiếp tục dẫn lời Feng nói rằng Nga hiện nay là "mảnh đất màu mỡ cho 'tất cả các loại thiên nga đen', nghĩa là có nhiều sự kiện khó lường mà chính phủ Nga đã phải đối mặt và sẽ tiếp tục đối mặt".

LAN ANH