Việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm có ý nghĩa gì đối với Bitcoin và thị trường tài chính?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự kiến cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống mức 4,5% - 4,75% vào ngày 18/9 tới. Việc giảm lãi suất này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư đầu tư vào các công cụ có rủi ro cao như Bitcoin và tiền điện tử.

Dự kiến, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất với quy mô 2,75 - 3 điểm phần trăm đến giữa 5/2025.

Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính. Việc giảm lãi suất dự kiến từ phạm vi hiện tại là 5 - 5,25% xuống 4,5 - 4,75% phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về điều kiện kinh tế và nhu cầu nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Việc cắt giảm lãi suất xảy ra phù hợp với các dự đoán khác của thị trường. Khoảng 50% dự báo rằng việc nới lỏng là do dữ liệu kinh tế không khả quan khi các cuộc họp của FOMC trong những tuần tới.

Việc cắt giảm lãi suất dự kiến có thể tác động tích cực đến các nhà đầu tư và doanh nghiệp thông qua việc giảm chi phí lãi vay và khắc phục một cách hiệu quả những thiệt hại do suy thoái kinh tế gây ra. 

Quyết định này, như chúng ta đã thấy, sẽ giúp duy trì sự ổn định kinh tế, do đó sẽ có tác động lớn đến tài sản tài chính - bao gồm thị trường thông thường, trái phiếu và hàng hóa.

Thị trường tiền điện tử bị tác động thế nào?

Thông thường, lãi suất thấp dẫn đến đầu tư nhiều hơn vào các tài sản rủi ro hơn như Bitcoin vì lợi suất của các tài sản thông thường khác như trái phiếu thường thấp. 

Kỳ vọng này có thể làm tăng nhu cầu về tiền điện tử trong trường hợp chúng được xem như một biện pháp phòng ngừa lạm phát đối với các loại tiền tệ fiat trong điều kiện kiếm tiền dễ dàng.

Điều này cũng gợi ý một lộ trình cắt giảm lãi suất trong tương lai vì cuộc họp tháng 9 cũng gợi ý việc cắt giảm thêm trong thời gian tới. Khi nói đến xác suất, xu hướng giảm tiếp tục diễn ra và tỷ lệ có khả năng được công bố là 4% cho ngày 7/11 và 4,25% cho tháng 12.

Tuy nhiên, khả năng thực hiện thêm ba lần cắt giảm lãi suất liên tiếp cho đến giữa năm 2025 cho thấy rằng Fed đã có những quyết định chính xác về những gì họ coi là những cơn gió ngược của nền kinh tế. 

Vào tháng 5/2005, lãi suất có thể giảm xuống còn 2,75-3 điểm phần trăm, cho thấy thời kỳ giảm lãi suất sẽ kéo dài nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục.

Vào thời điểm viết bài, giá Bitcoin đang giao dịch ở quanh mức 58.500 USD, giảm hơn 3% trong 24 giờ qua. Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu là 2.030 tỷ USD, giảm 3,51% trong 24 giờ qua. Tổng khối lượng thị trường tiền điện tử trong 24 giờ qua là 50,08 tỷ USD, tăng 28,84%. 

Tổng khối lượng trong DeFi hiện là 3,21 tỷ USD, chiếm 6,40% tổng khối lượng thị trường tiền điện tử trong 24 giờ. Khối lượng của tất cả các đồng tiền ổn định hiện là 44,91 tỷ USD, chiếm 89,68% tổng khối lượng thị trường tiền điện tử trong 24 giờ. Sự thống trị của Bitcoin hiện là 56,83%, tăng 0,30% trong 24 giờ qua.

Bitcoin có thể chạm mốc 92.000 USD vào cuối năm 2024

Theo một số nhà phân tích, sau vài tháng suy giảm, Bitcoin có thể đang chuẩn bị cho một đợt tăng giá đáng kể, có khả năng vượt qua mức 92.000 USD trong 3 tháng tới.

Những chuyển động gần đây của Bitcoin trên biểu đồ gợi ý về một đợt tăng giá sắp tới, bắt nguồn từ các mô hình lịch sử được quan sát sau các sự kiện halving trước đó.

Nhà phân tích nổi tiếng Titan của Crypto gợi ý rằng, giá Bitcoin giảm 60.177 USD gần đây đã chạm vào mức hỗ trợ quan trọng trên biểu đồ hàng tuần, có thể đóng vai trò là bàn đạp cho một đợt tăng giá ấn tượng.

"Trong các chu kỳ trước, khi giá kiểm tra lại đường trung bình động đơn giản 50 tuần, nó đã bật lên ít nhất 40%. Tỷ lệ thoát trung bình là 71%. Nếu Bitcoin tăng 71% kể từ đây, nó có thể đạt tới 92.000 USD", ông tuyên bố trong một bài đăng X ngày 13/9.

Việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm có ý nghĩa gì đối với Bitcoin và thị trường tài chính?- Ảnh 1.

Bitcoin gần đây đã lấy lại mốc 60.000 USD vào ngày 14/9, lần đầu tiên kể từ ngày 30/8. Trong 3 tháng qua, tiền điện tử này đã chứng kiến mức giảm 9%, theo dữ liệu của Bitstamp.

Trong lịch sử, tháng 9 thường chứng kiến giá Bitcoin giảm, với lợi nhuận trung bình khoảng -4,69%, đánh dấu đây là tháng giảm giá điển hình, dữ liệu từ CoinGlass cho thấy.

Tuy nhiên, sau đợt suy thoái thường thấy vào tháng 9, Bitcoin thường tăng giá trong ba tháng liên tiếp.

Lợi nhuận trung bình của Bitcoin là 22,9% trong tháng 10, 46,8% trong tháng 11 – trong lịch sử là tháng tốt thứ hai đối với Bitcoin – và 5,4% trong tháng 12.

Trong đợt giảm một nửa Bitcoin cuối cùng vào năm 2020, giá trị của tiền điện tử đã tăng hơn 27% vào tháng 10 và hơn 42% vào tháng 11, một phần của đợt tăng giá kéo dài sáu tháng tiếp tục đến tháng 3 năm 2021.

Sự thoái lui hôm nay có thể là cơ hội mua quan trọng trước khi giá trị Bitcoin leo thang, theo nhà giao dịch tiền điện tử nổi tiếng Mags, người đã chia sẻ vào ngày 15/9.

"Bitcoin mang lại 3 cơ hội để mua trước khi nó đi theo đường parabol. Cơ hội cuối cùng là ngay sau đợt halving. Đây có thể là cơ hội cuối cùng để bạn mua Bitcoin giá rẻ trước khi nó đi theo đường parabol".

Checkmate, một nhà phân tích onchain, cũng lưu ý rằng định vị hiện tại của Bitcoin phản ánh lập trường của nó trong các chu kỳ tăng giá trước đây. 

Ông giải thích chi tiết vào ngày 14/9: "Bitcoin đang ở vị trí giống hệt như hai chu kỳ gần đây nhất kể từ mức thấp. Tôi thích so sánh chu kỳ thấp nhất vì nó mô tả thời gian tâm lý cần thiết để các nhà đầu tư phục hồi sau thị trường giá xuống".

GIA KIỆT