Việc làm tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại cùng với mức tăng trưởng tiền lương

Các nhà tuyển dụng Mỹ có thể hạn chế việc tuyển dụng của họ trong khi mức tăng lương ở mức vừa phải trong tháng 6, một diễn biến thuận lợi khác đối với ông Jerome Powell và các đồng nghiệp tại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) của ông đang tìm kiếm thêm bằng chứng xác nhận rằng lạm phát đang chậm lại.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg trước báo cáo hôm thứ Sáu, bảng lương ở nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ tăng khoảng 190.000. Đó là một bước giảm so với mức tăng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên là 272.000 trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp có thể được giữ ở mức 4%.

Thu nhập trung bình mỗi giờ được dự đoán sẽ tăng 3,9% so với tháng 6 năm ngoái, mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong ba năm.

Dữ liệu gần đây bao gồm số lượng việc làm giảm và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cao hơn nhấn mạnh nhu cầu lao động lạnh hơn nhưng vẫn kiên cường. Việc có nhiều người lao động có sẵn để lựa chọn đang giúp các công ty thoát khỏi mức tăng lương cao vốn là nguồn gây áp lực lạm phát trong vài năm qua.

Báo cáo việc làm được theo dõi chặt chẽ sẽ xuất hiện vài ngày sau cuộc họp vào thứ Ba tại Bồ Đào Nha có sự tham gia của chủ tịch Fed Powell. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi các bình luận của ông để tìm manh mối về thời điểm sớm nhất mà ngân hàng trung ương Mỹ có thể bắt đầu hạ lãi suất. 

Bà Christine Lagarde, người đồng cấp của Powell tại khu vực đồng euro, cũng sẽ tham gia hội thảo tại diễn đàn thường niên của Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Sintra.

Việc làm tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại cùng với mức tăng trưởng tiền lương- Ảnh 1.

Một công nhân trong thời tiết nắng nóng ở Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù không sôi động, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn khỏe mạnh, cho phép chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung tiếp tục phát triển bất chấp chi phí đi vay cao hơn.

Một báo cáo quan trọng khác cho tuần lễ nghỉ lễ sắp tới ở Mỹ dự kiến sẽ cho thấy sự sụt giảm hơn nữa về số lượng việc làm, cho thấy các công ty đang thành công hơn trong việc nộp hồ sơ xin việc. Số lượng việc làm trong tháng 5 dự kiến sẽ giảm xuống dưới tám triệu lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy những dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy chính sách tiền tệ, với độ trễ dài, đang tác động đến nền kinh tế. Các nhà kinh tế của Bloomberg cho biết dữ liệu của tuần tới sẽ cung cấp thêm bằng chứng.

Tại Canada, cuộc khảo sát lực lượng lao động vào tháng 6 sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về thị trường việc làm, vốn không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số bùng nổ nhưng vẫn đạt được mức tăng lương cao hơn mức trung bình. Chúng ta cũng sẽ xem xét cán cân thương mại quốc tế của quốc gia này.

Ở nơi khác, nửa cuối năm 2024 sẽ bắt đầu với một tuần bận rộn. Dữ liệu khảo sát kinh doanh của Trung Quốc và lạm phát khu vực đồng euro là một trong những điểm nổi bật, và các cuộc bầu cử ở Pháp và Anh cũng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Châu Á

Đây là tuần quan trọng đối với các chỉ số quản lý mua hàng. Chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc công bố vào Chủ Nhật dự kiến sẽ cho thấy hoạt động ổn định trong tháng 6, trong khi chỉ số PMI sản xuất của Caixin một ngày sau đó có thể giảm.

Các PMI Caixin khác sẽ được công bố vào cuối tuần, cùng với PMI của Indonesia, Hàn Quốc, Myanmar, Philippines, Malaysia Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Singapore.

Việc làm tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại cùng với mức tăng trưởng tiền lương- Ảnh 2.

Trong dữ liệu khác, cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ cho thấy tâm lý kinh doanh nhìn chung ổn định trong quý hai, với thước đo dành cho các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ lớn giảm thấp hơn so với mức cao nhất trong ba thập kỷ trong giai đoạn trước. Dự báo Capex cho năm tài chính này dự kiến sẽ tăng lên hai con số.

Vào cuối tuần, dữ liệu chi tiêu hộ gia đình của Nhật Bản có thể cho thấy chi tiêu sẽ tăng vào tháng 5, một kết quả sẽ khiến BOJ tiếp tục tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 7.

Dữ liệu thương mại sẽ được công bố tại Australia và Hàn Quốc, trong khi báo cáo lạm phát sẽ được công bố tại Hàn Quốc, Indonesia, Pakistan, Thái Lan, Đài Loan và Philippines.

Trong số các ngân hàng trung ương, biên bản cuộc họp tháng 6 của Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ thu hút nhiều sự chú ý vào thứ Ba sau khi thống đốc Michele Bullock cho biết hội đồng đã cân nhắc việc tăng lãi suất tại cuộc họp đó.

Châu Âu, Trung Đông, châu Phi

Chính trị sẽ chi phối khu vực, với các cuộc bầu cử quan trọng ở Anh và Pháp sẽ báo hiệu sự ra đời của các chính phủ mới và có khả năng thay đổi giọng điệu của chính sách kinh tế ở mỗi quốc gia.

Người dân Anh sẽ đi bỏ phiếu vào thứ năm, với các cử tri chuẩn bị loại bỏ đảng Bảo thủ cầm quyền sau 14 năm. Câu hỏi cấp bách đối với Vương quốc Anh là lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer sẽ có thể nắm quyền kiểm soát đa số bao nhiêu trong Quốc hội.

Tại Pháp, vòng bỏ phiếu đầu tiên cho Quốc hội diễn ra vào Chủ nhật và vòng hai sẽ diễn ra sau đó một tuần. Kết quả ban đầu vào thứ Hai cho thấy mức độ ủng hộ dành cho Cuộc biểu tình toàn quốc cực hữu của Marine Le Pen có thể thúc đẩy phản ứng của thị trường.

Hậu quả của vòng đầu tiên có thể làm lu mờ đợt rút lui hàng năm của ECB tại khu nghỉ mát Sintra của Bồ Đào Nha, nơi các quan chức sẽ triệu tập để thảo luận về các vấn đề kinh tế. Sự kiện bắt đầu vào thứ Hai với bài phát biểu của bà Lagarde.

Việc làm tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại cùng với mức tăng trưởng tiền lương- Ảnh 3.

Ảnh: AFP

Các quan chức khu vực đồng euro ở Sintra đang nghĩ đến số liệu lạm phát mới nhất cho khu vực đồng euro, cũng sẽ được công bố vào thứ Ba, sau báo cáo của Đức hôm thứ Hai. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng giá cả sẽ chậm lại một chút sau đợt sụt giảm vào tháng Năm.

ECB cũng sẽ phải công bố bản báo cáo về quyết định chính sách gần đây của mình vào thứ Năm, một ngày sau khi Riksbank của Thụy Điển công bố biên bản cuộc họp của chính mình từ ngày 27/6.

Dữ liệu quốc gia khác trong khu vực đồng euro có thể thu hút các nhà đầu tư. Sản lượng công nghiệp của Đức và Pháp vào thứ Sáu, cả hai đều trong tháng 5, sẽ cho thấy sức mạnh sản xuất giữa quý hai tại hai nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Thụy Sĩ cũng sẽ công bố dữ liệu lạm phát. Báo cáo đó vào thứ Năm sẽ cho thấy liệu tăng trưởng giá tiêu dùng có còn thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương hay không - một bối cảnh lành tính cho phép các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất vào đầu tháng này.

Quay về hướng đông, một số quyết định về chính sách tiền tệ là một trong những điểm nổi bật. Vào thứ Tư, ngân hàng trung ương Ba Lan có thể sẽ giữ lãi suất ổn định do lo ngại về tốc độ tăng lương nhanh chóng lấn át lo lắng về sự phục hồi kinh tế chắp vá.

Và vào ngày 28/6, ngân hàng trung ương Romania có thể thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đã được chờ đợi từ lâu sau khi lạm phát - mức cao nhất trong Liên minh châu Âu - chậm lại hơn dự kiến. 

Lần giảm đầu tiên trong hơn ba năm sẽ diễn ra sau đợt giảm bất ngờ vào tháng 6, khi các quan chức tỏ ra thận trọng trong bối cảnh thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và nhu cầu lương ngày càng tăng.

Nhìn về phía nam, tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ vào 26/6 dự kiến cuối cùng sẽ chậm lại sau hơn một năm tăng lãi suất mạnh mẽ. Các nhà phân tích dự báo lạm phát giảm xuống 72,6% từ mức 75,5% trong tháng 5. 

Ngân hàng trung ương đang đặt mục tiêu đạt được mức dưới 40% vào cuối năm nay, điều mà hầu hết người Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nhà đầu tư nước ngoài nghi ngờ có thể đạt được.

Vào ngày 288/6, Cục Nghiên cứu Kinh tế Nam Phi sẽ công bố một cuộc khảo sát kỳ vọng lạm phát cho quý thứ hai.

Ngân hàng trung ương sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc khảo sát này, sử dụng các biện pháp dự báo trước hai năm như vậy để đưa ra quyết định. Các quan chức cho biết tại cuộc họp chính sách gần đây nhất rằng họ lo ngại kỳ vọng lạm phát đang tăng cao.

Mỹ La-tinh

Tháng mới sẽ bắt đầu với cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương đối với các nhà kinh tế tại Brazil và Mexico, trong khi Chile công bố số liệu GDP tháng 5 và Peru công bố báo cáo lạm phát tháng 6 cho thủ đô của nước này.

Hoạt động kinh tế và nhu cầu đang tăng lên ở Chile, trong khi báo cáo giá tiêu dùng ở Lima có thể nhấn mạnh sự dai dẳng của lạm phát cơ bản khiến ngân hàng trung ương bất ngờ tạm dừng tăng lãi suất vào ngày 13/6.

Tại Colombia, ngân hàng trung ương đã công bố biên bản cuộc họp chính sách ngày 28 tháng 6 vào thứ năm, trong đó hội đồng quản trị của BanRep - do thống đốc Leonardo Villar đứng đầu - đã hạ chi phí đi vay xuống 11,25% với lần cắt giảm lãi suất thứ năm liên tiếp.

Các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát nhận thấy sẽ có thêm 275 điểm cơ bản nới lỏng vào năm 2024, với lạm phát giảm xuống 5,7% vào cuối năm.

Tại Brazil, nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã xoay xở để đưa ngành công nghiệp thoát khỏi tình trạng trì trệ kéo dài, nhưng ngành này vẫn chưa đạt được vinh quang trước đây. Dữ liệu tháng 5 có thể sẽ nhấn mạnh đến sức kéo của điều kiện tài chính chặt chẽ và nhu cầu yếu.

Trong một tuần nhẹ nhàng đối với Argentina, điểm nhấn sẽ là cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương đối với các nhà kinh tế địa phương. Trong khi lạm phát hàng tháng đã trở lại mức một chữ số, các nhà kinh tế coi tốc độ hiện tại của các số liệu hàng tháng là một mức sàn trong ngắn hạn.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU