Việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất càng làm gia tăng khoảng cách chính sách của Mỹ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 15/8 đã bất ngờ cắt giảm lãi suất chủ chốt lần thứ 2 trong năm nay nhằm phục hồi nhu cầu tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế.

Việc cắt giảm lãi suất mới nhất của Trung Quốc đã làm gia tăng khoảng cách chính sách giữa cách tiếp cận của Bắc Kinh và của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), điều này có thể thách thức hơn nữa những nỗ lực ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Động thái của PBoC nhằm hạ cả lãi suất cơ bản cho khoản vay kỳ hạn 1 năm và 5 năm (LPR) cũng làm tăng sự chú ý vào cuộc họp chính sách quan trọng của Mỹ sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Hội nghị chuyên đề hàng năm của ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming, bắt đầu vào thứ Sáu với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell được theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về các động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng Greater China của ANZ cho biết: "Fed khó có thể làm chậm đáng kể tốc độ tăng lãi suất vì việc làm tăng mạnh và lo ngại lạm phát vẫn ở mức cao".

Fed mức tăng tích lũy từ tháng 3 đến tháng 7 lên 225, với nhiều kỳ vọng hơn khi Hoa Kỳ chống lại tỷ lệ lạm phát gần đây đã vượt qua 9%.

Việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất càng làm gia tăng khoảng cách chính sách của Mỹ - Ảnh 1.

Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu về triển vọng kinh tế Mỹ và định hướng chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole. Ảnh: Reuters

"Chủ tịch Powell có khả năng sẽ nhắc nhở mọi người rằng Fed vẫn tập trung vào việc giảm kỳ vọng lạm phát trở lại mức bền vững 2%. Gavelkal Dragonomics, một công ty nghiên cứu kinh tế, cho biết hôm 20/8.

PBoC giảm lãi suất từ 2,85% xuống 2,75% đối với các khoản vay trong khuôn khổ cơ chế cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm áp dụng với các tổ chức tài chính, qua đó "bơm" thêm 400 tỷ Nhân dân tệ (59,33 tỷ USD) vào thị trường.

Cơ chế MLF được Trung Quốc áp dụng từ năm 2014 để giúp các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách duy trì thanh khoản bằng cách vay tiền từ ngân hàng trung ương thế chấp bằng cổ phần.

Ngoài ra, PBoC cũng giảm chi phí vay "bơm" 2 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường thông qua các hợp đồng mua lại (repo) kỳ hạn 7 ngày, với việc giảm chi phí vay với biên độ tương tự, từ 2,1% xuống còn 2%.

PBoC có "dư địa để duy trì chính sách tiền tệ phù hợp" với mức lạm phát của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì dưới mức mục tiêu của ngân hàng trung ương là khoảng 3% trong năm nay, theo Guan Yi Low, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định khu vực châu Á tại M&G Investments.

Theo bà, "Việc cắt giảm lãi suất hơn nữa có thể dẫn đến chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là Mỹ. Điều này có thể làm dấy lên lo ngại về dòng vốn chảy ra, cũng như gia tăng áp lực lên thu nhập của ngân hàng, vốn đã có triển vọng tiêu cực do tăng trưởng chậm lại và suy thoái tài sản".

Việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất càng làm gia tăng khoảng cách chính sách của Mỹ - Ảnh 2.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

PBoC lần đầu tiên tham dự Hội nghị Jackson Hole vào năm 2005, nhưng các quan chức cấp cao của nước này phần lớn vắng mặt trong cuộc họp của ngân hàng trung ương chủ chốt trong những năm gần đây.

Năm nay, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand Adrian Orr và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong sẽ tham dự.

"Jackson Hole", trong quá khứ, đã được sử dụng để đưa ra những thông báo quan trọng. Và do đó, hàng năm, các nhà giao dịch bị bỏ lại phía rìa ghế của họ trong trường hợp có một thông báo khác vào khoảng thời gian này, "Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda cho biết.

"Năm nay có thể là một năm ngược lại trên mặt trận đó, vì thông điệp của Fed đã rất rõ ràng kể từ khi nó chuyển sang cách tiếp cận dựa trên dữ liệu vào tháng 7. Các thị trường coi đây là một trục quay ôn hòa, và các nhà hoạch định chính sách kể từ đó đã đẩy lùi, không được giúp đỡ bởi dữ liệu lạm phát nhẹ nhàng hơn đã thúc đẩy suy đoán".

"Kỳ vọng vẫn là Powell sẽ khẳng định lại những gì ông ấy và các đồng nghiệp đã nói trước công chúng gần đây, mà không đưa ra quá nhiều điều trước cuộc họp tháng 9, trước đó chúng tôi sẽ nhận được một báo cáo lạm phát và việc làm khác".

PBoC đã cắt giảm LPR một năm - dựa trên hầu hết các khoản vay mới và dư nợ - từ 3,7 xuống 3,65% tại thời điểm ấn định tháng 8, trong khi thước đo 5 năm - là tỷ lệ tham chiếu cho các khoản thế chấp - cũng là cắt giảm từ 4,45 đến 4,3%.

Sự khác biệt trong các chính sách tiền tệ quốc gia đã dẫn đến dòng vốn chảy ra từ Trung Quốc và phá vỡ tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ, đe dọa chương trình tăng trưởng của Bắc Kinh.

Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông cũng đã buộc phải mua đô la Hồng Kông với tốc độ kỷ lục để bảo vệ tỷ giá của mình với USD.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại của thị trường về khả năng bị phụ thuộc, mặc dù điều này đã bị Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan Mo-po bác bỏ vào tháng trước.

Yeung nói thêm với ANZ: "Tỷ suất lợi suất của Mỹ cao hơn so với các công ty cùng ngành của Trung Quốc đã được tính vào dòng vốn đầu tư danh mục đầu tư của các nhà đầu tư quốc tế trong một hoặc hai quý vừa qua, và rất có thể là vào tháng 7".

"Điều quan trọng là ngăn dòng tiền trong nước chảy ra ngoài. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều biện pháp".

Theo S&P Global Ratings, dòng chảy tài chính ròng của Trung Quốc ước tính đạt 108 tỷ USD trong quý II, nhiều hơn gần 38 tỷ USD so với một năm trước đó.

Bắc Kinh đã nêu bật các chính sách tiền tệ độc lập của mình và áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn dòng tiền chảy ra lớn hơn dự kiến, nhưng áp lực đã thể hiện nhiều hơn đối với tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

Điểm giữa của đồng nhân dân tệ, do ngân hàng trung ương thiết lập, đã tiếp cận mức thấp nhất trong hai năm so với USD vào thứ Hai. Một con số tỷ giá hối đoái nhân dân tệ cao có nghĩa là phải mất nhiều nhân dân tệ hơn để mua một đô la Mỹ, cho thấy một đồng tiền Trung Quốc yếu hơn.

Các quan chức ở Bắc Kinh từ lâu đã phàn nàn rằng việc nới lỏng tiền tệ chưa từng có ở phương Tây kể từ năm 2020 đã thúc đẩy lạm phát toàn cầu và việc Mỹ tăng lãi suất liên tiếp đã làm tăng triển vọng suy thoái.

"Đồng USD là một đồng tiền dự trữ chính. Các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển có quyền thúc giục chính phủ Mỹ, thông qua hội nghị thượng đỉnh G20 hoặc các cuộc họp liên quan, giảm tỷ lệ nợ của mình xuống dưới 70%", cựu thống đốc PBOC Dai Xianglong cho biết tại hội thảo kỷ niệm 25 năm thành lập Châu Á 1997 khủng hoảng tài chính tuần trước.

Sự nghiêng về tăng trưởng của Bắc Kinh diễn ra khi Trung Quốc báo cáo tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,4% trong quý II và 2,5% trong nửa đầu năm, cả hai đều thấp hơn mục tiêu hàng năm là "khoảng 5,5%".

Nền kinh tế Mỹ đã ký hợp đồng trong quý II liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 6 sau khi giảm 0,9% trên cơ sở hàng năm sau khi giảm 1,6% trong quý I.

Nhưng mặc dù đáp ứng một định nghĩa về suy thoái kỹ thuật, Hoa Kỳ dựa trên quyết định của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, những người xem xét một loạt các yếu tố, bao gồm cả việc làm.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie Capital cho biết: "Việc cắt giảm tỷ lệ là rất cần thiết, vì lĩnh vực bất động sản hiện đang là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU