Việt Nam ghi nhận bệnh nhân thứ 45 nhiễm COVID-19, là tiếp viên Vietnam Airlines

Ca nhiễm COVID-19 thứ 45 tại Việt Nam là tiếp viên trên chuyến bay ngày 9/3. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lập tức triệu tập cuộc họp để ứng phó.

Theo đó, bệnh nhân COVID-19 số 45 tên là N.T.D (30 tuổi), phục vụ trên chuyến bay từ London (Anh) về Hà Nội lúc 5h sáng 9/3, theo Thanh niên.

Đến ngày 11/3, tiếp viên này được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2, đến ngày 12/3 thì phát hiện đã nhiễm COVID-19.

Bệnh nhân thứ 45 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là tiếp viên Vietnam Airlines. Ảnh minh họa.
Bệnh nhân thứ 45 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là tiếp viên Vietnam Airlines. Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp được triệu tập gấp sáng nay, thay vì buổi chiều như thường lệ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội đã xuất hiện tình huống mới và cần sự vào cuộc của người dân, các cơ sở lưu trú... vì bài học Bình Thuận còn nguyên giá trị. Chỉ cần một chút lơ là thì số người mắc sẽ tăng rất cao và sẽ gây áp lực lớn lên khả năng ứng phó của chính quyền và tâm lý người dân.

Theo UBND quận Long Biên (Hà Nội), địa chỉ nơi phát bệnh xác định là đoàn tiếp viên ở phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) và địa chỉ nhà bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bệnh nhân thứ 45 đã đi những đâu?

Sau khi về đoàn tiếp viên, bệnh nhân đã ở phòng 401, đã ăn cơm trên một số điểm trên địa bàn như ngõ 148 Nguyễn Sơn, đi thuê 1 khách sạn tại Cổ Linh (quận Long Biên), không về nhà tại Thanh Xuân.

Sáng 11/3, bệnh nhân đi khám bằng taxi và chiều cùng ngày lên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư bằng grab. Đã xác định được 22 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó quận Long Biên có 5 (1 lái xe của đoàn tiếp viên và 4 tiếp viên).

Nghi vấn nhà vệ sinh trên máy bay là tụ điểm lây lan COVID-19

Theo Thanh niên, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho hay, trong 187 khách đi chuyến bay VN54 hạ cánh tại Nội Bài ngày 9/3, có nữ tiếp viên mắc COVID-19, đã rà soát được 94 người, chủ yếu là người Anh, hiện đang ở Hà Nội, chủ yếu ở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trong số khách nối chuyến, đã có 7 người bay vào TP. HCM, 3 người bay vào Đà Nẵng, 1 người bay đi Huế. Nối chuyến nước ngoài có 6 khách đi Nhật, 1 khách đi Lào. Hiện còn 177 khách có thể còn ở Hà Nội, chưa tính khách xuống sân bay đi đường bộ xuống các địa phương khác. 

Như vậy, kể từ đêm 6/3, khi bệnh nhân thứ 17 được thông báo dương tính với COVID-19, chỉ trong vòng 7 ngày, Việt Nam đã có thêm 28 ca dương tính. Vào ngày cao điểm 8/3, có tới 9 ca dương tính đã được công bố.

Trong số 28 ca bệnh mới, có đến 17 ca bệnh có liên quan đến chuyến bay VN0054 ngày 2/3 , 9 bệnh nhân liên quan đến chuyến bay QR974 Doha - TP.HCM cùng với bệnh nhân thứ 34. Hiện đã xuất hiện 1 bệnh nhân với nguồn lây mới từ chuyến bay VN54, đến Hà Nội ngày 9/3.

Một sự tình cờ đáng chú ý là 2 nguồn lây nhiễm mới của virus đều xuất hiện ở Việt Nam vào ngày 2/3, trên 2 chuyến bay - 1 hạ cánh ở Nội Bài, 1 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương