Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba

Chính phủ vừa ra nghị quyết đồng ý mua 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Theo đó Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua vaccine phòng COVID-19 Abdala.

Theo nghị quyết, việc mua vaccine phòng COVID-19 Abdala phải đáp ứng các điều kiện: Chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vaccine hoặc việc sử dụng vaccine; chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vaccine, kể cả trong trường hợp Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm; chấp nhận thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng.

ttxvn_abdala.jpg
Vaccine Abdala ngừa COVID-19 của Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba không phải thực hiện bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Việc tranh chấp hợp đồng nếu có được thực hiện theo luật pháp của Cuba. Trường hợp hai bên không đạt được đồng thuận, việc giải quyết được thực hiện theo quy tắc trọng tại của Phòng Thương mại quốc tế tại Paris, Pháp.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu và khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vaccine phòng COVDI-19 Abdala của Cuba, bảo đảm chất lượng vaccine, tiến độ, hiệu quả phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Như vậy, hiện Việt Nam có 8 loại vaccine phòng COVID-19 đã được cấp phép sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh, gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất) , Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), COVID-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer – BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm), Hayat - Vax và vaccine Abdala.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) trong ngày 19/9, TP.HCM đã tiêm được cho 38.086 người, các điểm tiêm đều trật tự, ổn định. Đây là ngày có số liều vaccine được tiêm ít nhất trong tháng 9.

Như vậy, từ khi TP.HCM bắt đầu tổ chức tiêm chủng đợt 1 (ngày 8/3) đến hết ngày 19/9 đã tiêm được 8.773.870 mũi tiêm, trong đó có 6.736.823 mũi 1 và 2.037.047 mũi 2. Riêng vaccine Vero Cell đã tiêm cho 2.306.530 người, tất cả đều an toàn.

Với tổng số người từ 18 tuổi trở lên tại TP.HCM là 7.208.800 người, tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên tại TP.HCM đã tiêm mũi 1 đạt gần 93,4%, mũi 2 là hơn 28,2%.

HẢI MY