Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 Vero Cell của Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Vero Cell, Inactivated, do Trung Quốc sản xuất phục vụ nhu cầu cấp bách chống dịch.

Theo đó, vaccine Vero Cell được Việt Nam phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp cho Bộ Y tế tính đến ngày 29/5, và cam kết về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất, bảo đảm các điều kiện sản xuất vaccine nhập khẩu vào Việt Nam và bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng. 

Theo vnexpress, đây là vaccine COVID-19 thứ ba được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp, sau AstraZeneca và Sputnik V.

sinopharm-190121.jpg

Vaccine COVID-19 của Sinopharm được Trung Quốc cấp phép vào ngày 24/12 năm ngoái, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp trong tháng 5. Hôm 27/5, hãng này công bố kết quả nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn ba trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết vaccine có hiệu quả 78,1% trong ngăn ngừa các ca COVID-19 có triệu chứng và 73,5% các ca không triệu chứng.

Tính đến đầu tháng 5, ít nhất 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sử dụng vaccine COVID-19 của Sinopharm. Tổng số liều đã cung cấp là 200 triệu, sau vaccine của các hãng AstraZeneca, Pfizer-BioNTech và Moderna.

COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated, tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine (Vero Cell) Inactivate. Vaccine được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, với 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt trên mỗi liều 0,5ml.

Vaccine Vero Cell được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc.

Như vậy ngoài vaccine Vero Cell Việt Nam hiện có 30 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong năm 2021 Việt Nam đã đàm phán để có thêm vaccine của Moderna (5 triệu liều), của Pfizer (31 triệu liều) và 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga vừa thảo thuận mua. 

Với vaccine của Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế cho biết đã làm việc với hãng về việc mua 31 triệu liều ngay từ tháng 10/2020 khi đang thử nghiệm lâm sàng. Số vaccine này sẽ được cung ứng trong quý III, IV của năm 2021, cụ thể theo tiến độ quý III: 15,5 triệu liều; quý IV: 15,5 triệu liều.

Trước đó, Bộ Y tế đàm phán thành công 38,9 triệu liều vaccine COVID-19 qua nguồn COVAX. Trong đó lô thứ nhất với 811.200 liều đã về Việt Nam vào ngày 1/4. Ngoài ra, Bộ Y tế đăng ký với COVAX để mua thêm vaccine COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Như vậy, trong năm 2021, Việt Nam có khoảng 120 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm cho người dân.

(Tổng hợp)

HẢI MY