Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất châu Á khi kinh tế Mỹ bùng nổ

Theo Bloomberg Economics, nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào gói kích thích lớn và nhu cầu bị dồn nén. Điều này sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu ở châu Á, trong đó Việt Nam sẽ đón nhận một "làn gió" lớn nhất.

Nếu tốc độ tăng trưởng của Mỹ tăng từ 3,5% vào cuối năm 2020 lên 7,7% vào năm 2021 như dự báo của Bloomberg Economics, thì kinh tế Việt Nam có khả năng tăng thêm 1 điểm phần trăm, theo nghiên cứu của Nhà kinh tế trưởng Chang Shu. Trung Quốc cũng sẽ tăng đáng kể khoảng 0,6 điểm phần trăm.

Ông Shu viết: “Sự tăng trưởng vượt trội của Hoa Kỳ là một tin tốt đối với các nhà xuất khẩu châu Á". Ông lưu ý rằng, trung bình Mỹ mua hơn 10% hàng xuất khẩu của châu Á. Do đó, ngoài sự gia tăng nhu cầu trực tiếp, nhiều khả năng sẽ có những tác động gián tiếp đáng kể đối với các công ty châu Á bị cuốn vào mạng lưới chuỗi cung ứng đến Hoa Kỳ.

kinh-te-viet-nam.png
Sự bùng nổ kinh tế của Hoa Kỳ dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên top đầu châu Á.

Dự báo từ Bloomberg Economics cho thấy, người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm thêm khoảng 1.700 tỷ USD, bị ảnh hưởng bởi giá tài sản cao hơn. Do đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ cao hơn đáng kể so với dự báo đồng thuận là 5,8% vào ngày 8/4, so với 3,8% vào tháng 11/2020.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Shu cho thấy rằng, ngay cả việc tăng trưởng khiêm tốn hơn cũng sẽ tạo ra một cú hích đối với các nền kinh tế châu Á, dao động từ 0,14 đến 0,52 điểm phần trăm. Trong đó, tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được nâng lên khoảng 0,3 điểm phần trăm.

Cụ thể, yếu tố quan trọng quyết định mức độ ảnh hưởng sẽ là cơ cấu chi tiêu của Hoa Kỳ. Shu viết: “Tỷ trọng dành cho dịch vụ càng lớn, thì sự vung tiền của người tiêu dùng Mỹ đối với các nhà xuất khẩu châu Á càng ít".

Chi tiêu cá nhân của Mỹ cho hàng hóa đã phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020 do chi phí tiêu dùng dịch vụ. Tuy nhiên, khi việc mở cửa trở lại cho phép mọi người đi chơi trở lại, điều này có thể là một yếu tố tiềm ẩn của mức độ ảnh hưởng ​​đối với các nhà xuất khẩu của châu Á, theo Bloomberg Economics.

NHẬT SANG