Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 2.343 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần tăng nhờ ghi nhận doanh thu bàn giao bất động sản và doanh thu khác, trong khi hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại duy trì sự ổn định.
Cụ thể, trong quý 4/2023, Vincom Retail đã hoàn tất bàn giao 54 căn nhà phố thương mại tại dự án Quảng Trị và các dự án khác cho khách hàng với doanh thu 267 tỷ đồng, tăng 75,9% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu khác tăng hơn 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với giá vốn hàng bán tăng nhẹ lên mức 1.075 tỷ đồng, công ty ghi nhận 1.268 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 15% so với cùng kỳ. Nhờ đó, biên lợi nhuận cải thiện từ mức 51,7% lên 54,1%.
Trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng đến 71% lên gần 343 tỷ đồng thì chi phí lãi vay lại giảm 20%, còn hơn 74 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, lần lượt tăng 47% và 63%.
Kết quả, công ty ghi nhận 1.067 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 4/2023, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần đạt 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ và hoàn thành 95% mục tiêu doanh thu, 94% mục tiêu lợi nhuận.
Tại ngày 31/12/2023, Vincom Retail có 47.674 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 4.953 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, giá trị tài sản dài hạn khác tăng mạnh, tăng 6.561 tỷ đồng lên mức 10.346 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn khác tăng 1.858 tỷ đồng lên 2.515 tỷ đồng, theo Dân trí.
Nợ phải trả thời điểm cuối năm cũng tăng so với đầu năm 2023, ở mức 9.827 tỷ đồng; riêng nợ ngắn hạn giảm 1.346 tỷ đồng còn 4.473 tỷ đồng.
Trong khi vay và nợ ngắn hạn giảm từ 1.065 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 20 tỷ đồng thời điểm cuối năm thì vay và nợ dài hạn lại tăng 116 tỷ đồng lên 1.253 tỷ đồng.
Hiện Vincom Retail đang sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.
Vincom Retail cũng sáng tạo triển khai các chương trình marketing, kích cầu mua sắm, để hệ thống 83 TTTM trên toàn quốc luôn là địa điểm trải nghiệm “top of mind” với người tiêu dùng. Theo đó, tuần lễ mua sắm Black Friday, Lễ hội Giáng sinh của TTTM Vincom đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến trải nghiệm mua sắm, hòa mình vào các hoạt động vui chơi giải trí sôi động, và thưởng thức các món ăn đặc sắc.
Vincom Retail cho biết, trong năm qua công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 54 TTTM đã giúp tiết kiệm 12,2 tỷ đồng và giảm thiểu khoảng 12 nghìn tấn CO2 thải ra môi trường mỗi năm. Vincom Retail đã tiến hành phân loại rác tại nguồn, kêu gọi các gian hàng trong TTTM đồng hành tham gia với kết quả 50 tấn rác tái chế mỗi năm từ sáng kiến này, theo Kiến thức Đầu tư.
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000m², giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Hội đồng quản trị Vincom Retail bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hiền giữ chức Tổng giám đốc thay cho bà Trần Mai Hoa. Bà Hiền đồng thời sẽ là người thực hiện công bố thông tin cho doanh nghiệp này.
Trước khi được bổ nhiệm, bà Phạm Thị Thu Hiền là Phó tổng giám đốc kinh doanh và marketing. Theo quyết định bổ nhiệm, Bà Hiền giữ chức Tổng giám đốc Vincom Retail trong nhiệm kỳ 5 năm 2023-2028.