Vincom Retail ngày càng bành trướng

Việc kiểm soát dịch COVID-19 tốt và tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực bản lẻ tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là cú hích cho Vincom Retail.

Hiện Việt Nam là quốc gia đang có thị trường bán lẻ năng động với dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa cao, trong khi diện tích sàn bán lẻ thương mại bình quân đầu người còn thấp so với các nước trong khu vực là những yếu tố tích cực cho ngành bất động sản bán lẻ tại Việt Nam phát triển. 

Nắm bắt được xu hướng này, Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) đã nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, với kế hoạch gia tăng diện tích sàn bán lẻ trung bình từ 200.000 - 300.000 m2 mỗi năm.

vincom-retail.jpg
Vincom Retail có khả năng tiếp cận đến quỹ đất của Vinhomes với hơn 165 triệu m2 ngay tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Tháng 12/2020, Vincom Retail đã khai trương trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park, đưa vào thị trường 54.000 m2 cho thuê. Ước tính đến cuối năm 2020, Vincom Retail sở hữu 80 trung tâm thương mại, tương đương với gần 1,66 triệu m2 sàn trên 43 tỉnh/thành phố trên khắp cả nước. Dự kiến tiếp tục chào đón thêm 68.000 m2 cho thuê từ Vincom Megamall Smart City trong năm 2021.

Trong 9 tháng năm 2020, Vincom Retail ghi nhận doanh thu 5.076 tỷ đồng; trong đó doanh thu từ mảng cho thuê bất động sản đạt 4.364 tỷ đồng, doanh thu từ mảng chuyển nhượng bất động sản đạt 602 tỷ đồng. Giai đoạn 2014 - 2019, doanh thu từ mảng cho thuê diện tích sàn bán lẻ của Vincom Retail được đẩy mạnh với tốc độ tăng trưởng kép CARG là 30%.

Cùng với việc khai trương trung tâm thương mại mới, tại đây cũng tổ chức nhiều chương trình kích cầu, thu hút người dân đến thăm quan, mua sắm, từ đó giúp gia tăng doanh thu từ các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận, hiện đang đóng góp 20% vào doanh thu cho thuê của Vincom Retail. 

Năm 2020, nhiều thương hiệu quốc tế cũng đã chọn mở cửa hàng tại các trung tâm thương mại của Vincom, cửa hàng thứ hai của Uniqlo tại Hà Nội tại Vincom Center Metropolis, MLB tại Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội) và Watson tại Vincom Center Đồng Khởi (TP.HCM).

Nhờ sự tham gia của các thương hiệu lớn quốc tế vào thị trường Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 2,6% so với năm 2019.

Như vậy, với 4 mô hình kinh doanh gồm: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+ giúp Vincom Retail đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách đi thuê và có được tệp khách hàng luôn đồng hành cùng mình. 

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), bên cạnh mảng bán lẻ hồi phục nhanh, kéo theo sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực cho thuê, sự cộng hưởng từ hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup và kế hoạch mở rộng quỹ đất liên tục cũng là động lực tăng trưởng dài hạn của VRE. 

Vincom Retail có khả năng tiếp cận đến quỹ đất của Vinhomes với hơn 165 triệu m2 ngay tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM và các tỉnh thành lân cận; trong đó các trung tâm thương mại Vincom nằm trong khu đô thị Vinhomes. Cùng sự hỗ trợ tài chính và chiến lược từ Vingroup, Vincom Retail có cơ sở để tiếp tục gia tăng quỹ đất ở các khu vực trung tâm.

Đây là lợi thế vượt trội so với các chủ đầu tư trung tâm thương mại nước ngoài do ọ gặp khó khăn trong việc tìm được quỹ đất phù hợp tại Việt Nam cũng như quá trình hoàn thành thủ tục pháp lý phức tạp.

Năm 2021, Vincom Retail tập trung đưa các Vincom Megamall ở các dự án Vinhomes đi vào vận hành, tạo thành các điểm nhấn mới cho Hà Nội và TP.HCM. 

Ngoài ra, các chuyên gia này cũng kỳ vọng việc đẩy mạnh bàn giao các dự án shophouse tại Bạc Liêu, Mỹ Tho,Thái Hòa… sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển nhượng bất động sản, góp phần gia tăng doanh thu cho Vincom Retail.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng, với giả định dịch COVID-19 được Chính phủ kiểm soát triệt để theo từng khu vực và vaccine được đưa vào sử dụng đúng lộ trình, các hoạt động kinh doanh của Vincom Retail sẽ diễn ra bình thường trong năm 2021, đón thêm nhiều khách thuê mới.

PHS kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail năm 2021 lần lượt sẽ đạt 10.868 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm 2020 và 3.135 tỷ đồng, tăng 31,5% so với năm 2020.

Trên thị trường, cổ phiếu VRE giao dịch ở mức 34.450 đồng (chốt phiên 27/1), với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 37,14. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên hơn 6,2 triệu cổ phiếu, theo TTXVN.

CHẤN HƯNG