Công ty đã giao 13.513 xe điện trong quý 4/2023, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm, hãng xe Việt đã giao được 34.855 xe điện, nâng tổng số xe đã bàn giao trên toàn cầu lên 42.291 chiếc kể từ đợt bàn giao đầu tiên vào 2021.
Bà Trần Mai Hoa, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast cho biết: "Chúng tôi đã gia tăng được số lượng xe giao trong quý 4 so với các quý trước đó. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc, việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực vẫn chậm hơn dự kiến dẫn tới số xe giao thực tế bị ảnh hưởng".
VinFast cũng ấn định thời gian công bố kết quả tài chính quý 4/2023 trước khi thị trường mở cửa vào ngày 22/2/2024. Cùng ngày, ban lãnh đạo VinFast sẽ tổ chức buổi phát sóng trực tiếp trên web để thảo luận về chiến lược và hiệu quả kinh doanh của công ty.
VinFast đang chuẩn bị cho sự hiện diện của mình tại Mỹ. Mẫu crossover VF8 đã ra mắt tại thị trường Mỹ vào mùa hè năm ngoái và chiếc VF9 lớn hơn sẽ ra mắt vào năm 2024.
Tại hội nghị CES được tổ chức gần đây ở Las Vegas, VinFast đã ra mắt mẫu xe tải concept có phong cách sắc sảo mang tên VF Wild, có thể cạnh tranh với các đối thủ như Rivian Automotive và Ford F-150 Lightning. Công ty cũng thông báo sẽ ra mắt xe đạp điện DrgnFly với giá khởi điểm khoảng 2.800 USD.
Nhưng điều thực sự khiến các nhà đầu tư tò mò là liệu chiếc SUV VF3 nhỏ hơn nhiều với mức giá 20.000 USD có thể tiếp cận những người tiêu dùng phổ thông hay không. VinFast có thể phải đối mặt với những thách thức với tư cách là một thương hiệu nước ngoài gần như hoàn toàn không được biết đến tại Mỹ.
Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của quỹ phòng hộ Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết: "Bối cảnh cạnh tranh của ngành ô tô đã thay đổi". "Vấn đề không còn là quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa mà là tốc độ họ có thể đổi mới và lặp lại".
Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa khi chỉ giới thiệu một tùy chọn SUV có giá hấp dẫn khi thâm nhập vào một thị trường mới. Đó là nơi mà bước đi chiến lược tiếp theo của VinFast xuất hiện với các đại lý.
Trong khi nhiều nhà sản xuất xe điện trẻ tuổi đã áp dụng ưu tiên bán hàng trực tiếp của Tesla, thì sự thật là người tiêu dùng phổ thông được nhiều nhà sản xuất xe điện thèm muốn có lẽ vẫn còn được tìm thấy tại các đại lý - ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.
Đó là tin vui cho các nhà đầu tư VinFast khi công ty vừa công bố ký kết hợp đồng với một số đại lý độc lập đầu tiên tại thị trường Mỹ. Nhóm đại lý đầu tiên có trụ sở tại Bắc Carolina, New York, Texas và Kansas và ban đầu sẽ bán VF8 với kế hoạch bổ sung thêm VF3, VF6, VF7 và VF9 khi chúng ra mắt.
Mặc dù nhóm ban đầu còn nhỏ nhưng VinFast có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý lên 125 điểm bán hàng trên khắp nước Mỹ. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng lớn hơn được hỗ trợ bởi nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, có thể sản xuất khoảng 150.000 xe mỗi năm sau khi hoàn thành vào năm 2025 và một nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Ấn Độ.
So sánh bất kỳ nhà sản xuất xe điện trẻ nào với những gì Tesla đã làm kể từ khi thành lập có lẽ hơi không công bằng. Tuy nhiên, VinFast có sự hỗ trợ tài chính của một tập đoàn lớn hơn nhiều ở Việt Nam và có cơ sở sản xuất hiện đại và mức giá 20.000 USD cho VF3 có thể mở ra cơ hội bán hàng như rất ít xe điện có được.
Cho đến nay, nguyên tắc chung của ngành là để tiếp cận được những người tiêu dùng phổ thông đối với xe điện, mức giá sẽ phải dưới 35.000 USD. VF3 sẽ là chiếc xe đầu tiên thực sự phá vỡ mức giá đó và thấp hơn nhiều.
Liệu điều đó có đủ để thu hút sự chú ý trên thị trường xe điện Mỹ không? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng đối với những chiếc xe điện còn non trẻ, VinFast dường như có một kế hoạch mở rộng rất chắc chắn, các nhà máy sản xuất xuất sắc và sự hỗ trợ tài chính của Tập đoàn VinGroup.