Vốn hóa Microsoft vượt 3.000 tỷ USD

Vốn hóa của Microsoft đã vượt qua 3.000 tỷ USD trong phiên giao dịch trong hôm thứ Tư (24/1) khi cổ phiếu tăng hơn 1%, đạt khoảng 404 USD/cổ phiếu.

Cột mốc này diễn ra gần hai tuần sau khi Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới vào ngày 12/1.

Tuy nhiên, kể từ đó, Apple đã giành lại vị trí dẫn đầu, với vốn hóa thị trường đạt khoảng 3,03 nghìn tỷ USD vào hôm 24/1.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng gần 9,2% kể từ đầu năm, phản ánh sự lạc quan của các nhà đầu tư về khoản đầu tư chiến lược của công ty vào trí tuệ nhân tạo. Cổ phiếu này đã tăng gần 67,3% trong 12 tháng qua.

"Sự lãnh đạo mang tính thay đổi của [giám đốc điều hành Microsoft] Satya Nadella không có gì là phi thường, bằng chứng là giá trị cổ phiếu của công ty đã tăng vọt một cách ấn tượng trong thập kỷ qua", nhà phân tích tài chính Edith Reads của Stocklytics cho biết.

Vốn hóa Microsoft vượt 3.000 tỷ USD- Ảnh 1.

Microsoft đã công bố bổ sung phím Copilot mới trên bàn phím Windows nhằm hỗ trợ việc áp dụng AI trong các sản phẩm phần cứng của mình. Ảnh: Bloomberg

"Thành công này là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và khả năng vượt qua thách thức của Nadella. Điều này được thể hiện qua sự hồi sinh của hoạt động kinh doanh cốt lõi của Microsoft và sự nổi lên của hoạt động kinh doanh đám mây thông minh như một nguồn doanh thu lớn".

Đầu tháng này, công ty công nghệ có trụ sở tại Redmond, Washington đã công bố bổ sung phím Copilot mới trên bàn phím Windows trong một động thái nhằm hỗ trợ việc áp dụng AI trong các sản phẩm phần cứng của mình.

Công ty cho biết, khóa này sẽ có sẵn trong máy tính xách tay và máy tính cá nhân do Microsoft và các đối tác của hãng sản xuất, sẽ cấp cho người dùng quyền truy cập ngay vào trải nghiệm Windows Copilot do AI điều khiển.

Khóa mới sẽ kích hoạt Windows Copilot tích hợp trong Windows 11, hiển thị một chatbot giống ChatGPT có khả năng trả lời các câu hỏi và thực hiện các hành động. Công ty cho biết họ đặt mục tiêu biến năm 2024 thành "năm của PC AI", bắt đầu với sự thay đổi mới nhất.

Cổ phiếu đã tăng gần 1,5% lên khoảng 405 USD/cổ phiếu vào chiều ngày hôm 24/1, vượt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Như vậy, Microsoft cùng với Apple đã trở thành hai công ty duy nhất trên thế giới đạt được cột mốc lịch sử này.

Vốn hóa Microsoft vượt 3.000 tỷ USD- Ảnh 2.

Ông Satya Nadella, giám đốc điều hành của Microsoft. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết vị thế và những đóng góp của Microsoft liên quan đến AI tổng quát đang "ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn", theo một ghi chú hôm 23/1, CNBC đưa tin.

Họ đã nâng mục tiêu giá của mình lên 450 USD từ 415 USD và cho biết họ "vẫn tự tin vào khả năng tăng giá so với ước tính đồng thuận ở trên của chúng tôi".

Trong quý tháng 3, công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 27%, vượt qua ước tính doanh thu của Phố Wall. Lợi nhuận ròng của nó đã tăng lên 22,3 tỷ USD trong ba tháng tính đến cuối tháng 9. Doanh thu của hãng trong kỳ tăng 13% lên 56,5 tỷ USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 54,5 tỷ USD.

Microsoft dự kiến sẽ công bố thu nhập quý cuối cùng của mình vào ngày 30/1.

LAN ANH