Vốn hóa Nvidia vượt Apple, trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới

Nvidia chính thức vượt qua Apple về vốn hóa thị trường với tư cách là công ty đại chúng có giá trị thứ hai ở Mỹ.

Nvidia đã vượt qua Apple về vốn hóa thị trường vào hôm 5/6 (theo giờ Mỹ), khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào nhà sản xuất chip đứng sau cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI). Tại thời điểm đóng cửa thị trường, Nvidia có giá trị thị trường là 3.019 tỷ USD, so với mức 2.990 tỷ USD của Apple.

Nvidia hiện là công ty đại chúng có giá trị lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Microsoft. 

Microsoft vẫn là công ty có giá trị lớn nhất với với vốn hóa thị trường là 3.150 tỷ USD (tính đến ngày 5/6).

Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management cho biết: "Nvidia hiện đang kiếm tiền từ AI và các công ty như Apple và Meta đang chi tiền cho AI".

"Có thể có một kết luận không thể bỏ qua rằng Nvidia cũng sẽ vượt qua Microsoft. Có rất nhiều tiền bán lẻ đang đổ vào những gì họ coi là một bước tiến thẳng đứng".

Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 24% kể từ khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 5. Nvidia chiếm khoảng 80% thị phần chip AI, mảng kinh doanh đang thu hút hàng tỷ USD từ các ông lớn công nghệ trên khắp thế giới.

Vốn hóa Nvidia vượt Apple, trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới- Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang. Ảnh: Bloomberg

Trong quý gần đây nhất, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu, bao gồm cả doanh số bán GPU của Nvidia, đã tăng 427% so với một năm trước, lên 22,6 tỷ USD, chiếm khoảng 86% tổng doanh thu của công ty.

Nvidia không có dấu hiệu chậm lại hoặc để các đối thủ bắt kịp, Giám đốc điều hành Jensen Huang cho biết công ty dự định nâng cấp các bộ tăng tốc AI của mình hàng năm.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang trong tuần này là chủ đề được đưa tin xuyên suốt trên truyền hình Đài Loan và đã thu hút sự chú ý của những người tham dự khi ông đến thăm hội chợ thương mại công nghệ Computerx ở Đài Bắc, nơi ông sinh ra trước khi chuyển đến Mỹ.

Trong khi đó, cổ phiếu Apple chỉ tăng khoảng 5% trong năm nay do doanh số bán hàng của nhà sản xuất iPhone chững lại. Trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất, Apple cho biết doanh số bán hàng tổng thể giảm 4% và doanh số bán iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Vốn hóa Nvidia vượt Apple, trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới- Ảnh 2.

Apple đang phải đối mặt với các vấn đề mang tính chiến lược về nhu cầu ở Trung Quốc, quá trình sản xuất cũng như các phản ứng trái chiều đối với tai nghe thực tế ảo mới của hãng, Vision Pro.

Apple là công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD và 2.000 tỷ USD. Apple giữ danh hiệu công ty có giá trị nhất nước Mỹ trong thời gian dài. Tuy nhiên, đầu năm Apple bị đã bị Microsoft vượt mặt.

Cổ phiếu Nvidia có nhiều biến động hơn Apple. Nvidia được thành lập năm 1991, và trước đây chủ yếu nhắm vào thị trường card đồ họa gaming. Vài năm trước, họ tăng trưởng mạnh nhờ chip khai thác tiền mã hoa. 

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt cùng với làn sóng AI, nhờ vào những con chip mạnh mẽ cho các bộ máy đào tạo AI. Giá trị cổ phiếu Nvidia tăng hơn 33 lần trong 5 năm qua.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU