Cổ phiếu của công ty đã tăng khoảng 29% trong tuần này sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và các nhà đầu tư ngày càng lạc quan rằng việc cựu lãnh đạo này trở lại Nhà Trắng có thể mang lại lợi ích cho Tesla.
Tỷ phú Elon Musk được cho là sẽ hưởng lợi từ chiến thắng của ông Donald Trump sau khi đã hỗ trợ tích cực cho chiến dịch tái tranh cử của ông. Garrett Nelson, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao, cho rằng: "Chiến thắng của ông Trump sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phê duyệt theo quy định đối với công nghệ lái xe tự động của Tesla".
Vào cuối phiên giao dịch ngày 5/11, vốn hóa thị trường của Tesla đạt 807,1 tỷ USD. Đến ngày 8/11, cổ phiếu của Tesla tăng 8%, nâng vốn hóa công ty lên trên 1.000 tỷ USD, đưa Tesla trở lại nhóm các công ty có giá trị hơn 1.000 tỷ USD như Nvidia, Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta.
Vốn hóa thị trường của Tesla lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD vào tháng 10/2021.
Chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho rằng chính quyền ông Trump tiềm năng có thể giảm bớt quy định cho Tesla và các công ty khác.
"Tesla có quy mô và phạm vi hoạt động vượt trội trong ngành xe điện và yếu tố này có thể mang lại cho Musk và Tesla lợi thế cạnh tranh rõ ràng trong môi trường không trợ cấp xe điện, cộng với khả năng tăng thuế quan với Trung Quốc sẽ tiếp tục ngăn các hãng xe điện Trung Quốc giá rẻ hơn (BYD, Nio...) tràn ngập thị trường Mỹ trong những năm tới", Ives viết trong một báo cáo gửi khách hàng tuần này.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ cắt giảm khoản tín dụng thuế xe điện liên bang trị giá 7.500 USD, vốn đã giúp tăng doanh số bán xe của Tesla. Ngoài ra, khả năng tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc có thể tiếp tục hạn chế các hãng xe giá rẻ Trung Quốc vào thị trường Mỹ.
Trong bản cập nhật doanh thu gần đây nhất, Tesla báo cáo doanh thu là 25,18 tỷ USDD và thu nhập ròng là 2,17 tỷ USD trong quý 3.
CEO Musk cho biết "dự đoán tốt nhất" của ông là "tốc độ tăng trưởng xe cộ" sẽ đạt 20% đến 30% vào năm tới, do "xe chi phí thấp hơn" và "sự ra đời của công nghệ tự lái".
Tesla đã hứa hẹn và phát triển công nghệ xe không người lái trong hơn một thập kỷ. Đối thủ cạnh tranh chính của họ tại Mỹ, Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, đã dẫn đầu và hiện đang vận hành dịch vụ robotaxi thương mại tại một số thành phố lớn.
Ông Musk cho biết ông sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình với chính quyền ông Trump để thiết lập "quy trình phê duyệt liên bang cho xe tự hành". Hiện tại, việc phê duyệt diễn ra ở cấp tiểu bang, mà theo CEO, đây là rào cản pháp lý mà Tesla sẽ cần phải vượt qua khi cuối cùng cung cấp nhiều hơn các hệ thống lái xe tự động một phần.