Vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu, có 81 luật sư tham gia bào chữa

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu. Có 81 luật sư tham gia bào chữa và 43 người làm chứng trong vụ án này.

Theo đó, vào ngày 18/7, TAND tỉnh Đồng Nai đã thụ lý sơ thẩm vụ án hình sự đối với Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TPHCM) và 73 bị cáo khác bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội "Buôn lậu" và "Nhận hối lộ".

Phiên xét xử sơ thẩm sẽ tổ chức vào lúc 8h ngày 25/10 và diễn ra liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Dự kiến thời gian xét xử vụ án diễn ra từ 45-60 ngày, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.

Vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu, có 81 luật sư tham gia bào chữa - Ảnh 1.

Các tàu chở xăng trong vụ án buôn lậu 204 triệu lít xăng. Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai.

Thành phần tham gia xét xử bao gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Người tham gia tố tụng bao gồm: 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, có 81 luật sư tham gia bào chữa và có 43 người làm chứng, theo TPO.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và các đồng phạm về tội "Buôn lậu".

Theo cáo trạng bị cáo Hữu và bị cáo Viễn quen biết với nhau từ năm 1990 khi làm chung công ty thủy sản. Tháng 9/2019, bị cáo Hữu hoán đổi tiền góp vốn với một doanh nghiệp để nhận lại 4 tàu thủy (Nhật Minh 06, 07, 08, 09) nhằm buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Biết bị cáo Viễn đang điều hành hoạt động mua bán, vận chuyển xăng dầu và có mối quan hệ, bị cáo Hữu liên hệ bị cáo Viễn bàn bạc góp vốn buôn lậu xăng. Theo thỏa thuận, bị cáo Hữu góp 40% vốn, bị cáo Viễn cùng 3 người khác góp 60% vốn (tổng vốn 53,4 tỉ đồng) và ăn chia theo tỉ lệ 4-6.

Thông qua giới thiệu của bị cáo Viễn, bị cáo Hữu trực tiếp liên hệ với đại diện chủ hàng ở Singapore để mua xăng lậu. Bị cáo Viễn điều động 2 tàu chuyên dụng Pacific Ocean (3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) đậu tại vùng biển tự do, giáp ranh Singapore, Malaysia, Indonesia. Khi có chỉ đạo từ bị cáo Viễn, 2 tàu này sẽ di chuyển vào cảng Vopak (Singapore) lấy hàng rồi chở về vùng biển Việt Nam giao cho 3 tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Hữu.

Vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu, có 81 luật sư tham gia bào chữa - Ảnh 2.

Phan Thanh Hữu tại phiên toà. Ảnh: Thông tấn Quân sự.

Sau khi nhận hàng, 3 tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu về sông Hậu đoạn thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long giao cho Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH Vân Trúc) với giá thấp hơn giá xăng bán lẻ từ 3.000 - 4.000 đồng/lít. Sau đó, xăng tiếp tục được phân phối cho các doanh nghiệp, đại lý khác bán ra thị trường.

Cáo trạng cho biết từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, bị cáo Hữu cùng các đồng phạm đã nhập lậu hơn 198 triệu lít xăng với tổng giá trị gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Hữu hưởng lợi 105 tỷ đồng.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngoài hợp tác với bị cáo Hữu, bị cáo Viễn còn góp vốn với 3 người khác mua 2 tàu Khánh Hòa 01, 03 lấy xăng từ tàu Pacific Ocean đưa về cảng Bắc Vân Phong, Khánh Hòa tiêu thụ.

Xăng lậu có màu trắng, trong khi xăng ngoài thị trường có màu vàng nhạt. Để không bị phát hiện, bị cáo Hữu sử dụng bột màu, dung môi pha chế xăng lậu thành màu vàng nhạt giống xăng trong nước rồi bán cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4/2021, bị cáo Viễn cùng đồng phạm đã buôn lậu 3 chuyến xăng với trên 5,7 triệu lít, trị giá trên 96 tỉ đồng. Từ đây, xăng lậu được đưa phân phối tiêu thụ ở Khánh Hòa và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Tính cả 2 giai đoạn, bị cáo Viễn cùng các đồng phạm đã buôn lậu trên 204 triệu lít xăng, tổng giá trị gần 2.900 tỷ đồng. Trừ hết các chi phí, bị cáo Viễn thu lợi từ hoạt động buôn lậu xăng tổng số tiền trên 45 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, khi có thông tin Cục Điều tra chống buôn lậu triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, bị cáo Hữu và đồng phạm nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy nhờ giúp đỡ. Qua đó, bị cáo Thụy đã nhận của các bị can 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM chứa hơn 100 triệu đồng.

Ngoài ra Thụy, Hữu và Tứ còn đưa hối lộ cho một số quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

(Tổng hợp)

AN LY