Vụ bắt ông trùm Trịnh Sướng: Tiết lộ "sốc" về công thức pha chế xăng giả

Các đối tượng sử dụng dung môi trong quá trình chưng cất của dầu mỏ, có chỉ số octan (RON) rất thấp, rồi pha với xăng A95 và chất tạo màu.

Ngày 6/6, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu của vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả" là xăng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

“Sốc” với công thức pha chế xăng giả

  Công an tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin kết quả bước đầu vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả quy mô lớn - Ảnh: Báo Nhân Dân điện tử.

Công an tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin kết quả bước đầu vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả quy mô lớn - Ảnh: Báo Nhân Dân điện tử.

Theo báo Người Lao Động, về phương thức pha trộn, đại tá Lê Vinh Quy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho hay, các đối tượng sử dụng dung môi sản phẩm trong quá trình chưng cất của dầu mỏ, có chỉ số octan (RON) rất thấp, rồi pha với xăng A95 và chất tạo màu thành xăng giả. Cụ thể, sử dụng dung môi trộn với 30%-50% xăng A95 thật và chất tạo màu để tạo ra xăng A95 giả rồi tung ra thị trường.

Cũng theo đại tá Lê Vinh Quy, các đối tượng khai từ năm 2017 đến nay đã chi khoảng 3.000 tỉ đồng để mua dung môi. Mỗi tháng, các cơ sở tung ra thị trường 6 triệu lít xăng giả, tiêu thụ tại nhiều địa phương như: Đắk Nông, Đắk Lắk, TP HCM, Sóc Trăng, Khánh Hòa...

Đại tá Lê Vinh Quy cũng nói cơ quan chức năng đã kết luận có khoảng 100 mẫu xăng giả có hàm lượng methanol, hydrocarbon vượt quá quy định. Việc người tiêu dùng mua phải xăng giả khi sử dụng sẽ làm cho hiệu suất động cơ giảm, có thể gây hư hỏng động cơ hoặc cháy nổ.

"Thực tế đã xảy ra cháy nổ rất nhiều phương tiện và đây có thể là một trong số nguyên nhân. Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo Bộ Công an thông báo cho công an toàn quốc rà soát lại các phương tiện cháy nổ trong 3 năm gần đây để làm rõ có phải do xăng giả hay không" - đại tá Lê Vinh Quy kết luận và cho biết chuyên án vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra.

Hành trình triệt phá chuyên án sản xuất, mua bán xăng giả

Chia sẻ trên Zing.vn về hành trình phá chuyên án sản xuất, mua bán xăng giả lớn nhất từ trước đến nay, đại tá Quy cho biết thêm, tổng số cảnh sát được huy động tham gia mật phục tại các cơ sở sản xuất xăng giả là gần 200 cán bộ, chiến sĩ. Việc trinh sát tại 6 điểm sản xuất xăng giả ở nhiều tỉnh thành gặp nhiều khó khăn.

  Đối tượng Trịnh Sướng - Ảnh: Bộ Công an.

Đối tượng Trịnh Sướng - Ảnh: Bộ Công an.

Theo ông Quy, từ trước đến nay, các cửa hàng xăng dầu chỉ bị xử lý hành chính vì xăng kém chất lượng. Do đó ban chuyên án buộc các trinh sát phải mật phục, bắt quả tang việc sản xuất xăng giả.

“Các doanh nghiệp ban đầu pha trộn xăng giả ngay tại cửa hàng. Tuy nhiên, sau khi họ nghi ngờ bị theo dõi, nhóm này pha trộn trực tiếp trong các kho hàng, tàu biển và được cảnh giới rất cẩn trọng, người lạ không thể lại gần. Ngoài ra, trong quá trình trinh sát có lúc bị lộ, các doanh nghiệp thay đổi cách thức hoạt động, buộc công an phải chọn phương án tiếp cận khác”, đại tá Quy kể.

Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết các doanh nghiệp vi phạm chủ yếu ở miền Tây như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.HCM nên đơn vị phải chuẩn bị rất kỹ, chọn những trinh sát nói được tiếng địa phương tham gia đánh án.

Cũng theo Zing.vn, tiên quan đến mối quan hệ giữa Công ty TNHH Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng và Công ty TNHH Đinh Trí Dũng, Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang (có trụ sở tại TP.HCM), đại tá Quy cho biết cảnh sát đang điều tra, làm rõ.

Theo vị phó giám đốc công an tỉnh, 23 bị can liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả thuộc nhiều công ty, không chỉ riêng người của công ty ông Sướng.

Kết quả điều tra cho thấy từ 1/1/2017 đến nay, các bị can chi 3.000 tỷ đồng để mua dung môi phục vụ việc sản xuất xăng giả.

Đến nay, công an đã tạm giữ hơn 3 triệu lít dung môi, 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế, 3 tàu thủy, 6 ôtô, 50 kg chất tạo màu. Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 23 người.

Trong số này, ông Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng) và 2 bị can Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan (ngụ TP.HCM) được xác định là người cầm đầu đường dây sản xuất xăng giả.

Chiều 6/6, trao đổi trên Thanh Niên xung quanh vụ việc công an triệt phá vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả quy mô lớn có liên quan đến Công ty TNHH Mỹ Hưng (ấp Thạnh Lợi, TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) do ông Trịnh Sướng làm chủ, thượng tá Phạm Quốc Khái, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết vụ án này Công an tỉnh Sóc Trăng không tham gia nên không nắm được thông tin.

Đây là chuyên án do Công an tỉnh Đắk Nông chủ động phối hợp với Bộ Công an triệt phá. Lực lượng công an địa phương chỉ tham gia bảo vệ vòng ngoài khi ban chuyên án thực hiện khám xét kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng. Theo thượng tá Khái, ở địa phương, Công ty TNHH Mỹ Hưng hoạt động bình thường, không ai phản ánh, khiếu nại gì.

Cũng trao đổi trên báo này, ông Quách Xuân Hiệp, Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Xuyên, cho biết ông Sướng quê ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng. Trong những năm gần đây, ông Sướng đến Mỹ Xuyên san lấp đất, xây dựng kho có quy mô lớn để kinh doanh xăng dầu.

 

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h

Giá xăng RON95 giảm 380 đồng/lít từ 15h ngày 1/6

Giá xăng RON95 giảm 380 đồng/lít từ 15h ngày 1/6

15h ngày 1/6, giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, giảm nhiều nhất là xăng RON95 với 380 đồng/lít.