Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn chưa hết độ nóng

Không quá bất ngờ Tân Hoàng Minh bỏ cọc sau khi trúng đấu giá. Bởi nếu Tân Hoàng Minh thực sự có tiền để triển khai dự án này ở Thủ Thiêm thì thị trường bất động sản sẽ rất loạn.

Ngay sau khi Tân Hoàng Minh công bố việc bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm, giá nhà đất ở khu vực này vẫn "neo" ở mức cao và hầu như không có mấy giao dịch. Chị Thu Thủy – một môi giới BĐS khu vực này cho hay, từ lúc thông tin đấu giá đất Thủ Thiêm thành công được công bố, giá BĐS được đẩy lên rất cao, tăng từ 5-15%, có nơi tới 20% nên khách chủ yếu "lượn lờ" đi khảo giá, nghe ngóng thị trường.

Nhưng sau khi thông tin bỏ cọc được công bố, tình hình cũng chẳng mấy khá khẩm hơn. Giá BĐS vẫn "neo" ở mức cũ nên rất khó bán. Riêng những huyện đang có đề án trở thành TP hoặc quận, hay các khu vực đang triển khai các dự án hạ tầng thì có thể sẽ vẫn "neo" ở mức cao.

sau khi thông tin Tân Hoàng Minh bỏ cọc được công bố, chắc chắn giá đất ở Thủ Thiêm và cả khu vực TP.Thủ Đức, TP.HCM sẽ sớm hạ nhiệt. Nếu người mua không chấp nhận mức giá cao đó thì cho dù cò có thổi hay dùng bất cứ chiêu trò gì cũng không hiệu quả. Mặt bằng giá sẽ được điều chỉnh trở lại. Còn điều chỉnh thế nào thì còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của thị trường.

Riêng về lý do Tân Hoàng Minh đã bỏ giá quá cao tại cuộc đấu giá này, ông Đinh Trọng Thịnh phân tích có nhiều lý do để họ quyết định như vậy. Có thể doanh nghiệp đẩy giá lên thông qua đó đẩy giá thị trường. Hoặc, doanh nghiệp có thể bán, mua những mảnh đất xung quanh đó. Giá đất tăng hoàn toàn có thể thừa để bù so với mức bỏ cọc mà doanh nghiệp phải chịu phạt. Mặt tích cực hơn, cũng có thể doanh nghiệp đã tính toán khi nhất định phải trúng giá lô đất đó nhằm làm lỡ nhịp của nhà đầu tư khác

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho hay, thị trường BĐS sau vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc giá sẽ không giảm liền mà đi ngang. "Hiện giá đất ở đây không còn tăng nhưng lấy "cảm hứng" ở các vùng khác, ví dụ Đăk Lăk, Bình Châu vừa tăng lên,… để neo giá, không xuống. Nhưng vài tháng nữa, theo quan sát của tôi thì Nhà nước sẽ giữ nhịp BĐS theo hướng giảm xuống, không sẽ rất nguy hiểm", ông Hiển nói.

Việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc, không tiếp tục mua lô đất 3-12 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm không nằm ngoài dự đoán về các phương án xảy ra của giới kinh doanh và các chuyên gia tài chính. Bởi, thực tế số tiền trên quá lớn so với tổng tài sản tập đoàn này có được. Không những vậy, việc phải xoay một lượng tiền mặt khổng lồ trong một thời gian ngắn là điều khó có thể thực hiện được trong bối cảnh các ngân hàng đang siết cho vay để mua đất.

Việc phải xoay một lượng tiền mặt khổng lồ trong một thời gian ngắn là điều khó có thể thực hiện được trong bối cảnh các ngân hàng từ chối cho vay để mua đất. Nhưng dù có tiếp tục mua hay “bẻ kèo” của Tân Hoàng Minh thì sự kiện trên cũng đã làm cho thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm và lân cận giá rao bán nhà đất tăng dựng đứng. Một tháng nay, chỉ có các chủ nhà, đất rao bán giá cao chứ có rất ít giao dịch thành công, nên đó không phải là giá thị trường. Một thời gian nữa sẽ điều chỉnh giảm xuống tương ứng như trước đây khi mà có ít người chấp nhận mua mức giá mới này.

Ngay sau thông tin ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi tâm thư xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất đã trúng tại lô đất có diện tích 10.060m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tương ứng 2,45 tỷ đồng/m2) ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn này đã thu hút sự chú ý của dư luận, chuyên gia bất động sản khẳng định việc Tân Hoàng Minh sau khi trúng đấu giá đất với giá cao không tưởng đã gây chấn động thị trường.

Tiếp đến, doanh nghiệp này lại chấp nhận bỏ cọc lại bồi thêm một "cú sốc" cho thị trường bất động sản. Những động thái này sẽ ảnh hưởng tiêu cực lớn tới thị trường bất động sản, đồng thời gây khó cho việc đấu giá của các doanh nghiệp khác sau này.

Mặc dù việc Tân Hoàng Minh có thể bỏ cọc sau vụ đấu giá đất này cũng từng được các chuyên gia dự báo nhưng khi doanh nghiệp đưa ra thông tin chính thức đã khiến nhiều người lo lắng.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, với việc "tháo chạy" của Tân Hoàng Minh, ngân sách Nhà nước sẽ không thu được khoản tiền 24.500 tỷ đồng và còn để lại hệ lụy với những tác động xấu đến chuyển động của thị trường bất động sản đang lấy đà vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh kéo dài suốt thời gian qua.

Tổng Hợp