Vụ gửi con chữa bệnh, nhận hũ tro cốt: Khởi tố bị can về hành vi 'xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt'

Quá trình điều tra, bà Bích được xác định có biết việc cháu N.L.M.Q tử vong và đã giúp sức để ông Quang hỏa thiêu thi thể cháu bé tại Đắk Lắk.

Ngày 29/9, nguồn tin từ VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Công an tỉnh Lâm Đồng đối với Lê Minh Quang (45 tuổi) và Cao Thị Thu Bích (39 tuổi) về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Đây là 2 bị can liên quan đến vụ việc bố mẹ gửi con đi chữa bệnh nhưng bất ngờ nhận về hũ tro cốt, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Vụ gửi con chữa bệnh, nhận hũ tro cốt: Bà Bích không hề vô can như lời khai trước đó - Ảnh 1.

Ông Quang và bà Bích tại đám tang của cháu N.L.M.Q.

Theo đó, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can trên, do ông Quang bị tàn tật còn bà Bích thì đang mang thai.

Qua quá trình điều tra, ban đầu Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, vị trí mà ông Quang thiêu xác cháu N.L.M.Q không phải ở huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) mà ở tại một khu vườn của ông Quang tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, bà Bích không hề vô can trong vụ việc này như lời khai trước đó tại cơ quan công an. Bà Bích được xác định có biết việc cháu N.L.M.Q tử vong và đã giúp sức để ông Quang hỏa thiêu thi thể cháu, theo VTC News.

Cụ thể, sau khi ông Quang và bà Bích biết cháu N.L.M.Q tử vong, cả hai đã bàn nhau đưa cháu N.L.M.Q về cho gia đình ở Huế. Tuy nhiên, thời điểm đó, biết ông N.H.N đang bị bệnh, sợ gia đình bị sốc nên ông Quang và bà Bích đã không thông báo cho gia đình cũng như cơ quan chức năng mà tự ý thiêu thi thể cháu Q.

Hai bị can này sau đó đã đem thi thể cháu N.L.M.Q đến khu vườn của ông Quang tại Đắk Lắk và thiêu cháu bé.

Trước đó, hồi tháng 3, ông N.H.N (trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tố cáo ông Lê Minh Quang (tạm trú TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm đồng) về cái chết chưa rõ nguyên nhân cháu bé 3 tuổi là con trai của ông N, theo Dân trí.

Cháu bé có dấu hiệu chậm nói và được gia đình ông N. gửi ông Quang chữa trị. Thế nhưng khoảng một tháng sau khi ông Quang đưa cháu bé từ TP Huế vào Lâm Đồng chữa bệnh, gia đình anh N. nhận lại tro cốt của con.

Ông Quang giải thích cháu bé đã chết, ông này không bàn giao thi thể cho nhà anh N. vì sợ trên đường di chuyển, thi thể cháu bị phân hủy, vì vậy đã tự ý thiêu. Theo lời khai của ông Quang, ông này đã lái ô tô đi cùng bà Bích đưa thi thể cháu bé vào rừng sâu và thiêu.

Ngày 9/4, ông N.H.N gửi đơn xin miễn tố giác tội phạm đối với ông Quang nhưng đến ngày 3/8, ông N.H.N. tiếp tục có đơn tố cáo trở lại.

Đến ngày 20/9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Quang và bà Bích để điều tra về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

(Tổng hợp)

AN LY