Vụ lái xe Mercedes tông xe Grab: Nữ tiếp viên hàng không yêu cầu bồi thường 1,4 tỷ

Bị cáo đề nghị bồi thường cho phía nạn nhân mỗi bên 50 triệu đồng, nhưng phía nạn nhân không đồng ý với mức bồi thường.

Sáng 15/12, phiên tòa xét xử bị cáo  Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” liên quan đến vụ xe Mercedes tông tài xế Grab chở nữ tiếp viên hàng không vào tháng 1/2020.

Trong phiên tòa, theo Zing, về đề nghị mức bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên, luật sư của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong đề nghị bồi thường ban đầu 50 triệu đồng cho mỗi gia đình bị hại.

Tuy nhiên, hai gia đình của nạn nhân trong vụ tai nạn không thống nhất về phương án bồi thường mà bên bị cáo đưa ra.

Bị hại Nguyễn Thị Bích Hường tại phiên tòa sáng nay 15/12. Ảnh: Tiền Phong
Bị hại Nguyễn Thị Bích Hường tại phiên tòa sáng nay 15/12. Ảnh: Tiền Phong

Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Thị Bích Hường cho biết sau vụ tai nạn, bảo hiểm xã hội đã giám định mức suy giảm khả năng lao động của chị là 75%. Sau khi tính toán các thiệt hại, luật sư của chị Hường yêu cầu tổng mức bồi thường là hơn 1,4 tỷ đồng gồm chi phí trả người chăm sóc, bồi thường thu nhập thực tế, bồi thường thiệt hại do chưa hồi phục sức khỏe, chi phí nuôi con nhỏ...

Về phía gia đình ông Lê Mạnh Thường, luật sư của gia đình yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gồm chi phí mai táng và một số thiệt hại khác với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Về phía gia đình bị cáo Phong, theo Zing, mẹ bị cáo là bà My cho biết, ba bị cáo Phong qua đời 19 năm trước, gia đình chỉ có mẹ và 3 người con. Trong đó, Phong là con cả và cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Bà chia sẻ rằng sau khi Phong gây tai nạn, gia đình gặp khó khăn lớn về tài chính và không đủ khả năng bồi thường số tiền mà gia đình bị hại yêu cầu trước đó.

Bà My cho biết thêm, sau khi xảy ra tai nạn, bà đã nhiều lần cố gắng gặp gia đình hai bị hại để xin lỗi. Tuy nhiên, theo bà My, hai gia đình bị hại chỉ muốn làm việc qua luật sư.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa.

Bị cáo Phong khai nhận, sau khi gây tai nạn, ngày 31/1, bị cáo gọi điện cho một người bạn tên D., nhờ người này chuyển 150 triệu đồng cho người bị hại; trong đó, 120 triệu đồng chuyển cho người thân của tài xế GrabBike là ông Lê Mạnh Thường (tử vong) và 30 triệu đồng cho người đi cùng là chị Nguyễn Thị Bích Hường (thương tật 79%).

Theo cáo trạng, vào khoảng 5h sáng ngày 30/1, Phong điều khiển xe Mercedes từ tầng hầm tòa nhà số 108 Hồng Hà, quận Phú Nhuận, về ngã tư Hoàng Minh Giám.

Khi đi đến số 123 Hồng Hà, do không làm chủ tốc độ, Phong đã lao xe sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy của ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike) chở theo chị Nguyễn Thị Bích Hường (28 tuổi, tiếp viên hàng không).

Cú tông mạnh khiến ông Thường tử vong tại bệnh viện. Chị Hường may mắn thoát chết nhưng bị gãy kín xương đùi, vỡ cổ cối, gãy xương cùng. Với thương tật lên tới 79%, hiện việc đi lại của chị Hường vẫn phải phụ thuộc vào nạng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phong rời đi rồi đến cơ quan công an đầu thú. 

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Phong khai nhận, 2 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn, anh ta có đi quán bar ở tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra sau tai nạn cho thấy Phong dương tính với chất ma túy.

Cơ quan điều tra xác định Trần Hoàng Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/h (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/h).

Tuy nhiên, theo CQĐT, trong khoảng thời gian từ khi xảy ra tai nạn đến thời điểm xét nghiệm ma túy, Phong đã rời khỏi hiện trường và di chuyển nhiều nơi nên không có cơ sở xác định khi gây tai nạn, Phong có sử dụng ma túy.

Để thuê xe tự lái, Phong dùng giấy phép lái xe giả, CMND giả, khi về đầu thú, Phong đã vứt bỏ dọc đường. CQĐT không thu hồi được để giám định nên không có cơ sở xử lý.

Về phần chủ công ty cho thuê xe do không biết Phong sử dụng bằng lái và CMND giả để thuê xe nên không bị xem xét xử lý.

Từ những thông tin điều tra, VKSND quận Phú Nhuận nhận định, hành vi nêu trên của bị can Phong đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, h khoảng 2 Điều 260 BLHS.

Vì các phân tích nêu trên, VKSND quận Phú Nhuận đã phê chuẩn quyết định truy tố bị can Nguyễn Trần Hoàng Phong ra trước TAND quận Phú Nhuận để xét xử về tội danh trên.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương