Vụ phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu': Kẻ gian đánh vào điểm yếu tâm lý

Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, (chuyên gia tội phạm học Bộ Công an) trong những vụ việc vừa qua, các phụ huynh bị đưa vào tình huống khẩn cấp, không được phép chần chừ, do dự để tính toán hay kiểm tra lại thông tin.

Thời gian qua, tại TP.HCM xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn "tìm con đang cấp cứu".

Cụ thể, kẻ mạo danh gọi điện cho một số phụ huynh, thông báo con của họ bị chấn thương, phải phẫu thuật gấp và cần chuyển khẩn cấp một số tiền lớn cho các đối tượng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, các phụ huynh nhận ra là con mình không bị sao và bản thân đã bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã chuyển.

Vụ phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu': Kẻ gian đánh vào điểm yếu tâm lý - Ảnh 1.

Phụ huynh cần cảnh giác những cuộc gọi từ số máy lạ để tránh bị lừa đảo. Ảnh: Choray.vn.

Trước tình trạng trên, Thượng tá, tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học (Bộ Công an), nhận định đây là thủ đoạn lừa đảo rất mới và khá tinh vi. Theo ông Hiếu, các đối tượng đã khai thác tối đa điểm yếu trong tâm lý các bậc phụ huynh. Khi nghe tin con mình bị tai nạn, họ sẽ rơi vào trạng thái lo sợ, lúng túng, bất an, thậm chí hoảng loạn.

"Đây là thời điểm thiếu sáng suốt, thiếu tỉnh táo nhất mà đối tượng có thể lợi dụng để thao túng tâm lý, dẫn dụ nạn nhân làm theo yêu cầu của mình", ông Hiếu nói và phân tích, các phụ huynh bị đưa vào tình huống khẩn cấp, không được phép chần chừ, do dự để tính toán hay kiểm tra lại thông tin.

Theo ông Hiếu, thủ đoạn của các đối tượng này khá tinh vi, bởi, chúng có được số điện thoại của nạn nhân, nắm rõ thông tin cá nhân, quan hệ của người đó với các em học sinh.

Nhận định về vấn đề này, ông Hiếu cho rằng rất có thể thông tin của học sinh, gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại phụ huynh, đã bị lộ lọt.

"Nguồn" lộ lọt thông tin này, theo vị Thượng tá, có thể là từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, ban phụ huynh; các nhóm chat giữa phụ huynh và giáo viên trên ứng dụng trò chuyện; các lớp dạy thêm, học thêm (thường sẽ có danh sách học sinh, phụ huynh kèm số điện thoại), theo Dân trí.

"Tôi đánh giá rất có thể thông tin cá nhân của phụ huynh và học sinh đã bị lộ lọt một cách vô tình hoặc cố ý, từ các nguồn này. Việc rà soát, điều tra sự việc cũng nên bắt đầu từ đây", chuyên gia tội phạm học nói.

Để phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo với chiêu thức nói trên, thượng tá Đào Trung Hiếu đưa ra 4 giải pháp.

Thứ nhất, nhà trường và gia đình học sinh cần tăng cường sự liên lạc, trao đổi thông tin thông qua đường dây nóng, để phụ huynh học sinh có thể cập nhật tình hình của con ở trường. Lưu ý khi lên lớp, giáo viên thường không bắt máy, nên phải có những số máy thường trực luôn ở trạng thái chờ kết nối, tức là đường dây nóng với nhà trường.

Thứ 2, các lớp học, giáo viên và phụ huynh học sinh cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin, đề phòng bị hack điện thoại, hoặc vô tình lộ lọt thông tin cá nhân, danh sách lớp học.

Thứ 3, phụ huynh học sinh cần cập nhật thường xuyên tình hình an ninh trật tự để biết các thủ đoạn phạm tội mới. Trường hợp nhận được cuộc gọi báo tin con bị tai nạn, cần hỏi rõ họ tên, chức vụ của người cung cấp thông tin. Sau đó, gọi điện cho nhà trường, hoặc giáo viên, hoặc cho con mình (nếu con có điện thoại) để kiểm tra, kiểm chứng thông tin, theo Zing.

Còn tình huống không liên lạc được, thì phải trực tiếp hoặc nhờ người tin cậy đến tận nhà trường kiểm tra. Tuyệt đối không dễ dàng làm theo những yêu cầu của người lạ, cho dù có xưng danh là ai.

Thứ 4, phụ huynh phải trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lạ. Đồng thời, các bậc cha mẹ cần thông báo cho nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, hoặc chủ động đưa thông tin lên mạng xã hội về tình huống bị lừa đảo của mình để cảnh báo xã hội, giúp nhiều người cảnh giác với thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm.

(Tổng hợp)

AN LY