Vụ trốn trại giam gây chấn động Bình Thuận: Huy "nấm độc" bị đưa ra xét xử

Ngày 23/6, TAND TP. Phan Thiết xét xử Nguyễn Viết Huy (34 tuổi) cùng các bị cáo khác trong vụ vượt ngục gây chấn động dư luận ở Bình Thuận.

Ngày 23/6, các bị cáo được đưa ra xét xử gồm Nguyễn Viết Huy (còn gọi Huy "nấm độc", 34 tuổi, ngụ TP. Phan Thiết), Nguyễn Văn Nưng (38 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong, Bình Thuận ) và Nguyễn Minh Hoàng về tội danh Trốn khỏi nơi giam giữ.

Theo thông tin từ báo Vnexpress, nội dung bản cáo trạng cho thấy, trong khoảng thời gian tháng 6/2019, Nguyễn Viết Huy và Nguyễn Văn Nưng bị tạm giam tại buồng giam số 5, dãy nhà B, khu B, thuộc trại tạm giam Công an Bình Thuận để điều tra về hành vi Tàng trữ bán ma túy và Giết người.

Huy "nấm độc" và Nưng có ý định trốn khỏi nơi giam nên bàn nhau cùng thực hiện. Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý giam giữ, Huy đã thuê điện thoại di động từ Võ Ngọc Thiện (phạm nhân tự giác), liên lạc với một số người ở ngoài.

Sau đó, Huy chủ động liên lạc với Nguyễn Minh Hoàng ở bên ngoài để mua sẵn lưỡi cưa sắt, ném vào trong trại. Hoàng nhét 6 đoạn lưỡi cưa sắt vào trong cây chả, cây nem bỏ vào trong bịch nilông màu đen, nhờ Phạm Hữu Việt (37 tuổi) ở giáp với tường rào của trại tạm giam Công an Bình Thuận ném vào trong. Thiện nhặt bịch nilông của Hoàng, rồi chuyển vào buồng giam cho Huy và Nưng.

Sau khi lấy được lưỡi cưa, Huy cùng Nưng cột dây và vải quấn các lưỡi cưa lại làm cán. Để cắt được song sắt cửa thông gió cao 3,25 m, Huy và Nưng đã móc chiếc mùng lên làm võng, thay nhau cưa song sắt cửa thông gió phía trước buồng giam.

Huy (trái) và Nưng bị bắt trở lại sau khi trốn trại. Ảnh: Công an cung cấp.
Huy (trái) và Nưng bị bắt trở lại sau khi trốn trại . Ảnh: Công an cung cấp.

Huy dự tính trong đêm 29/6/2019, rạng sáng hôm sau sẽ cưa đứt song sắt để chui trốn ra ngoài, nên đã điện thoại cho Hùng (là lái xe taxi ở TP.HCM) ra Phan Thiết chở vào chiều hôm trước.

Huy nhắn tin số điện thoại của Hùng cho Hoàng dặn Hoàng chuẩn bị quần áo, tiền, xe để đón mình.

Đến khoảng 3h ngày 30/6/2019, Nưng và Huy đã cưa đứt 6 vị trí trên ba thanh sắt, tạo thành một lỗ trống cao 27cm, rộng 17cm, chéo 34cm trên cửa thông gió buồng giam.

Nưng và Huy chui ra khỏi buồng giam, leo qua tường rào kẽm gai cao hơn 3m trại tạm giam, rồi leo lên mái nhà số 58 trước khi xuống đường Huỳnh Thị Khá. Tại đây, cả 2 được Hoàng đón và cùng đi xe taxi chở vào TP.HCM bỏ trốn.

Sau khi đến TP.HCM, Huy trả tiền taxi 2,7 triệu đồng và cho bạn tù 500.000 đồng để đi hướng khác. 

Đến ngày 4/7/2019, Hoàng bị bắt tại huyện Hóc Môn, TP.HCM về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Một ngày sau, Huy bị bắt tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang). Ngày 19/7/2019 thì Nưng sa lưới tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng theo quyết định truy nã của Công an tỉnh Bình Thuận.

Trong khi bỏ trốn, Nưng có gặp nhiều người quen nhưng họ đều không biết vụ việc, nên không có dấu hiệu của tội không tố giác tội phạm hoặc che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, hành vi trên của các bị can là đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ, thể hiện việc thực hiện phạm tội có tổ chức, được bàn bạc kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị lưỡi cưa sắt, chuyển từ ngoài vào buồng giam, cưa song sắt và chuẩn bị quần áo, tiền, phương tiện bỏ trốn sau khi đã trốn khỏi nơi giam.

VKS nhận định, trong vụ vượt ngục này, Huy giữ vai trò cầm đầu. Các bị cáo còn lại thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức quy định tại khoản 2 Điều 386 Bộ Luật Hình sự, được xác định rất nguy hiểm, xâm phạm đến chế độ giam giữ, gây trở ngại cho công tác điều tra...

Liên quan đến vụ án này, ngày 2/8/2019, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thực hiện lệnh bắt giam với Đại úy Lê Minh Sơn (35 tuổi, cán bộ Đội cảnh sát bảo vệ trại Trạm giam Công an Bình Thuận) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 của Bộ luật Hình sự 2015.

PV (T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương