Dự trữ dầu thô Mỹ giảm, giá dầu bật tăng mạnh

Sau khi có kết quả điều tra ban đầu, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, sẽ đưa ra thông tin chi tiết về vụ xả súng làm chết người ở huyện Củ Chi (TP.HCM).

Tính đến đầu giờ sáng 11/11, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 81,61 USD/thùng, tăng 0,27 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 10/11, giá dầu WTI giao tháng 12/2021 đã giảm tới 2,9 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2022 đứng ở mức 82,84 USD/thùng, tăng 0,2 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 2,23 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 10/11.

Giá dầu ngày 11/11 lấy lại đà tăng khi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm được phát đi đã củng cố thêm quan điểm về tình trạng hạn chế nguồn cung dầu thô trên thị trường.

Theo nhiều nguồn tin được phát đi dẫn nguồn từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 2,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 5/11, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 2,1 triệu thùng được Reuters đưa ra trước đó.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ dầu gia tăng do các nhu cầu năng lượng cho sưởi ấm, sản xuất và đặc biệt là nhu cầu đi lại của người dân khi các nước đẩy mạnh việc mở cửa hàng không, du lịch.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu hôm nay cũng bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn.

Trước đó, trong phiên 10/11, giá dầu thô sụt giảm mạnh khi thị trường ghi nhận thông tin chỉ số CPI và PPI tăng mạnh.

Dữ liệu lạm phát tiêu dùng công bố cùng ngày cho thấy giá cả đang tăng với tốc độ 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng trước, mức cao nhất trong ba thập kỷ và có thể thúc đẩy cả Nhà Trắng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hành động để kiềm chế sự tăng trưởng đó.

Tổng thống Biden cho biết ông đã yêu cầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia làm việc để giảm chi phí năng lượng và Ủy ban Thương mại Liên bang đẩy lùi hành vi thao túng thị trường trong lĩnh vực năng lượng trong một nỗ lực lớn hơn để hạ lạm phát. 

Nhà Trắng đã xem xét khả năng giải phóng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ trong bối cảnh lo ngại về giá xăng tăng cao gần đây. Thông thường, Mỹ sử dụng SPR trong trường hợp khẩn cấp, như bão, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Lạm phát tăng cao khi lực cản kinh tế từ làn sóng nhiễm COVID-19 trong mùa hè giảm dần và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung vẫn tiếp diễn. FED dự kiến sẽ cố gắng ngăn chặn đà tăng giá đang diễn ra. Lạm phát đã kéo dài hơn so với dự đoán ban đầu.

Điều đó đã kéo đồng USD tăng giá và theo đó ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường dầu, vì  làm tăng chi phí cho các quốc gia khác khi dầu phần lớn được giao dịch bằng bạc xanh.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 11/11 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+658 đồng/lít24.996 đồng/lít
Xăng E5RON92+559 đồng/lít23.669 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S-
18.716 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S-389 đồng/kg16.821 đồng/kg
Dầu hỏa-
17.637 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương