'Vua chip' Trung Quốc SMIC và 'nhà vô địch' máy bay không người lái DJI lọt vào danh sách đen của Mỹ

SMIC và DJI, hai trong số những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đã được thêm vào danh sách đen kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Hôm 18/12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định thêm SMIC và DJI vào danh sách đen của Mỹ. SMIC được xem là gã khổng lồ trong năng lực sản xuất chip của Trung Quốc, trong khi DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Do đó, việc lọt vào danh sách đen sẽ là cản trở không nhỏ cho hai công ty này. Hoa Kỳ quy định, thiết bị hoặc vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, 10 nanomet trở xuống, sẽ bị "giả định từ chối để ngăn cản công nghệ quan trọng trong nỗ lực tổng hợp quân sự-dân sự của Trung Quốc".

SMIC hiện đang phát triển công nghệ 10 nanomet, công nghệ tiên tiến nhất mà một nhà sản xuất chip "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc đạt được.

Sự hạn chế này sẽ giáng một đòn mạnh vào nỗ lực phát triển ngành bán dẫn "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc. Vì việc phát triển chip của Trung Quốc vẫn cần thiết bị và nguyên liệu từ các nhà cung cấp của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép công nghệ tiên tiến của Mỹ giúp xây dựng quân đội cho một kẻ thù ngày càng hiếu chiến. SMIC là minh chứng hoàn hảo cho những rủi ro từ việc Trung Quốc sử dụng công nghệ của Mỹ để hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội của họ".

Nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc DJI tổ chức trình diễn một ứng dụng theo dõi đăng ký và chủ sở hữu của máy bay không người lái ở Montreal, Canada. Ảnh: Reuters
Nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc DJI tổ chức trình diễn một ứng dụng theo dõi đăng ký và chủ sở hữu của máy bay không người lái ở Montreal, Canada. Ảnh: Reuters

Quyết định thêm SMIC và DJI vào danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có nghĩa là các nhà cung cấp Mỹ phải xin giấy phép trước khi cung cấp công nghệ cho các công ty.

Đầu tháng này, SMIC cũng đã bị Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào danh sách đen, một động thái nhằm hạn chế khả năng người Mỹ đầu tư vào SMIC.

Trong khi đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ ngành công nghiệp chip mới nổi của mình, vốn được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia. Hôm 17/12, Bắc Kinh đã tung ra một loạt chính sách ưu đãi thuế mới dành cho các công ty liên quan đến chip, từ thiết kế, sản xuất đến thử nghiệm và lắp ráp. Đồng thời, chính sách ưu đãi sẽ kéo dài tới 10 năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Wang Wenbin, cho biết hành động hôm 18/12 của Washington là ví dụ mới nhất về việc Mỹ lạm dụng quyền lực để trấn áp một công ty Trung Quốc. Ông nói thêm, Trung Quốc cật lực phản đối động thái này.

Ông Wang nói: “Mỹ nên dừng các hành vi phi lý nhằm trấn áp các doanh nghiệp nước ngoài. Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ quyền lợi của các công ty Trung Quốc".

Trong khi đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, ngoài SMIC, họ sẽ thêm 60 thực thể khác của Trung Quốc vào Danh sách đen, vì những hành động được cho là trái với lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bao gồm nhà sản xuất máy bay không người lái dân dụng hàng đầu của Trung Quốc DJI, các bộ phận của Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc và các tổ chức nghiên cứu như Học viện Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Hàng không, Du hành vũ trụ Nam Kinh và Đại học Thiên Tân.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cáo buộc, các thực thể mới trong danh sách đen đã tạo điều kiện cho các hoạt động vi phạm nhân quyền và đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương