Vượt qua các đối thủ, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD

Apple đã trở thành công ty đầu tiên của Mỹ đạt 3.000 tỷ USD khi kết phiên giao dịch ngày vào thứ Hai (3/1) đồng thời cũng phá kỷ lục khi cổ phiếu chạm mốc 182,86 USD.

Cột mốc này chủ yếu mang tính biểu tượng nhưng nó cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan vào cổ phiếu Apple và khả năng phát triển của nó.

Với giá trị thị trường 3.000 tỷ USD, vốn hóa của Apple đã tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy 4 năm và tương lai, theo các chuyên gia, đà tăng này vẫn chưa dừng lại.

apple-store-bloomberg.jpg
Vượt qua các đối thủ, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD.

Theo báo cáo thu nhập quý 4/2021, hầu hết các danh mục sản phẩm của Apple đều tăng và doanh thu trong quý 4 của đại gia công nghệ này đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

iPhone vẫn là sản phẩm mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple cũng đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước và mang lại doanh thu hơn 18 tỷ USD trong quý 4.

Vào tháng 12/2021, Katy Huberty của Morgan Stanley đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của Apple từ 164 USD lên 200 USD và cho rằng giá trị này sẽ tiếp tục tăng do các sản phẩm mới như thực tế ảo và tai nghe thực tế tăng cường vẫn chưa được đưa vào thị phần giá.

Huberty cũng cho biết có thể doanh thu của Apple App Store sẽ cao hơn dự báo và Apple sẽ xuất xưởng 83 triệu chiếc trong quý 1/2022, cao hơn 3 triệu chiếc so với dự đoán.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TFI Asset Management Limited cho biết, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Apple đã bán được 27 triệu AirPods mới nhất của mình. Điều này đã thúc đẩy tăng trưởng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước cho mảng kinh doanh thiết bị tai nghe của Apple trong quý này.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush đã viết vào Chủ nhật rằng, mốc này là một "thời điểm đầu nguồn" nhưng có nhiều cơ hội để phát triển hơn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh dịch vụ, mảng này có thể đạt mức 1,5 nghìn tỷ USD.

Các nhà đầu tư cũng tìm đến Apple như một nơi trú ẩn an toàn trong giai đoạn thị trường rơi vào bất ổn trong những tháng gần đây. Nguyên nhân xuất phát từ bảng cân đối kế toán mạnh mẽ và dòng tiền dồi dào mà Apple sử dụng để đầu tư vào các sản phẩm mới, mua lại cổ phiếu và hoàn vốn cho cổ đông thông qua cổ tức.

Apple trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên của Hoa Kỳ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD trong giao dịch trong ngày vào ngày 2/8/2018 và đạt mức định giá 2.000 tỷ USD chỉ hơn hai năm sau đó vào ngày 19/8/ 2020.

Các công ty cùng ngành của Apple không thua kém quá xa. Microsoft có giá trị khoảng 2,5 nghìn tỷ USD, Amazon có vốn hóa thị trường khoảng 1,75 nghìn tỷ USD và định giá thị trường của Google chỉ là 2.000 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu Apple đã tăng 34% vào năm 2021.

NGUYỄN MINH