Warren Buffett cảnh báo các nhà đầu tư mới không nên đánh bạc vào cổ phiếu riêng lẻ

Tỷ phú Warren Buffett cảnh báo mọi người đừng nghĩ đầu tư là một cách dễ dàng để kiếm tiền khi ông đã trả lời nhiều câu hỏi trong cuộc họp thường niên diễn ra vào ngày 1/5.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett nói rằng, 100 năm trước, rõ ràng rằng ngành sản xuất ô tô chính là tương lai. Kể từ đó, đã có hơn 2.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực này được thành lập.

Theo đó, ông nhận định: "Việc lựa chọn cổ phiếu quan trọng hơn là tìm hiểu xem điều gì sẽ trở thành hoạt động kinh doanh tuyệt vời trong tương lai."

Ông Buffett (90 tuổi), người được biết đến với kỷ lục đầu tư thành công đáng kể của mình, cho biết: “Còn rất nhiều thứ để chọn cổ phiếu hơn là tìm ra đâu sẽ là một ngành đáng kinh ngạc trong tương lai. "Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng nó không dễ dàng như bạn tưởng".

590deece-aafd-11eb-b289-8dea5309a3db_image_hires_123715.jpg
Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett nói rằng hầu hết mọi người sẽ có giá tốt hơn bằng cách sở hữu một quỹ chỉ số S&P 500 thay vì đặt cược vào các cổ phiếu riêng lẻ. Ảnh: Reuters

Ông cũng đã nói rằng hầu hết mọi người sẽ có giá tốt hơn bằng cách sở hữu một quỹ chỉ số S&P 500 thay vì đặt cược vào các cổ phiếu riêng lẻ.

Ông cho biết nhiều nhà đầu tư mới bắt đầu đã tham gia thị trường gần đây và thúc đẩy giá trị của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop về bản chất là đánh bạc.

c5d6010e-aafd-11eb-b289-8dea5309a3db_1320x770_123715.jpg

Buffett cho biết các nền tảng giao dịch chứng khoán cho phép mọi người mua và bán cổ phiếu miễn phí, chẳng hạn như Người hùng Robin Hood, chỉ đang khuyến khích đánh bạc đó.

Vị tỷ phú này đã dành vài giờ để trả lời trực tuyến các câu hỏi vào ngày 1/5 trong cuộc họp thường niên của Berkshire cùng với các phó chủ tịch Charlie Munger, Greg Abel và Ajit Jain. Các giám đốc điều hành đã lựa chọn nhiều chủ đề khác nhau tại cuộc họp bao gồm:

- Buffett cho biết các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và các gói kích thích được Quốc hội thông qua đã thực hiện một công việc to lớn trong việc hỗ trợ nền kinh tế và giữ lãi suất ở mức thấp.

Ông cho biết chính phủ rõ ràng đã học được bài học từ cuộc Đại suy thoái năm 2009 và hành động nhanh chóng để ứng phó với đại dịch, nhưng thật khó để dự đoán hậu quả lâu dài của những chính sách đó. “Nền kinh tế này hiện tại - 85% của nó đang hoạt động ở mức siêu cao - và bạn đang thấy một số lạm phát và tất cả những điều đó." Buffett nói.

- Munger công khai đặt câu hỏi về giá trị của tiền điện tử. Munger nói. “Tôi cũng không thích vung thêm vài tỷ, hàng tỷ và hàng tỷ USD cho ai đó vừa phát minh ra một sản phẩm tài chính mới. Tôi nghĩ tôi nên nói một cách khiêm tốn rằng tôi nghĩ rằng toàn bộ sự phát triển đó và đi ngược lại với lợi ích của nền văn minh”.

Cổ phiếu hàng không

Tại cuộc họp, một cổ đông đặt câu hỏi: Tại sao Berkshire Hathaway không tận dụng đà giảm tạm thời của thị trường từ cuối tháng 3/2020 để mua thêm cổ phiếu đã giảm giá mạnh?

Thay vào đó, trong tuần đầu tiên khi nước Mỹ phong tỏa, Berkshire Hathaway đã bán tháo cổ phiếu hàng không và sau đó giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng.

buffett-hathaway.jpeg
Warren Buffett. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, không lâu sau đó, cổ phiếu hàng không bắt đầu gượng dậy. Cổ phiếu Delta Air Lines và Southwest Airlines – hai hãng hàng không mà Berkshire bán ra – đã tăng hơn 45% từ cuối tháng 5 đến hết năm 2020.

“Tôi không xem đây là khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử của Berkshire Hathaway”, ông Buffett nhận định, đồng thời nói thêm đà hồi phục kinh tế đã vượt xa kỳ vọng của họ nhờ các gói kích thích từ Chính phủ Mỹ.

Warren Buffett cũng cho biết sẽ rất khó để các hãng hàng không này nhận được hỗ trợ từ Chính phủ nếu như một nhà đầu tư giàu có đang nắm tỷ lệ sở hữu quá lớn tại các hãng bay này. Huyền thoại đầu tư vẫn sẽ không đầu tư vào ngành hàng không khi áp lực hiện tại vẫn còn quá lớn.

Năm 2020, Berkshire Hathaway dường như không có một thương vụ thâu tóm siêu khủng nào, dù rằng thị trường cổ phiếu có 1 đợt sụt mạnh. Về phần mình, ông Charlie Munger cho rằng thật khó để các nhà quản lý quỹ có thể xác định hoàn hảo thời điểm tạo đáy của thị trường.

Ngay cả các mảng hoạt động khác của Berkshire Hathaway cũng bỏ lỡ một vài cơ hội. Ajit Jain, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm của Berkshire Hathaway, cho biết công ty bảo hiểm xe hơi GEICO đã ứng dụng thiết bị telematics quá trễ. Đây là thiết bị viễn thông được sử dụng để theo dõi tài xế và trao thưởng cho họ khi có hành vi tốt hơn.

“GEICO rõ ràng đã bỏ lỡ chuyến tàu và đã nhận ra tiềm năng của telematics quá trễ”, ông Jain cho biết. “Chúng tôi bỗng dưng nhận ra telematics đóng vai trò quá lớn trong việc khớp mức giá bảo hiểm với rủi ro”.

Về ngành bảo hiểm nói chung, ông Jain lưu ý về việc các nhà bảo hiểm đã đánh giá thấp rủi ro từ đại dịch COVID-19, từ đó yêu cầu họ phải thay đổi mô hình cho phù hợp tại thời điểm này. Ngành bảo hiểm có lẽ sẽ trở nên tinh vi hơn khi nghĩ về rủi ro COVID-19, ông nói.

photo1619912045622-16199120457331415413780.jpg

Bối cảnh của nền kinh tế trong cuộc họp năm nay

Berkshire điều hành một doanh nghiệp bảo hiểm lớn, cũng như sở hữu những công ty đường sắt, sản xuất công nghiệp, bán lẻ và đại lý ô tô, cùng với đó là có những khoản đầu tư chứng khoán lớn. Sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh cho thấy Warren Buffett đang ở vị thế đặc biệt để thảo luận về cả tình trạng của nền kinh tế và thị trường.

Ông đã xây dựng tập đoàn này trở thành "phương tiện" dành cho những nhà đầu tư hướng đến lợi nhuận dài hạn. Theo đó, Berkshire đã có nhiều loại hình kinh doanh khác nhau mà Buffett cho rằng sẽ đứng vững trước những thử thách của thời gian.

Bối cảnh trong cuộc họp lần này trái ngược với năm ngoái, khi Mỹ đang ở giai đoạn đầu của đại dịch. Khi có hàng triệu người thất nghiệp, Buffett đã dành phần lớn thời gian của sự kiện năm 2020 để nhấn mạnh về khả năng hồi phục của nền kinh tế.

1 năm sau, ông đang phát biểu khi nền kinh tế Mỹ đã có tiến triển và 30% người dân được tiêm vắc-xin. Nhờ hoạt động bảo hiểm và TTCK khởi sắc, Berkshire cũng ghi nhận kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý I.

106877021-1619899681477buffetside-jpg.jpg
Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles California. Ngày 1/5/2021. Ảnh: CNBC

Quan điểm về đề xuất tăng thuế tài sản

Một số cổ đông đã đặt câu hỏi về đề xuất tăng thuế mới của Tổng thống Joe Biden, trong đó thuế đối với bất động sản và doanh nghiệp thừa kế sẽ tăng lên. Buffett cho biết Berkshire sẽ không gặp khó khăn khi thích nghi với điều này, bởi thuế doanh nghiệp đã tăng cao ở những thời điểm khác trong quá khứ.

Hơn nữa, ông cũng cho biết ông không quan tâm đến luật thuế mới hay cái chết của mình. Ông nói: "99,7% trong đó sẽ được làm từ thiện hoặc đi đến đến chính phủ liên bang. Tôi muốn dành cho hoạt động từ thiện hơn. Nhưng nếu chính phủ lấy toàn bộ, tôi cũng không quan tâm."

(Tham khảo: Bloomberg/SCMP)

NGỌC CHÂU