WB: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024

Mặc dù được dự đoán sẽ chậm lại trong năm nay, nhưng Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB).

Quốc gia đông dân nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay, giảm từ mức 8,2% vào năm 2023, nhờ nhu cầu trong nước mạnh mẽ và đầu tư tăng vọt. Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Ba rằng sự tăng trưởng của Ấn Độ đang đưa Nam Á trở thành khu vực tăng trưởng nhanh nhất.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giữ ổn định ở mức 2,6% vào năm 2024 sau ba năm suy giảm liên tiếp, được coi là "cách tiếp cận cuối cùng để 'hạ cánh mềm'". Nhưng những rủi ro tổng thể mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt đang nghiêng về hướng tiêu cực.

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, các quốc gia ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương, dự kiến sẽ giảm xuống 4% trong năm nay từ mức 4,2%. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm từ 5,2% xuống 4,8%.

Lĩnh vực bất động sản đang sụt giảm của Trung Quốc, doanh số bán lẻ yếu và tâm lý kinh doanh kém đang gây tổn hại cho hoạt động đầu tư do sự không chắc chắn về chính sách cả trong nước và quốc tế khiến các nhà đầu tư lo ngại.

WB: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024- Ảnh 1.

Một bức ảnh tổng thể về đường phố ở New Delhi. Ấn Độ dự kiến vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ảnh: Nikkei

Suy thoái tồi tệ hơn dự kiến ở Trung Quốc có thể lan sang biến động giá hàng hóa toàn cầu nếu nhu cầu năng lượng và các mặt hàng khác của Trung Quốc suy yếu. Các nền kinh tế có quan hệ thương mại chặt chẽ với Trung Quốc có thể đặc biệt dễ bị tổn thương.

Indonesia và Việt Nam sẽ là điểm sáng trong số các nền kinh tế lớn trong khu vực với dự báo tăng trưởng lần lượt là 5% và 5,5%.

Trong số các nền kinh tế tiên tiến, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng chậm chạp của Nhật Bản, xuất khẩu chậm lại và ngành du lịch ổn định sẽ khiến nền kinh tế nước này tăng trưởng ở mức 0,7% vào năm 2024 so với mức 1,9% của năm ngoái. 

Ngân hàng Thế giới cho biết, mặc dù ổn định nhưng mức tăng trưởng dự kiến vẫn thấp hơn nhiều so với mức trong thập kỷ trước đại dịch và "không đủ" để đạt được các mục tiêu phát triển quan trọng trên toàn thế giới.

Tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có khả năng làm leo thang căng thẳng địa chính trị, phân tán thương mại và cản trở các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Người cho vay toàn cầu cho biết các chính sách thương mại bảo hộ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể là một vấn đề nếu ông giành chiến thắng trong cuộc đua.

WB: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024- Ảnh 2.

Phó nhà kinh tế trưởng Ayhan Kose của Ngân hàng Thế giới cho biết: "Các công ty Mỹ dường như đang chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang các nước khác. Xu hướng này có thể tăng tốc do kỳ vọng về các giải pháp nhanh chóng cho căng thẳng thương mại đã giảm trong năm qua". "Căng thẳng thương mại gần đây đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình thương mại và dòng chảy thương mại".

Mỹ sẽ là nền kinh tế tiên tiến nổi bật vì dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức tăng trưởng 2,5% trong năm thứ hai liên tiếp vào năm 2024, với cơ hội tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Báo cáo cho biết: "Trên thực tế, sự năng động của Mỹ là một lý do khiến nền kinh tế toàn cầu có một số tiềm năng tăng trưởng trong hai năm tới".

Các xu hướng tích cực khác có thể bao gồm lạm phát, hiện được dự đoán ở mức trung bình 3,5% trong năm nay, đang giảm nhanh hơn dự kiến.

Tuy nhiên, lãi suất dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trên toàn thế giới do môi trường lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn" khiến các điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt, gây tổn hại nặng nề nhất cho các nền kinh tế đang phát triển.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU