WeChat và Weibo là những mạng xã hội lớn đã bị chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý trong năm nay

Tại Trung Quốc, số lượng ứng dụng có sẵn đã giảm khoảng 850.000 ứng dụng trong suốt năm 2019, khi Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch kéo dài 12 tháng nhằm ngăn chặn việc thu thập thông tin cá nhân của các ông lớn ngành internet. WeChat và Weibo là những mạng xã hội lớn đã bị chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý trong năm nay.

Chiến dịch do MIIT, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), Bộ Công an và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước đồng tiến hành là đợt đánh giá lớn đầu tiên của chính phủ về các ứng dụng. Năm 2020 chỉ chứng kiến khoảng 220.000 ứng dụng biến mất khỏi các cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, chỉ tính đến tháng 10 năm nay, số lượng ứng dụng biến mất khỏi các kho ứng dụng ở Trung Quốc đã cán mốc 670.000 ứng dụng. Năm 2021 chứng kiến các nhà phát triển liên tục được chính phủ nước này yêu cầu khắc phục các vấn đề khác nhau, bao gồm cả hành vi thu thập dữ liệu.

Tháng 7, MIIT đã công bố một chiến dịch làm sạch internet kéo dài 6 tháng. Chỉ trong một tháng, đã có tới 220.000 ứng dụng "bay màu" khỏi thị trường, ngang bằng cả năm 2020.

Các nhà quản lý Trung Quốc ngày càng có lập trường cứng rắn với các nhà phát triển ứng dụng nước này. MIIT thường xuyên chỉ tên những ứng dụng có dấu hiệu bất thường trong dữ liệu. Tháng trước, cơ quan này đã yêu cầu Tencent tạm dừng nâng cấp và phát hành ứng dụng mà không có sự chấp thuận trước. Sau quá trình kiểm tra, Tencent đã được bật đèn xanh để nâng cấp 9 ứng dụng. Một số cơ quan khác cũng có quyền đóng các ứng dụng. Ví dụ, CAC đã ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng gỡ bỏ hàng chục ứng dụng do Didi Chuxing phát triển chỉ hai tuần sau khi công ty thực hiện IPO ở New York, đi ngược với quyết định của các cơ quan quản lý.

Đồng thời, việc Trung Quốc thắt chặt giám sát ứng dụng chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Nhiều Big Tech Trung Quốc đã biến các ứng dụng quan trọng của họ thành các nền tảng lưu trữ ứng dụng nội bộ, có dung lượng nhỏ hơn và không yêu cầu tải xuống riêng biệt. Ví dụ, WeChat đã lưu trữ 3,8 triệu ứng dụng được gọi là mini vào cuối năm 2020, theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu Alading. Alipay cũng lưu hơn 3 triệu ứng dụng mini vào tháng 5.

Tổng số ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc đã giảm từ 4,52 triệu vào cuối năm 2018 xuống còn 2,78 triệu vào tháng 10 năm nay, theo dữ liệu tổng hợp từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin. Leon Sun Qiyuan, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean cho biết thị trường dịch vụ trực tuyến một tỷ người dùng của Trung Quốc không còn là một "chiến trường" để tất cả công ty giành giật lẫn nhau. Ông nói: "Ngành công nghiệp internet của Trung Quốc đã phát triển trong nhiều năm. Những thời điểm bùng nổ với ngành công nghiệp này đã trôi qua".

Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng phản ánh một môi trường quản lý khó khăn hơn, trong đó số lượng ứng dụng sụt giảm đến chủ yếu vào mùa xuân năm trước. Khi thị trường ứng dụng phát triển trên toàn cầu, Google Play và App Store cũng chứng kiến số lượng ứng dụng mà họ cung cấp tăng lên trong cùng thời kỳ. Mặc dù Google đã xóa khoảng một triệu ứng dụng vào giữa năm 2018 do thay đổi trong chính sách của công ty, nhưng con số có sẵn đã tăng 7,6% lên gần 2,8 triệu ứng dụng tính đến cuối tháng 9, theo dữ liệu được tổng hợp từ Statista.

Tổng Hợp