WHO: Omicron có thể lưu hành cùng lúc với Delta, tạo ra một đợt "sóng thần"

"Tôi thực sự lo ngại rằng Omicron dễ lây lan hơn và lưu hành cùng lúc với Delta, đang dẫn đến một đợt sóng thần", Tổng giám đốc WHO nói.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 29/12, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo các biến thể của Covid-19 là Omicron và Delta có thể tạo ra "sóng thần" lây nhiễm Covid-19, sẽ gây "áp lực lớn" đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

"Điều này có thể dẫn đến một cơn sóng thần các ca lây nhiễm, khiến cho áp lực đối với các hệ thống y tế trên toàn thế giới gia tăng một cách đáng kể", ông Ghebreyesus nói. Ông kêu gọi xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe để đánh bại đại dịch, đồng thời chỉ ra rằng nếu không thì vẫn có thể xuất hiện những biến virus mới.

WHO: Omicron có thể lưu hành cùng lúc với Delta, tạo ra một đợt

Theo Telegrap, trích dẫn dữ liệu của các nhà nghiên cứu từ Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi và các đồng nghiệp từ Đại học Pretoria cho biết, chủng Omicron có tỷ lệ tử vong thấp hơn 75% so với các đợt bùng phát Covid-19 trước đây. 

Các quan chức hàng đầu của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để có thể yên tâm bởi dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron, biến thể mới nhất được phát hiện, dẫn đến bệnh nhẹ hơn.

Theo số liệu của WHO, số trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận trên toàn thế giới đã tăng 11% vào tuần trước. 

Thanh Mai