Xe điện, AI và năng lượng sạch sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về đồng

Công ty thương mại hàng hóa đa quốc gia Thụy Sĩ Trafigura đã dự đoán rằng xe điện, Trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng năng lượng và sự bùng nổ tự động hóa sẽ thúc đẩy nhu cầu đồng bổ sung ít nhất 10 triệu tấn vào năm 2035.

Theo Graeme Train, người đứng đầu bộ phận phân tích kim loại của Trafigura, một phần ba trong số 10 triệu tấn nhu cầu mới sẽ đến từ lĩnh vực xe điện". Một phần ba là sản xuất, truyền tải và phân phối điện, còn lại là dành cho những thứ như tự động hóa, sản xuất, "capex và hệ thống làm mát trong trung tâm dữ liệu", ông nói.

Một vài tuần trước, Saad Rahim, nhà kinh tế trưởng của Trafigura, đã dự đoán rằng chỉ riêng AI có tiềm năng bổ sung thêm 1 triệu tấn nhu cầu đồng mỗi năm vào năm 2030.

Ông Rahim cho biết: " Nếu bạn nhìn vào nhu cầu đến từ các trung tâm dữ liệu và liên quan đến nhu cầu từ AI, thì sự tăng trưởng đó đã đột ngột bùng nổ ". '' Dù sao thì một triệu tấn đó cũng cao hơn mức thâm hụt mà chúng ta có là 4-5 triệu tấn vào năm 2030. Đó không phải là điều mà bất cứ ai thực sự đã tính đến trong sự cân bằng cung cầu này",  nhà phân tích nói thêm.

Giá đồng tương lai đã tăng gần mức cao nhất trong 5 năm ở mức 4,46 USD/lb (9.812 USD/tấn) và Phố Wall đang ngày càng tăng giá. Citi bank đã dự đoán rằng kim loại này đã bước vào thị trường giá lên thứ hai trong thế kỷ này, "được thúc đẩy bởi sự bùng nổ tăng trưởng nhu cầu liên quan đến quá trình khử cacbon", đồng thời nói thêm rằng "chỉ có giá cao hơn mới giải quyết được những thâm hụt này".

Xe điện, AI và năng lượng sạch sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về đồng- Ảnh 1.

Ngân hàng này cũng lưu ý rằng thị trường tăng giá đồng lớn cuối cùng là vào những năm 2000 khi giá tăng gấp 5 lần trong ba năm trong thời kỳ thị trường giá đồng tăng giá vào những năm 2000, do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nhanh chóng ở Trung Quốc. Citi bank đã khuyên người tiêu dùng doanh nghiệp nên phòng ngừa rủi ro khi tiếp xúc với đồng vì có khả năng "giá tăng bùng nổ" một lần nữa trong ba năm tới.

Citi cho biết giá đồng có thể đạt 10.500 USD/tấn trong ba tháng tới, nâng mức giá trung bình trong quý 2 và quý 3 lên 10 nghìn USD/tấn so với ước tính trước đó là 9,5 nghìn USD/tấn. Đồng đã đạt mục tiêu 9.741 USD/tấn của Citi vào thứ Năm. Trường hợp tăng giá ngắn hạn mới của Citi khiến giá đồng tăng vọt lên 12 nghìn USD/tấn trong khung thời gian đó, với tồn kho đồng LME và SHFE giảm mạnh trong ba tháng tới.

Trong khi đó, các chiến lược gia kim loại của Bank of America cho biết cuộc khủng hoảng nguồn cung đồng đã xảy ra do "việc thiếu các dự án khai thác mỏ đang trở thành vấn đề ngày càng gia tăng đối với đồng. Điều này, cùng với việc đầu tư vào công nghệ xanh và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, sẽ nâng giá" lên 10.250 USD/tấn vào quý 4, cao hơn 8% so với quan điểm trước đó của họ.

Nguồn cung đồng đang chịu áp lực khi các nhà luyện kim Trung Quốc tiến tới phê duyệt cắt giảm sản lượng theo quy định, với tình trạng thiếu nguồn cung do sự gián đoạn tại các mỏ chính trên khắp các khu vực sản xuất lớn. PMI của Mỹ tăng và sự gián đoạn nguồn cung do hạn hán ở Zambia cũng là những yếu tố thúc đẩy giá cả trong ngắn hạn. 

Thêm vào sự gián đoạn nguồn cung, Mỹ và Anh đã cấm các sàn giao dịch kim loại chấp nhận nhôm, đồng và niken mới do Nga sản xuất, một động thái có thể làm tăng thêm biến động giá cả và sự không chắc chắn về nguồn cung. Nga là nước sản xuất kim loại lớn, trong khi Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

LAN ANH