Xiaomi gia nhập cuộc đua trợ lý ảo với mô hình AI mới

Trong bối cảnh hàng loạt sản phẩm mới ra mắt và cải tiến, tâm điểm chú ý đổ dồn vào bản nâng cấp mang tính biến đổi cho trợ lý giọng nói XiaoAI của Xiaomi, trao quyền cho người dùng bằng các tương tác năng động hơn.

Người sáng lập giám đốc điều hành, Lei Jun cho biết mô hình AI mới được phát triển vàp tháng 4 và đã được thử nghiệm thành công trên các thiết bị. Mô hình này sẽ được tích hợp trong trợ lý giọng nói Xiao AI trên các thiết bị cầm tay. 

Xiao AI, thường được nói với "Google Assistant của điện thoại Xiaomi", đã âm thầm nâng cao trải nghiệm người dùng trong hệ sinh thái của Xiaomi. Mặc dù trước đây chỉ giới hạn ở ROM Trung Quốc, Xiao AI được thiết lập để tạo ra một bước đột phá mới với bản nâng cấp AI toàn diện của nó. Sự chuyển đổi hoành tráng này đặt Xiao AI vào lĩnh vực tác nhân đàm thoại tiên tiến, giống như ChatGPT và Bard.

Xiaomi gia nhập cuộc đua trợ lý ảo với mô hình AI mới - Ảnh 1.

Một cửa hàng Xiaomi ở Mumbai. Thị phần toàn cầu của công ty đã giảm xuống 11% trong quý đầu tiên so với 13% của một năm trước đó. Ảnh: Reuters

Lei cũng chính thức công bố mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại mới của công ty, dòng Mix Fold 3, cú hích mới nhất của hãng vào phân khúc điện thoại cao cấp.

Các mẫu Xiaomi 10, 11 và 12 đã ra mắt từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, nhưng doanh số bán hàng dưới trung bình và thua lỗ đáng kể đã dẫn đến những điểm khác biệt lớn trong công ty về chiến lược. Hãng cho biết cuối cùng công ty đã chốt được một lộ trình rõ ràng phía trước sau cuộc thảo luận căng thẳng giữa các giám đốc điều hành cấp cao vào đầu năm 2022.

" Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh bằng cách nhắm mục tiêu vào thị trường cao cấp, chúng tôi mới có thể tạo ra những đột phá về công nghệ", ông nói và gọi tham vọng của công ty trong phân khúc này là vấn đề sống còn cho tương lai của Xiaomi. 

Hãy cho biết việc ra mắt Xiaomi 13 vào cuối năm 2022 là một bước theo đuổi chiến lược từ việc chỉ ưu tiên các thông số kỹ thuật sang tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Những người đam mê Xiaomi sẽ tìm thấy giá trị trong khả năng hướng dẫn người dùng sử dụng các sản phẩm Xiaomi của XiaoAI. Vai trò của trợ lý giọng nói mở rộng sang vai trò là người bạn đồng hành hữu ích, cung cấp hướng dẫn từng bước và thông tin chi tiết để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Xiaomi gia nhập cuộc đua trợ lý ảo với mô hình AI mới - Ảnh 2.

Lei Jun, CEO Xiaomi trong sự kiện ra mắt giới thiệu nhiều sản phẩm mới năm 2022. Ảnh: hitechglitz

Tuy nhiên, các thách thức vẫn còn đối với công ty trong bối cảnh như yêu cầu đối với thiết bị điện tử tiêu dùng chậm lại. Mặc dù giữ vị trí thứ ba trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2023, sau Samsung và Apple, thị phần của công ty đã giảm xuống 11% từ 13% trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Trong khi tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên mảng kinh doanh điện thoại thông minh của hãng tăng lên 11,2% trong quý đầu tiên của năm nay, thì doanh thu đã giảm 23,6% so với cùng kỳ. Lượng hàng xuất khẩu giảm 21,1%, theo báo cáo vào tháng 5. 

Xiaomi đang làm tốt hơn trên sân nhà của mình. Báo cáo tăng trưởng tăng 18% hàng năm về giá bán trung bình tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là ở phân khúc giá từ 4.000 đến 5.000 nhân dân tệ (550 - 685 USD) và là thương hiệu điện thoại thông minh Android hàng đầu với 24,1% thị phần. 

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC