Xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19, Lạng Sơn phong tỏa BV Phổi

Sáng 6/5, Sở Y tế Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, đường Song Giáp, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn do có 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám và điều trị.

Trước đó, ngày 5/5, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân N.T.V.A, thường trú huyện Văn Lãng được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chuyển đến. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, vào 0hngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc của bệnh nhân N.T.V.A dương tính với COVID-19. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã gửi mẫu xét nghiệm của bệnh nhân về các đơn vị Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

Hiện nay, bệnh nhân N.T.V.A đã được chuyển xuống bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội để tiếp tục điều trị.

langson1.jpg

Sáng 6/5, Sở Y tế đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn với phương châm “xét nghiệm rộng, khoanh vùng hẹp”. Chốt kiểm soát y tế được bố trí ngay tại cổng bệnh viện để kiểm soát không cho bất cứ trường hợp nào ra, vào bệnh viện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các khoa, phòng, khu điều trị và toàn bộ khuôn viên của bệnh viện. Qua rà soát, bệnh viện có khoảng 350 người là cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sẽ được cách ly trong bệnh viện. Tất cả sẽ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Theo kế hoạch, chiều 6/5, sẽ có kết quả xét nghiệm khẳng định của các đơn vị xét nghiệm Trung ương. Tùy vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế sẽ tiến hành khoanh vùng hẹp các khoa, phòng có bệnh nhân hoặc liên khoa.

langson.jpg

Sáng nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đã họp khẩn để triển khai công tác phòng chống dịch.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định: Đến thời điểm hiện tại, đây chỉ là 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 khi chưa có kết quả xét nghiệm khẳng định.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị trên địa bàn tỉnh phải kích hoạt ngay tất cả các phương án, biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Lực lượng chức năng thực hiện truy vết thần tốc, cách ly an toàn các trường hợp liên quan đến ca bệnh; tiếp tục tăng cường, đa dạng các hình thức tuyên truyền về công tác phòng chống dịch để nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân.

Đồng thời, thực hiện việc hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng và những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý với việc thực hiện phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn của Sở Y tế. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế tiến hành tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng; thường xuyên kiểm tra và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

PV