Xuất khẩu gạo của Thái Lan hưởng lợi từ chiến tranh Ukraina

ACV chuẩn bị khởi công sân bay Long Thành, Samsung muốn hỗ trợ Quảng Ninh thu hút đầu tư, TP.HCM tiếp tục xử lý các dự án treo,... là những thông tin bất động sản tuần qua.

Các lô hàng gạo từ Thái Lan, nhà xuất khẩu hàng hóa số 3 thế giới, đang tăng mạnh khi người mua săn lùng các lựa chọn thay thế cho ngũ cốc của Nga và Ukraina sau khi Moscow tấn công nước láng giềng khiến nguồn cung lương thực toàn cầu cạn kiệt.

Quân đội Nga đã tập trung đông đảo ở biên giới Ukraina trong nhiều tháng trước khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về an ninh lương thực toàn cầu khi hai quốc gia chiếm gần một phần ba lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới.

screen-shot-2022-04-21-at-13.49.06.png
Một người nông dân cưỡi trên cánh đồng lúa ở phía bắc Bangkok. Nhu cầu xuất khẩu gạo của Thái Lan đang tăng nhanh trong bối cảnh Nga tấn công Ukraina. Ảnh: AP

Các lô hàng gạo của Thái Lan trong hai tháng đầu năm 2022 đã tăng 28% so với cùng thời điểm năm ngoái lên 1,1 triệu tấn, theo số liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan công bố hôm thứ Sáu tuần trước. Thái Lan hiện đang xem xét nâng mục tiêu xuất khẩu năm nay lên 8 triệu tấn từ 7 triệu tấn.

Chủ tịch hiệp hội, Charoen Laothamatas, cho biết: “Người mua cố gắng đảm bảo gạo, vì họ sợ rằng nếu cuộc chiến kéo dài hơn dự kiến, có thể đẩy giá các mặt hàng lương thực lên cao hơn”, chủ tịch hiệp hội, Charoen Laothamatas cho biết.

Các thương nhân cho biết các nhà nhập khẩu châu Âu đang gấp rút ký kết các giao dịch đối với gạo Thái Lan vì lo ngại việc mua đầu cơ đối với hàng hóa nông sản tương lai.

Họ lưu ý rằng mặc dù gạo không phải là sự thay thế hoàn hảo cho lúa mì, nhưng nó có thể giúp cung cấp an ninh lương thực trong thời kỳ địa chính trị bất ổn.

screen-shot-2022-04-21-at-13.48.47.png

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của tập đoàn gạo Thái Lan cho biết: “Đơn đặt hàng từ một số quốc gia ở châu Âu và Trung Đông, nơi có nhiều người châu Á sinh sống, cũng đang tăng lên”.

Thật vậy, Iraq đã nhập khẩu 130.000 tấn gạo Thái Lan trong tháng 1 và tháng 2 này, giảm khối lượng chỉ 146 tấn vào cùng thời điểm năm 2021. Trung Quốc là một khách hàng quan trọng khác, xuất khẩu khoảng 165.000 tấn trong hai tháng đầu năm 2022, tăng so với cùng kỳ năm trước dưới 72.000 tấn.

Các nhà phân tích cho biết đồng baht yếu hơn cũng đang kích thích sự "thèm ăn" đối với gạo Thái Lan, do các nhà xuất khẩu có thể bán với giá thấp hơn tính theo đồng USD. Đồng tiền Thái Lan đã giảm 5% so với từ tháng 2 đến tháng 4, giảm xuống 33,6 so với đồng USD từ mức 32.

Và quốc gia Đông Nam Á này có vẻ được đặt tốt để đáp ứng nhu cầu, với dự báo một vụ lúa bội thu cho năm nay. Dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 33 triệu tấn thóc, tương đương khoảng 23 triệu tấn gạo xay, với một nửa số đó được đưa ra nước ngoài.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương