Xung đột Nga – Ukraina đang cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo rằng có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục.

Trong hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và các bộ phận quan trọng khác một cách thảm hại khiến tình hình sản xuất bị thu hẹp, giao hàng chậm lại và khiến giá ô tô mới cũng như cũ tăng cao vượt quá tầm với của hàng triệu người tiêu dùng.

Và vấn đề xung đột giữa Nga và Ukraina đã gây ra một trở ngại khác. Hệ thống dây điện cực kỳ quan trọng, được sản xuất tại Ukraina “đột nhiên” nằm ngoài tầm với.

Với nhu cầu của người mua cao, nguyên liệu khan hiếm và xung đột gây ra những gián đoạn mới, giá xe ô tô toàn cầu dự kiến ​​sẽ còn cao hơn nữa trong năm tới.

xung-dot-nga-ukraine-automotor2.jpg
Bất chấp xung đột, các nhà sản xuất dây nịt như Aptiv và Leoni đã cố gắng mở lại các nhà máy lẻ tẻ ở miền Tây Ukraine. Joseph Massaro, giám đốc tài chính của Aptiv, thừa nhận rằng Ukraine “không mở cửa cho bất kỳ loại hoạt động thương mại thông thường nào”.

Thiệt hại của xung đột đối với ngành công nghiệp ô tô đã xuất hiện đầu tiên ở Châu Âu. Nhưng sản xuất của Mỹ cuối cùng cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu xuất khẩu kim loại của Nga - từ palladium cho bộ chuyển đổi xúc tác sang niken cho pin xe điện - bị cắt đứt.

Theo CNBC, một số nhà máy ở Ukraina đã cố gắng tiếp tục hoạt động trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn leo thang. Các công nhân được cho là đã phải nghỉ làm để tránh chịu ảnh hưởng.

Vào tháng 3, S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, đã cắt giảm dự báo sản lượng ô tô toàn cầu của mình xuống 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023. Trường hợp xấu nhất có tổng cộng 4 triệu xe bị giảm đi

Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.

Một phần trong số đó sẽ là do doanh số bán ô tô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraina, nhưng các quốc gia này cùng nhau tạo nên một thị phần nhỏ trên thị trường ô tô toàn cầu - khoảng 2% tổng số vào năm 2021.

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo, có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục.

Ngoài ra, các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng vào năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống dưới mức năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4% -6% trong doanh số bán hàng cho năm 2022 mà nhóm đã dự đoán lần cuối vào tháng 10/2021.

Báo cáo nhấn mạnh sự gián đoạn nguồn cung cấp các bộ phận ô tô quan trọng từ khu vực, có lẽ đáng chú ý nhất là dây nịt từ Ukraina.

Rủi ro cũng là nguyên liệu thô - Nga sản xuất khoảng 40% palađi thô trên thế giới - được sử dụng để làm sạch khí thải xe. Khu vực này cũng là nhà sản xuất niken, được sử dụng trong pin xe điện. Ngay cả các khoáng chất và kim loại thông thường, chẳng hạn như sắt, cũng bị ảnh hưởng.

Tất cả những thứ này đều là vật liệu chủ yếu được sử dụng để chế tạo ô tô.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương