Xung đột Nga – Ukraina: Ngân hàng Nga tăng lãi suất tiền gửi, thêm 2 quốc gia châu Á tham gia cấm vận Moscow

Hãng tin CNN dẫn thông báo từ Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, ngân hàng này tăng lãi suất tiền gửi chủ chốt từ 9,5% lên 20%/năm.

Trong tuyên bố vào hôm thứ Hai (28/2), Ngân hàng Trung ương Nga cho biết các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga đã thay đổi mạnh mẽ và việc tăng lãi suất cơ bản sẽ đảm bảo huy động tiền gửi lên mức cần thiết để bù đắp cho rủi ro trượt giá và lạm phát gia tăng.

106112608-1567659337821gettyimages-1149971899.jpeg

“Điều này là cần thiết để hỗ trợ ổn định tài chính và giá cả cũng như bảo vệ các khoản tiết kiệm của người dân khỏi bị mất giá”, tuyên bố cho biết.

Liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraina, Singapore cho biết sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt và hạn chế thích hợp” đối với Nga. Thông tin này được Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan cho biết trong một cuộc họp với Quốc hội nước này vào hôm thứ Hai (28/2).

Ngoại trưởng Singapore gọi việc Nga tấn công Ukraina là “vô cớ” và “vi phạm rõ ràng và thô bạo các chuẩn mực quốc tế”, đồng thời nói thêm rằng Singapore có ý định “hành động phối hợp” với các nước khác để có lập trường mạnh mẽ.

“Chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng trực tiếp làm vũ khí để gây tổn hại hoặc để khuất phục người Ukraina. Chúng tôi cũng sẽ chặn một số ngân hàng và giao dịch tài chính có liên quan đến Nga ”, ông nói và cho biết thêm rằng các biện pháp cụ thể vẫn đang được xem xét.

Ngoại trưởng Balakrishnan cho biết, các biện pháp trừng phạt có thể "đi kèm với một số chi phí và khuyến cáo người dân "chuẩn bị đối phó với hậu quả" của việc đứng lên vì lợi ích quốc gia của Singapore.

Ông nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận một quốc gia tấn công nước khác mà không có lý do biện minh ... điều này sẽ đi ngược lại tính hợp pháp được quốc tế công nhận và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhiều quốc gia, bao gồm cả Singapore”, ông nói, đồng thời kêu gọi Nga ngừng các cuộc tấn công và hướng tới hòa bình.

Trong khi đó Hàn Quốc sẽ cấm xuất khẩu các nguyên liệu chiến lược sang Nga và tham gia nỗ lực quốc tế nhằm chặn một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm thứ Hai.

Bộ không tiết lộ những nguyên liệu chiến lược quan trọng nào sẽ bị cấm xuất khẩu nhưng cho biết họ đã thông báo cho Hoa Kỳ về quyết định của mình qua một kênh ngoại giao.

Quyết định về việc có cấm xuất khẩu các vật liệu không chiến lược, bao gồm chất bán dẫn và thiết bị điện tử hay không, sẽ được đưa ra “càng sớm càng tốt”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thêm.

Ngoài ra, quốc gia Đông Á này cũng sẽ thúc đẩy việc giải phóng thêm lượng dầu dự trữ chiến lược để ổn định thị trường năng lượng quốc tế, trước khi xem xét thêm các biện pháp khác, chẳng hạn như bán lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu.

Đồng thời, Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Ukraina bằng cách hợp tác với cộng đồng quốc tế, gửi sang Ukraina các thiết bị quân sự phi sát thương.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương