Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh tiết lộ chân dung Vua Charles III trên tiền xu mới

Theo đó, tiền xu, tiền giấy và tem có hình Vua Charles III cũng chuẩn bị được lưu hành trên thị trường và hình ảnh của vị tân vương sẽ xuất hiện trong các tòa nhà chính phủ Anh.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh đã công bố hình ảnh chính thức của Vua Charles III sẽ xuất hiện trên tiền xu sau khi ông lên ngôi.

Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc người Anh Martin Jennings và đã được đích thân vị vua mới phê duyệt. Những đồng xu đầu tiên mang chân dung nhà vua sẽ là đồng 5 bảng Anh đặc biệt và đồng 50 pence kỷ niệm cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth.

Nhà điêu khắc Martin Jennings cho biết, chân dung này được ông được điêu khắc từ một bức ảnh của Vua Charles.

"Đó là tác phẩm nhỏ nhất mà tôi đã tạo ra, nhưng thật khiêm tốn khi biết rằng nó sẽ được mọi người trên khắp thế giới nhìn thấy và nắm giữ trong nhiều thế kỷ tới," ông nói.

Phù hợp với truyền thống hoàng gia, chân dung của Vua Charles quay mặt về bên trái, hướng ngược lại với người mẹ quá cố của ông. Một dòng chữ Latinh xung quanh hình ảnh được dịch là "Vua Charles III, bởi Ân điển của Chúa, Người bảo vệ đức tin".

Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh tiết lộ chân dung Vua Charles III trên tiền xu mới - Ảnh 1.

Chân dung trên tiền xu chính thức của Vua Charles của Anh được nhìn thấy trên đồng 50 pence, được công bố bởi The Royal Mint ở London. Ảnh: Reuters

Hình ảnh của Vua Charles sẽ bắt đầu xuất hiện trên các đồng xu đang lưu hành và trên các mảnh kỷ niệm trong những tháng tới, Royal Mint cho biết trong một tuyên bố.

Hai bức chân dung mới của nữ hoàng Elizabeth sẽ được in trên mặt sau của đồng xu 5 bảng Anh kỷ niệm.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia chịu trách nhiệm khắc họa các vị vua trên tiền xu trong hơn 1.100 năm kể từ thời Alfred Đại đế.

Tài liệu do National Records of Scotland công bố hôm 29/9 cho thấy, Nữ hoàng Elizabeth II qua đời lúc 15h10 ngày 8/9/2022 (giờ Vương quốc Anh, tức 10h10 cùng ngày theo giờ ET) tại lâu đài Balmoral ở Ballater, Scotland.

Nguyên nhân Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị qua đời được ghi chép là do tuổi già. Văn bản được ký bởi con gái của Nữ hoàng, Công chúa Anne. Theo đó, Nữ hoàng trị vì lâu nhất của nước Anh đã qua đời một cách yên bình ở tuổi 96.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh tiết lộ chân dung Vua Charles III trên tiền xu mới - Ảnh 2.

Chân dung trên tiền xu chính thức của Vua Charles của Anh được nhìn thấy trên đồng xu 50 pence, được công bố bởi The Royal Mint, cùng với 5 bức chân dung đúc tiền cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth quá cố, ở London. Ảnh: Reuters

Kevin Clancy, giám đốc Bảo tàng Đúc tiền Hoàng gia, cho biết nữ hoàng quá cố đã xuất hiện trên nhiều đồng xu hơn bất kỳ quốc vương Anh nào khác.

Ông nói: "Trong những năm tới, mọi người sẽ tìm thấy những đồng xu mang hình của Hoàng đế và Nữ hoàng Elizabeth II trong sự thay đổi của họ.

 Xưởng đúc tiền Hoàng gia cho biết trong lịch sử, việc đồng lưu hành các đồng xu có hình của các vị vua khác nhau là điều rất phổ biến.

"Điều này đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, với tác động môi trường và chi phí tối thiểu".

Hiện có khoảng 27 tỷ đồng xu được lưu hành ở Anh mang hình của Nữ hoàng Elizabeth.

"Những thứ này sẽ được thay thế theo thời gian khi chúng bị hư hỏng hoặc mòn và để đáp ứng nhu cầu về tiền xu bổ sung", Royal Mint nói thêm.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh tiết lộ chân dung Vua Charles III trên tiền xu mới - Ảnh 3.

Bức chân dung mới của Vua Charles được nhìn thấy trên đồng xu 5 bảng Anh đặc biệt do Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh công bố. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 27/9, Cung điện Buckingham đã công bố huy hiệu Hoàng gia (cypher) cho Vua Charles III, thay thế cho huy hiệu Hoàng gia của cố Nữ hoàng Elizabeth II.

Huy hiệu Hoàng gia là mã ký hiệu của người đứng đầu vương quốc, sẽ xuất hiện trên các tài liệu của Hoàng gia Anh và của các cơ quan chính phủ thuộc Vương quốc Anh, cũng như trên các thùng thư tại đây.

Mẫu ký tự mã hóa này được chính nhà vua lựa chọn, dựa trên các thiết kế của Viện Phù hiệu (College of Arms - một cơ quan thuộc Hoàng gia Anh, có nhiệm vụ giám sát các nghi lễ) chuẩn bị.

Huy hiệu Hoàng gia Anh dưới triều của Vua Charles III sẽ là chữ lồng của hai chữ cái C và R - viết tắt của Charles (tên của tân vương Vương quốc Anh) và Rex (tiếng Latin có nghĩa là "Vua) - cùng hình mô tả một chiếc vương miện.

Thông báo của Cung điện Buckingham nêu rõ: "Thời điểm thay thế mẫu huy hiệu Hoàng gia này sẽ do cá nhân các cơ quan và tổ chức tự quyết định. Quá trình này sẽ được tiến hành dần dần".

Xưởng đúc tiền Hoàng gia của Anh tiết lộ chân dung Vua Charles III trên tiền xu mới - Ảnh 4.

Huy hiệu chữ lồng mới của Vua Charles III gồm chữ C, R và vương miện hoàng gia. Ảnh: Reuters

Theo Cung điện Buckingham, tiền xu, tiền giấy và tem có hình Vua Charles III cũng chuẩn bị được lưu hành trên thị trường và hình ảnh của vị tân vương sẽ xuất hiện trong các tòa nhà chính phủ và thùng thư ở Vương quốc Anh .

Giám đốc điều hành xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh - bà Anne Jessopp cho biết: "Những đồng tiền đầu tiên có in hình Vua Charles III sẽ được đưa vào lưu thông theo nhu cầu sử dụng của lĩnh vực ngân hàng và bưu chính. Điều này có nghĩa là các đồng tiền mang hình ảnh Vua Charles III và cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ cùng lưu hành tại Vương quốc Anh trong nhiều năm tới."

Theo Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh, quá trình thay thế hoàn toàn tiền xu theo mẫu mới sẽ còn kéo dài, do hiện vẫn còn khoảng 27 tỷ đồng xu mang hình ảnh của cố Nữ hoàng Elizabeth II.

Tương tự, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết mẫu tiền giấy có chân dung Vua Charles III sẽ được công bố vào cuối năm nay. Dự kiến, các tờ tiền mới này sẽ được đưa vào lưu hành giữa năm 2024.

Trong khi đó, Bưu chính Hoàng gia Anh cho biết sẽ đưa vào lưu hành mẫu tem thư mới với hình ảnh của Vua Charles III sau khi kho tem hiện tại với hình chân dung của cố Nữ hoàng Elizabeth II được sử dụng hết.

LAN ANH