Hàn Quốc đã có một doanh nghiệp thương mại phát trực tiếp đang bùng nổ do gã khổng lồ công nghệ Naver dẫn đầu, khiến nước này trở thành thị trường thử nghiệm chính cho các đối thủ nặng ký toàn cầu khi công ty thuộc sở hữu của Alphabet tập trung vào việc trở nên "dễ mua" hơn.
Kênh mới sẽ hoạt động bằng tiếng Hàn và sẽ bắt đầu như một dự án kéo dài 90 ngày. Yonhap và các phương tiện truyền thông Hàn Quốc khác cho biết, ban đầu họ sẽ cung cấp một nền tảng thương mại trực tiếp cho các công ty và có kế hoạch phát trực tiếp nội dung mua sắm từ khoảng 30 thương hiệu.
Yonhap cho biết đây là kênh mua sắm chính thức đầu tiên của YouTube ở bất kỳ quốc gia nào.
YouTube Hàn Quốc chưa có bình luận về vấn đề này.
Theo Reuters, với doanh thu quảng cáo của YouTube bị ảnh hưởng bởi các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu và cạnh tranh từ các nền tảng như TikTok, Giám đốc kinh doanh của Google Philipp Schindler cho biết vào tháng 2 rằng "có rất nhiều tiềm năng giúp mọi người mua sắm dễ dàng hơn từ những người sáng tạo, thương hiệu và nội dung họ yêu thích".
Cổ phiếu của Naver đã giảm 4% vào sáng 21/6, trong khi nhà bán lẻ Lotte Shopping giảm 3,3%, so với mức giảm 0,5% của thị trường.
Thị trường thương mại trực tiếp của Hàn Quốc được dự đoán sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ won (7,7 tỷ USD) trong năm nay từ 2,8 nghìn tỷ won vào năm 2021, với Naver hiện đang nắm giữ khoảng 60% thị phần, theo Kyobo Securities.
Naver là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất Hàn Quốc. Theo Statista, Naver có tới 61,2% người dùng hàng tháng tại quốc gia này, chiếm thị phần lớn. Ngược lại, công cụ tìm kiếm Google phủ sóng khắp nơi lại chỉ chiếm 28,55%.
Khác với Google tập trung chủ yếu vào vận hành công cụ tìm kiếm, Naver vẫn có các đơn vị kinh doanh khác như nền tảng nội dung Naver Webtoon, ứng dụng đa phương tiện Snow trên di động, chi nhánh công nghệ tài chính Naver Pay và nền tảng thương mại điện tử Naver Shopping.
(Nguồn: Reuters)