10 tỉ phú kiếm được nhiều tiền nhất từ khi tổng thống Trump đắc cử

XUYẾN KIM

10 tỉ phú kiếm được nhiều nhất từ khi ông Trump nhậm chức đã có thêm 490 tỷ USD, cao hơn tổng giá trị gia tài của tất cả tỉ phú Nga cộng lại.

Từ ngày ông Trump nhậm chức đến nay, tổng giá trị tài sản của các tỉ phú Mỹ đã tăng từ 2.900 tỷ USD lên thêm gần 1.000 tỷ USD nhờ thị trường chứng khoán tăng vọt 60%.

Dưới đây là 10 tỷ phú Mỹ có giá trị tài sản tăng giá nhiều nhất kể từ cuộc bầu cử năm 2016 của Donald Trump (giá trị ròng tính đến ngày 19/10/2020).

Jeff Bezos

Giá trị tài sản ròng: 189 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016121 tỷ USD

Ông Jeff Bezos, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon. Ảnh: Bloomberg. 
Ông Jeff Bezos, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon. Ảnh: Bloomberg. 

Khi ông Donald Trump thắng cử, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon vừa vượt qua Warren Buffett để trở thành công dân giàu thứ 2 nước Mỹ. Bezos kiếm được nhiều tiền hơn trong bốn năm qua là 121 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ người nào khác có giá trị hiện nay.

Tổng thống đương nhiệm đã nhiều lần công kích Amazon, tuyên bố đế chế thương mại này đang hủy hoại các bưu điện và tác động đối với các cửa hàng truyền thống. Đây là một chủ đề nhức nhối đối với Trump vì ông là người sở hữu bất động sản bán lẻ.

Tuy nhiên, cổ phiếu trên thị trường thương mại điện tử đã tăng hơn 300% kể từ năm 2016. Vào tháng 8, Bezos trở thành người đầu tiên sở hữu tài sản lên đến 200 tỷ USD. Vào năm 2019, Bezos đã đồng ý tặng 1/4 cổ phiếu Amazon của mình cho MacKenzie Scott, vợ cũ của ông. Câu chuyện ly hôn của ông lớn đế chế thương mại điện tử được cho là tốn kém nhất trong lịch sử vì nếu ông nắm giữ cổ phiếu giá trị tài sản ông có được khoảng 250 tỷ USD.

Elon Musk

Giá trị tài sản ròng: 90 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 79 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk, ông lớn của công ty ô tô Tesla Motors. Ảnh: Bloomberg. 
Tỷ phú Elon Musk, ông lớn của công ty ô tô Tesla Motors. Ảnh: Bloomberg. 

Kỳ đầu tiên của Trump là một cơn lốc đối với Musk. Được viết, Musk từng là người phục vụ trong các hội đồng cố vấn của ông Trump nhưng đã từ chức vào năm 2017.

Vào ngày bầu cử, công ty Tesla Motors của ông có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 28 tỷ USD. Ngày nay, sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh, Tesla có giá trị gần 400 tỷ USD - nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác trên thế giới. 

Giá cổ phiếu tăng và các giải thưởng cổ phiếu khổng lồ từ kế hoạch bồi thường của Musk đã khiến ông trùm ô tô giàu lên hàng tỷ USD. Trong khi đó, công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX của ông đã huy động được hơn 3,8 tỷ USD  trong vòng gọi vốn mới, đẩy giá trị vốn hoá công ty lên 46 tỷ USD. Musk cũng vừa thành lập thêm Boring Company chuyên xây dựng các đường hầm giao thông ngầm.

Steve Ballmer

Giá trị tài sản ròng: 73 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 44 tỷ USD.

Steve Ballmer, ông chủ của đội bóng rổ Los Angeles Clippers. Ảnh: Bloomberg. 
Steve Ballmer, ông chủ của đội bóng rổ Los Angeles Clippers. Ảnh: Bloomberg. 

Giống như những gã khổng lồ công nghệ khác, cổ phiếu của Microsoft đã tăng đều đặn trong suốt nhiệm kỳ của Trump. Cổ phiếu tăng hơn 250%, góp phần giúp túi tiền của cựu Giám đốc điều hành Microsoft. Hiện Ballmer vẫn sở hữu một phần cổ phiếu của công ty. 

Năm 2014,, một khoản đầu tư sinh lợi khác của Ballmer là Los Angeles Clippers - đội bóng rổ NBA hiện có giá 2,6 tỷ USD. Vợ của Ballmer là bà Connie đã quyên tặng 105.600 USD cho Joe Biden. Đây là khoản viện trợ duy nhất dành cho kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 của một đại diện thuộc nhóm 10 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất trong nhiệm kỳ của ông Trump. 

Mark Zuckerberg

Giá trị tài sản ròng: 96 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 44 tỷ USD.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ảnh: Bloomberg. 
Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ảnh: Bloomberg. 

Đối với Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, 4 năm qua đầy rẫy sự biến động vì bị chỉ trích từ cả cánh tả và cánh hữu. Nhà sáng lập Facebook đã phải chịu nhiều chỉ trích từ đảng Cộng hoà vì thể hiện thành kiến với phe chống bảo thủ, bên cạnh việc áp dụng chính sách quản lý yếu kém dành cho các quảng cáo chính trị chứa thông tin sai lệch và thù địch. 

Dù vậy cổ phiếu Facebook vẫn tăng 110% kể từ cuộc bầu cử năm 2016, giúp Zuckerberg giàu gần gấp đôi so với trước đó.

Dan Gilbert

Giá trị tài sản ròng: 44 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 39 tỷ USD.

ông Dan Gilbert, người sáng lập nên công ty Quicken Loans. Ảnh: Bloomberg. 
ông Dan Gilbert, người sáng lập nên công ty Quicken Loans. Ảnh: Bloomberg. 

Không ai kiếm được nhiều tiền hơn người sáng lập Quicken Loans là ông Dan Gilbert. Gilbert đưa tổ chức Quicken, công ty hoạt động ở lĩnh vực tên lửa, ra mắt công chúng vào tháng 8 vừa qua. Thời điểm đó, ngay lập tức tài sản của ông gia tăng hơn 33 tỷ USD trong khi thị trường đại chúng định giá công ty ở mức khoảng 36 tỷ USD. Gilbert vẫn đang sở hữu 95% doanh nghiệp. 

Ông từng được Trump gọi là “người bạn tốt” và “người hỗ trợ lớn” trong năm 2017. 

Bill Gates

Giá trị tài sản ròng: 117 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 35 tỷ USD.

Bill Gates, ông chủ lớn của cổ phiếu Microsoft. Ảnh: Bloomberg. 
Bill Gates, ông chủ lớn của cổ phiếu Microsoft. Ảnh: Bloomberg. 

Các thị trường mạnh mẽ đã nâng cao giá trị danh mục đầu tư của Gates, bao gồm cổ phần trong hàng chục cổ phiếu công và tư nhân. Giống như Ballmer, ông vẫn là chủ sở hữu lớn của cổ phiếu Microsoft, mặc dù đã từ chức hội đồng quản trị của công ty vào tháng 3 để tập trung hơn vào các nỗ lực từ thiện của mình.

Quỹ Bill & Melinda Gates của ông đã cam kết chi hơn 350 triệu USD để tài trợ cho vắc xin COVID-19, phương pháp điều trị và xét nghiệm, đồng thời giúp phân phối chúng ở các nước đang phát triển.

Alice Walton

Giá trị tài sản ròng: 67 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 33 tỷ USD.

Jim Walton

Giá trị tài sản ròng: 67 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 32 tỷ USD.

Rob Walton

Giá trị tài sản ròng: 66 tỷ USD

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 32 tỷ USD.

Ba nhà Walton đều là người thừa kế tài sản Walmart. Ảnh: Bloomberg. 
Ba nhà Walton đều là người thừa kế tài sản Walmart. Ảnh: Bloomberg. 

Tài sản của ba anh em nhà Walton, những người thừa kế đế chế bán lẻ Walmart, đều tăng gấp đôi trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump nhờ giá cổ phiếu Walmart tăng 105%. Trong đại dịch COVID-19, doanh thu trực tuyến của Walmart cũng tăng mạnh.

Dù là những người theo đảng Cộng hòa suốt thời gian dài, 3 anh em nhà Walton đều không tài trợ đồng nào cho cuộc tái tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2020.

Larry Ellison

Giá trị tài sản ròng: 79 tỷ USD.

Số tiền tăng thêm tính từ kì bầu cử năm 2016: 30 tỷ USD

Ông Larry Ellison gã khổng lồ của kinh doanh phần mềm. Ảnh: Bloomberg. 
Ông Larry Ellison gã khổng lồ của kinh doanh phần mềm. Ảnh: Bloomberg. 

Một tỷ phú hiếm hoi ở thung lũng Silicon bày tỏ sự ủng hộ đối với Trump, người đứng đầu Oracle đã giàu hơn 30 tỷ USD so với năm 2016 nhờ cổ phiếu Oracle tăng giá. 

Gần đây, gã khổng lồ phần mềm kinh doanh đã giành được sự chấp thuận của chính quyền Trump về việc lưu trữ dữ liệu cho Tiktok, ứng dụng video nổi tiếng của Trung Quốc trên nền tảng đám mây của mình. Điều này như một phần của thỏa thuận giữa Oracle (thuộc tập đoàn của TikTok) với ByteDance, Walmart. 

Cổ phiếu đã tăng 52% kể từ đêm bầu cử năm 2016. Ellison không có bất kỳ đóng góp trực tiếp nào cho Trump, nhưng vào tháng 2 năm nay, ông đã cho phép tổng thống sử dụng một trong những nhà máy phức hợp của mình.

Larry Ellison là tỷ phú công nghệ hiếm hoi bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Trump. Dù chưa từng tài trợ trực tiếp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, hồi tháng 2, ông cho phép tổng thống sử dụng một dinh thự của mình để gây quỹ.

Trong một bài phỏng vấn với Forbes vào tháng sau đó, tỷ phú này nói: "Chúng ta chỉ có một tổng thống ở mỗi thời điểm mà thôi. Tôi ủng hộ ông ấy (Donald Trump)".